Phát hiện bầy vi khuẩn đột biến giống hệt tranh của họa sĩ Van Gogh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra một nhóm vi khuẩn tràn ngập tạo ra một bức tranh có nhiều nét tương đồng với những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan là Vincent van Gogh.

Các nhà vi trùng học nhận thấy những điểm tương đồng trong khi nghiên cứu sự hợp tác xã hội của vi khuẩn săn mồi có tên Myxococcus xanthus. Các cá thể trong loài này được biết là hình thành bầy đàn hợp tác, trong đó chúng chia sẻ tài nguyên để giúp áp đảo con mồi. Các nhà nghiên cứu đã đặc biệt nghiên cứu một cặp protein, TraA và TraB, cho phép những vi khuẩn này nhận ra và liên kết với nhau. Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các chủng M. xanthus đột biến biểu hiện quá mức các gen đằng sau các protein này, để xem chúng sẽ thay đổi như thế nào, các nhà khoa học đã báo cáo trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 7 tháng 12 trên tạp chí mSystems.

Bức tranh “Đêm đầy sao" của Van Gogh.
Bức tranh “Đêm đầy sao" của Van Gogh. (Ảnh: Wikipedia)

Khi các chủng đột biến tạo thành bầy với các chủng đột biến khác và với các chủng không bị đột biến, các đám tế bào dính liền hình thành các mô hình xoáy. Sau đó, các nhà nghiên cứu thêm kỹ thuật số các màu sắc khác nhau để phân biệt từng chủng. Sau khi màu sắc được thêm vào, các nhà nghiên cứu nhận ra sự giống nhau nổi bật giữa tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ vi khuẩn và tác phẩm của Van Gogh, đặc biệt là với hình ảnh màu xanh và màu vàng có nét tương đồng nổi bật với "Đêm đầy sao", một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ của thế kỷ XIX.

Hình ảnh ở độ phóng đại 10 lần của một hỗn hợp thực nghiệm của myxobacteria từ một chủng biểu hiện quá mức TraAB và kết dính với chính nó (màu vàng) và một chủng không kết dính và không đảo ngược (màu xanh lam).
Hình ảnh ở độ phóng đại 10 lần của một hỗn hợp thực nghiệm của myxobacteria từ một chủng biểu hiện quá mức TraAB và kết dính với chính nó (màu vàng) và một chủng không kết dính và không đảo ngược (màu xanh lam). (Ảnh: D. Wall / University of Wyoming)

Các cá thể M. xanthus tạo thành bầy hợp tác bằng cách kết hợp các enzym (protein) và các chất chuyển hóa (hóa chất) của chúng, giúp biến thức ăn thành năng lượng bằng cách tăng tốc các phản ứng trao đổi chất. Điều này cho phép vi khuẩn áp đảo con mồi của chúng, thường là các vi khuẩn khác. (Đôi khi chúng cũng nuốt chửng các chủng M. xanthus khác, không liên quan).

Thông thường, những bầy này là chuỗi từ đầu đến đuôi của các tế bào riêng lẻ thành một hàng dài giống như một "đoàn tàu đi lại", đồng tác giả nghiên cứu Oleg Igoshin, một nhà nghiên cứu tính toán nhà sinh vật học tại Đại học Rice ở Texas, cho biết trong tuyên bố.
Tuy nhiên, những đột biến được giới thiệu trong phòng thí nghiệm đã khiến các bầy từ đầu đến đuôi thông thường biến thành các vòng xoáy xoay của các tế bào, mỗi vòng xoáy lớn tới một milimét (0,04 inch) hoặc hơn.

Igoshin cho biết: “Các tế bào nằm trong các nhóm dày đặc và luôn tiếp xúc với các tế bào khác”, nhiều hơn so với các bầy thông thường của chúng.

Sự biểu hiện quá mức của TraA và TraB cũng tạo ra các liên kết mạnh mẽ hơn có nghĩa là các bầy vi khuẩn bị mắc kẹt với nhau lâu hơn và dường như không thể hoàn nguyên về các tế bào riêng lẻ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện bầy vi khuẩn đột biến giống hệt tranh của họa sĩ Van Gogh