Phát hiện biến thể phụ mới của COVID có thể chống lại tất cả các kháng thể trị liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả kháng thể riêng lẻ và hỗn hợp kháng thể đều không thể vô hiệu hóa biến thể phụ BQ.1.1 của Omicron. Điều này cho thấy rằng các liệu pháp kháng thể mới phải được phát triển, theo Scitech Daily.

Khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc tiêm vaccine COVID-19, cơ thể sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch. Điều này dẫn đến sự phát triển của các kháng thể trung hòa giúp bảo vệ chống lại việc nhiễm/tái nhiễm SARS-CoV- 2 hoặc quá trình phát triển thành nghiêm trọng của bệnh. Bằng cách gắn vào protein gai của virus, các kháng thể trung hòa sẽ bảo vệ và ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào.

Tuy nhiên, do đột biến ở protein gai, một số biến thể SARS-CoV-2 nhất định, đặc biệt là biến thể Omicron, có thể tránh kháng thể trung hòa và gây nhiễm trùng có triệu chứng ngay cả ở những người đã được tiêm phòng hoặc đang hồi phục. Điều này gọi là sự trốn tránh miễn dịch và nó gây nguy hiểm cho những người có nguy cơ cao bao gồm người già và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do nhiều nguyên nhân chẳng hạn như bệnh tật hoặc thuốc men. Họ thường không phát triển được đáp ứng miễn dịch đủ để bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng, ngay cả sau khi tiêm phòng đầy đủ.

Để bảo vệ những bệnh nhân có nguy cơ cao, các kháng thể được sản xuất dựa trên công nghệ sinh học được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa hoặc như một liệu pháp sớm đối với những người bệnh đã xác nhận nhiễm SARS-CoV-2.

Đột biến trong protein gai của các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau tạo ra khả năng kháng lại các liệu pháp kháng thể riêng lẻ. Do đó, điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi xem liệu các kháng thể trị liệu có tiếp tục có hiệu quả đối với các biến thể virus hiện đang lưu hành hay không.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đơn vị Sinh học Nhiễm trùng tại Trung tâm Linh trưởng Đức – Viện Nghiên cứu Linh trưởng Leibniz và Khoa Miễn dịch học Phân tử tại Đại học Friedrich-Alexander-Erlangen-Nürnberg đã nghiên cứu mức độ hiệu quả của các liệu pháp kháng thể đã được phê duyệt trong việc ức chế các biến thể phụ Omicron. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng biến thể phụ BQ.1.1 của Omicron, đang gia tăng trên toàn thế giới, có khả năng kháng lại tất cả các liệu pháp kháng thể hiện có.

Prerna Arora, tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Trong nghiên cứu, chúng tôi đã trộn các hạt virus không lan truyền mang protein gai của các biến thể virus được chọn với các kháng thể cần thử nghiệm với độ pha loãng khác nhau và sau đó đo lượng kháng thể cần thiết để ức chế sự lây nhiễm của các tế bào nuôi cấy. Tổng cộng, chúng tôi đã thử nghiệm 12 kháng thể riêng lẻ, 6 trong số đó được chấp thuận sử dụng lâm sàng ở châu Âu và 4 hỗn hợp kháng thể”.

Kết quả là các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng biến thể phụ BQ.1.1 của Omicron không thể bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể riêng lẻ hoặc hỗn hợp. Trong khi đó, biến thể phụ BA.5 đang chiếm ưu thế của Omicron vẫn bị vô hiệu hóa bởi một kháng thể riêng lẻ và 2 hỗn hợp kháng thể đã được phê duyệt.

Trưởng nhóm nghiên cứu Markus Hoffmann nhận xét về kết quả: “Với những bệnh nhân có nguy cơ cao, chúng tôi rất lo ngại về biến thể phụ BQ.1.1 của Omicron có khả năng kháng lại tất cả các liệu pháp kháng thể đã được phê duyệt. Đặc biệt ở những khu vực mà BQ.1.1 lan rộng, các bác sĩ không nên chỉ dựa vào các liệu pháp kháng thể khi điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh mà còn nên cân nhắc sử dụng các loại thuốc khác như paxlovid hoặc molnupiravir”.

Phát hiện rằng biến thể phụ BQ.1.1 của Omicron đã kháng lại một liệu pháp kháng thể mới sắp được phê duyệt ở Hoa Kỳ nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển các liệu pháp kháng thể mới chống lại COVID-19.

Stefan Pöhlmann, người đứng đầu Đơn vị Sinh học Nhiễm trùng tại Trung tâm Linh trưởng Đức – Viện Nghiên cứu Linh trưởng Leibniz, kết luận: “Sự phát triển ngày càng tăng về khả năng kháng kháng thể của các biến thể SARS-CoV-2 đòi hỏi phải phát triển các liệu pháp kháng thể mới nhắm mục tiêu cụ thể đến các biến thể virus hiện đang lưu hành và trong tương lai. Lý tưởng nhất là chúng nên nhắm mục tiêu vào các vùng trong protein gai ít có khả năng thoát khỏi đột biến”.

Nghiên cứu đã được trên tạp chí The Lancet Infectious Diseases.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện biến thể phụ mới của COVID có thể chống lại tất cả các kháng thể trị liệu