Phát hiện chiếc lưỡi bằng vàng trong miệng xác ướp của Ai Cập cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học thuộc dự án "Oxyrhynchus" của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cùng Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha đã công bố phát hiện chiếc lưỡi vàng trong miệng xác ướp Ai Cập cổ vào ngày 5/12. Oxylinkus là một địa điểm khảo cổ quan trọng ở Ai Cập, nằm cách thủ đô Cairo khoảng 160 km về phía nam, bên cạnh thành phố El-Bahnasa.

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, chiếc lưỡi vàng có thể là báu vật mà người Ai Cập cổ đại hy vọng những người chôn cất có thể giao tiếp với các vị Thần sau khi họ qua đời.

Ban chuyên án lần này phát hiện ra hai ngôi mộ liền nhau. Theo Ahram Online, một phụ nữ và một đứa trẻ chỉ khoảng 3 tuổi đã được chôn cất trong một ngôi mộ. Ngôi mộ đã bị đánh cắp ngay sau khi chôn cất, nhiều đồ đạc đã bị lật tẩy và một số đồ vật ước tính đã bị mất. Người phụ nữ nằm trong một chiếc quan tài bằng đá vôi có nắp được làm thành hình ảnh một người phụ nữ.

Một ngôi mộ khác được chôn cùng với một người đàn ông. Ngôi mộ này hoàn toàn được phong tỏa và được phát hiện lần đầu tiên. Quan tài của người đàn ông cũng được làm bằng đá vôi, và nắp quan tài được làm theo hình ảnh của một người đàn ông.

Người phụ nữ nằm trong một chiếc quan tài bằng đá vôi có nắp được làm thành hình ảnh một người phụ nữ.
Người phụ nữ nằm trong một chiếc quan tài bằng đá vôi có nắp được làm thành hình ảnh một người phụ nữ. (Ảnh minh họa: Pexels)

Esther Pons Mellado, một trong những giám đốc của dự án khảo cổ học này, nói với truyền thông Trung Đông "The National" rằng: "Thật hiếm khi tìm thấy những cái đã được niêm phong hoàn toàn chưa từng được di chuyển xuống mộ".

Cả hai ngôi mộ đều có từ triều đại thứ 26 của Ai Cập (664 TCN đến 525 TCN) khoảng 2500 năm trước. Vương triều thứ 26 của Ai Cập đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại.

Theo nhóm dự án, Oxilinkus là thủ đô thứ 19 của Thượng Ai Cập (chế độ ở thượng nguồn sông Nile), và nó được văn minh hóa bằng cách khai quật một số lượng lớn các bản thảo bằng giấy cói. Từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên đến thế kỷ thứ VII sau Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã ghi lại thông tin bằng văn bản trên giấy cói, một số bằng tiếng Latinh và một số bằng các ngôn ngữ khác. Loại giấy này được làm từ thân cây cói có nhiều ở đồng bằng sông Nile vào thời điểm đó.

Vì ngôi mộ nơi người đàn ông được chôn cất vẫn còn nguyên vẹn, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy một bộ đồ tùy táng hoàn chỉnh trong lăng mộ. Bên trong lăng mộ có 4 chiếc chum-lọ hình tròn dùng để đặt nội tạng của người chết khi người Ai Cập cổ đại làm xác ướp. Ngoài ra còn có một số đồ trang trí, bao gồm mảnh vảy, một số hạt màu xanh lá cây, và khoảng 400 bức tượng nhỏ ushabti làm bằng gốm tráng men, là đồ tùy táng của những con rối được người Ai Cập cổ đại đặt trong lăng mộ.

Các nhà khảo cổ học vẫn chưa biết danh tính của người đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Họ hy vọng sẽ tìm thấy manh mối nào đó trong dòng chữ trên quan tài.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện chiếc lưỡi bằng vàng trong miệng xác ướp của Ai Cập cổ