Phát hiện dấu hiệu lạ trên mắt bệnh nhân COVID-19 nặng, có thể dẫn đến mất thị lực hoặc mù lòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi scan não của những bệnh nhân nhập viện vì lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, các bác sĩ Pháp đã bất ngờ phát hiện ra một điều bất thường: các nốt viêm xuất hiện ngay sau mắt của họ.

Tạp chí Livescience đưa tin, các nhà khoa học của Đại học Paris đã nghiên cứu 129 bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI) và tìm thấy các nốt viêm sau mắt của 9 người trong số họ, 8 người trong số này có nốt viêm sau cả hai mắt.

Trong khi vẫn còn những câu hỏi chưa được giải đáp, phát hiện này đóng vai trò như một cảnh báo rằng, khi các bác sĩ tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn, đe dọa tính mạng do COVID-19 gây ra, họ phát hiện ra một số triệu chứng có thể xuất hiện có thể chưa được quan tâm thích đáng.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Augustin Lecler, nói với Livescience: “Các vấn đề về mắt mà chúng tôi phát hiện có thể rất nghiêm trọng vì chúng xảy ra ở… vùng điểm vàng, là bộ phận giúp chúng ta có được khả năng nhìn và nhìn được các chi tiết rõ ràng. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng hoặc thậm chí mù lòa".

Hiện tại, các nhà khoa học không chắc chắn tại sao những nốt viêm sần này lại xuất hiện. Nghiên cứu của họ, được công bố hôm thứ Ba trên tạp chí Radiology, thu thập MRI từ những bệnh nhân đã nhập viện trước đó. Điều đó có nghĩa là họ không thể xác định rõ ràng mối liên hệ nhân quả giữa việc bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng và các nốt viêm sần này, cũng như không thể xác định lý do tại sao các nốt viêm sần hình thành, chúng tồn tại trong bao lâu hay liệu chúng có thực sự dẫn đến mất thị lực đáng kể hay không.

Tiến sĩ Claudia Kirsch, trưởng khoa thần kinh đại học y khoa Northwell Health Zucker Hofstra, trong một bài luận trên tạp chí Radiology, cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ý là các vấn đề về mắt có thể không được phát hiện trong khi điều trị bệnh nhân tại khoa điều trị tích cực (ICU) và các bác sĩ lâm sàng cần phải thận trọng trong việc ưu tiên xác định nếu có vấn đề về mắt để bảo vệ thị lực của bệnh nhân”.

Mặt khác, mắt có chứa cùng các thụ thể ACE2 mà virus corona tạo ra khi tấn công một tế bào, vì vậy chúng có thể là kết quả của việc nhiễm trùng trực tiếp. Nhưng sự phát triển cũng có thể bắt nguồn từ phản ứng viêm hoặc phản ứng miễn dịch với virus corona ở những nơi khác trong cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục làm việc để trả lời những câu hỏi khó khăn này, trang Livescience cho biết, bằng cách khởi động một nghiên cứu theo dõi những bệnh nhân mới mắc COVID-19 ngay từ ban đầu. Và lần này, quan trọng nhất, việc kiểm tra y tế của họ sẽ bao gồm cả việc khám mắt cho các bệnh nhân.

Nguyễn Can

Theo Futurism

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện dấu hiệu lạ trên mắt bệnh nhân COVID-19 nặng, có thể dẫn đến mất thị lực hoặc mù lòa