Phát hiện các dấu chân cổ đại ‘ma quái' trong sa mạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học gần đây đã tình cờ phát hiện ra một bộ dấu chân "ma quái" bí ẩn trong các bãi muối của một sa mạc thuộc bang Utah, Mỹ. Những dấu vết cổ xưa này có cái tên kỳ lạ vì chúng chỉ xuất hiện sau khi trời mưa và biến mất khi trời nắng. 

Theo Live Science, vào đầu tháng 7, một nhóm các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện ra những dấu chân kỳ lạ trên đường đi khi họ đang di chuyển đến một địa điểm khảo cổ tại Căn cứ Không quân Hill ở sa mạc Great Salt Lake thuộc bang Utah, Mỹ.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu chỉ tìm thấy một số ít dấu chân. Nhưng sau khi quét toàn bộ khu vực bằng radar xuyên đất (GPR), họ đã phát hiện ra ít nhất 88 dấu chân riêng lẻ thuộc về người lớn và trẻ em, có khả năng là trẻ 5 tuổi.

Những dấu vết ma quái được để lại bởi đôi chân trần của con người ít nhất 10.000 năm trước khi khu vực này vẫn còn là một vùng đất ngập nước rộng lớn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các dấu vết có thể có niên đại cách đây 12.000 năm trong khoảng thời gian cuối cùng của thời kỳ băng hà cuối cùng trong kỷ Pleistocen, từ 2,6 triệu đến 11.700 năm trước.

Anya Kitterman, quản lý tài nguyên văn hóa tại Căn cứ Không quân Hill, người giám sát công việc khảo cổ, cho biết, việc phát hiện ra rất nhiều dấu chân cổ đại là một "khám phá chỉ có một không hai trong đời. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều hơn những gì đã bỏ ra”.

Tuy nhiên, phát hiện này vẫn chưa được công bố trên một tạp chí có bình duyệt vì các nhà nghiên cứu vẫn đang phân tích các dấu chân.

Sa mạc Great Salt Lake từng được bao phủ bởi một hồ nước mặn lớn. Hồ nước cổ đại này dần khô cạn do những thay đổi trong khí hậu Trái đất vào cuối của thời kỳ băng hà cuối cùng, khiến muối trong nước bị đọng lại. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi từ hồ sang các bãi muối khô, có một thời gian ngắn khu vực này là một vùng đất ngập nước rộng lớn có con người cư trú cho đến 10.000 năm trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian này là điều kiện hoàn hảo để tạo ra các dấu chân ma quái.

dấu chân ma quái,
Các nhà nghiên cứu đứng cạnh một trong những dấu chân ma quái được phát hiện tại Căn cứ Không quân Hill. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Trưởng nhóm nghiên cứu Daron Duke cho biết trong một tuyên bố: “Người cổ đại dường như đang đi bộ trong vùng nước nông, với cát nhanh chóng lấp đầy dấu chân của họ phía sau, giống như trải nghiệm mà bạn thường gặp khi đi trên một bãi biển. Nhưng bên dưới lớp cát là một lớp bùn giữ cho dấu chân nguyên vẹn sau khi bị cát lấp đầy”.

Duke cho biết thêm, khi các vùng đất ngập nước khô đi, những dấu chân dần được lấp đầy bởi muối, khiến chúng không thể phân biệt được với cảnh quan xung quanh.

Thông thường, khi trời mưa, nước sẽ nhanh chóng thấm sâu vào lớp trầm tích gần đó. Nhưng những dấu chân trong bùn lại hiện ra do nước sẽ bị giữ lại, tạo ra những điểm nổi bật so với môi trường xung quanh.

Các nhà nghiên cứu trong phát hiện mới đã thu thập một số dấu chân để xác định tuổi chính xác của chúng. Sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ, họ hy vọng có thể phân tích các mảnh nhỏ vật chất hữu cơ có thể bị mắc kẹt trong trầm tích của một dấu chân bất kỳ nào đó.

Trước đó, cách nơi phát hiện dấu vết chưa đầy một dặm (1,6 km), một nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một trại săn bắn hái lượm có niên đại 12.000 năm trước. Những thứ được tìm thấy tại khu vực này bao gồm một lò sưởi cổ đại, các công cụ bằng đá dùng để nấu ăn, một đống hơn 2.000 bộ xương động vật và hạt thuốc lá cháy. Đây có thể coi là một bằng chứng sớm nhất về việc con người sử dụng thuốc lá.

Khu vực này là một điểm nóng về các con đường mòn của con người cổ đại. Vào tháng 9/2021, một nghiên cứu đã phát hiện 60 dấu chân người trong Vườn quốc gia White Sands ở New Mexico có niên đại từ 21.000 đến 23.000 năm trước, khiến chúng trở thành "bằng chứng rõ ràng" lâu đời nhất về việc con người sống ở châu Mỹ.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện các dấu chân cổ đại ‘ma quái' trong sa mạc