Phát hiện biến thể Corona mới nhiều đột biến hơn Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

B.1.640.2 được phát hiện trong một du khách trở về từ Cameroon và có nhiều đột biến hơn cả Omicron. Và một trường hợp "Flurona" đầu tiên đã xảy ra ở Israel.

Không phải tất cả các biến thể coronavirus đều như nhau. Omicron có thể dễ nhân lên trong mô mũi và cổ họng hơn là trong phổi.

Biến thể omicron dễ lây lan hơn, thường diễn ra nhẹ nhàng hơn so với delta. Một biến thể mới đã xuất hiện và các nhà khoa học vẫn chưa biết nó nguy hiểm như thế nào hoặc nó có nguồn gốc từ đâu.

Bệnh viện IHU Méditerrannée ở Marseille thông báo rằng biến thể mới được phát hiện vào đầu tháng 12 trong một du khách trở về Pháp từ Cameroon. Người trở về từ Cameroon cho biết đã lây nhiễm bệnh cho 12 người ở miền nam nước Pháp.

Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của một tế bào (màu xanh lam) bị nhiễm một chủng biến thể của các phần tử vi rút SARS-CoV-2 (màu tím B.1.1.7 của Vương quốc Anh), được phân lập từ mẫu bệnh nhân.
Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của một tế bào (màu xanh lam) bị nhiễm một chủng biến thể của các phần tử vi rút SARS-CoV-2 (màu tím B.1.1.7 của Vương quốc Anh), được phân lập từ mẫu bệnh nhân. (Hình ảnh được chụp tại Cơ sở Nghiên cứu Tích hợp NIAID (IRF) ở Fort Detrick, Maryland)

Thậm chí nhiều đột biến hơn omicron

Đột biến mới này, được gọi là B.1.640.2, có 46 đột biến trong một "tổ hợp không điển hình", nhiều đột biến hơn omicron, có 37 đột biến, theo một nghiên cứu trước đó chưa được xem xét.

Theo nghiên cứu này, hai đột biến protein đột biến đã biết N501Y và E484K cũng được tìm thấy trong biến thể corona mới. Ví dụ, đột biến N501Y được phát hiện rất sớm trong biến thể alpha. Nó làm cho mầm bệnh liên kết mạnh hơn với các tế bào của con người và do đó dễ lây lan hơn trong cơ thể.

E484K là một trong những đột biến thoát nằm trực tiếp trong protein đột biến và do đó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine COVID.

Tuy nhiên, những đột biến này có ý nghĩa gì và liệu biến thể coronavirus mới B.1.640.2 có thực sự dễ lây lan hơn virus SARS-CoV-2 ban đầu hay không vẫn chưa thể nói một cách chắc chắn, do thiếu dữ liệu có sẵn và số lượng nhỏ các trường hợp.

B.1.640.2 hiện đã được phát hiện lần đầu tiên ở một người trở về từ Cameroon không có nghĩa là biến thể này cũng đã xuất hiện ở quốc gia Trung Phi.

Một bác sĩ làm việc trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Berlin cho biết Omicron tấn công phổi ít nghiêm trọng hơn. Do đó, bệnh nhân corona ít phải hô hấp nhân tạo hơn.

Chúng ta đã biết rằng biến thể omicron dễ lây lan hơn nhiều và lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới. Nhưng đồng thời, các liệu trình nhẹ hơn nhiều ở hầu hết các bệnh nhân. Ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định điều này.

Đúng là các đột biến trong omicron đã làm thay đổi protein đột biến đến mức các kháng thể được tạo ra do nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó không còn khả năng bảo vệ nữa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Cape Town, Nam Phi, phát hiện ra đáp ứng miễn dịch thu được của tế bào T vẫn hoạt động trong 70 đến 80% trường hợp, tương tự như các biến thể beta và delta cũ hơn. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng các tế bào T của những bệnh nhân đã được tiêm phòng và phục hồi đã nhận ra omicron gần giống với biến thể Vũ Hán ban đầu.

Omicron tấn công phổi ít nghiêm trọng hơn

Ngoài ra, biến thể omicron tấn công phổi ít thường xuyên hơn, các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tìm thấy trong các nghiên cứu trên động vật.

Thay vào đó, biến thể omicron có nhiều khả năng tấn công đường hô hấp trên, chẳng hạn như mũi, cổ họng và khí quản, theo nghiên cứu, cũng chưa được xem xét lại. Tải lượng vi rút trong mũi của chuột hamster và chuột bị nhiễm omicron cũng cao như các đột biến trước đó. Nhưng ở phổi, tải lượng virus và do đó thiệt hại nhỏ hơn đáng kể.

Vào giữa tháng 12, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông đã đưa ra kết luận rất giống nhau. Họ phát hiện ra rằng mặc dù biến thể omicron lây nhiễm vào phế quản nhanh hơn 70 lần so với biến thể delta và nhân lên ở đó, nhưng nó lây lan trong mô phổi thực tế ít hơn tới 10 lần.

Ít bệnh nhân cần hô hấp nhân tạo

Những phát hiện nghiên cứu này phù hợp với những quan sát từ Vương quốc Anh. Ở đó, biến thể omicron rất dễ lây lan đang gây ra sự gia tăng mạnh về số lượng các ca nhiễm trùng. Nhưng đồng thời, rủi ro thống kê khi phải điều trị tại bệnh viện giảm một phần ba so với biến thể delta. Số bệnh nhân cần hô hấp nhân tạo cũng phần lớn không thay đổi mặc dù tỷ lệ nhiễm omicron cao hơn đáng kể.

Số ca bệnh cao hơn đáng kể là một thách thức lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải.

E484K là một trong những đột biến thoát nằm trực tiếp trong protein đột biến và do đó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine COVID.
E484K là một trong những đột biến thoát nằm trực tiếp trong protein đột biến và do đó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine COVID. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trường hợp "Flurona" đầu tiên ở Israel

Trong khi đó, ở Israel, một phụ nữ mang thai 31 tuổi đã đồng thời mắc bệnh corona và virus cúm mùa. Đây là trường hợp "Flurona" được phát hiện đầu tiên trên thế giới.

Theo Bộ Y tế Israel, người phụ nữ mang thai đã được tái cấp cứu và chỉ bị ốm nhẹ. Bởi vì Israel đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh các ca nhiễm cúm trong những tuần gần đây, Bộ Y tế đang điều tra vụ việc để xem liệu "flurona" có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

Israel đã chứng kiến ​​sự gia tăng đặc biệt đáng kể các ca bệnh cúm nghiêm trọng trong mùa đông năm nay. Theo Times of Israel, gần 2.000 người đã phải nhập viện vì cúm vào cuối năm 2021. Các cơ quan y tế lo ngại rằng với đợt cúm mạnh như vậy, có thể có thêm nhiều trường hợp nhiễm kép nữa sắp xảy ra.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện biến thể Corona mới nhiều đột biến hơn Omicron