Phát hiện đường cao tốc Ả Rập thời cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khảo cổ học từ Đại học Tây Úc đã phát hiện ra một mạng lưới các siêu đường cao tốc cổ đại, những hành lang dài nối liền các ốc đảo và đồng cỏ, được xây dựng bởi các cư dân thời đại đồ đồng ở tây bắc Ả Rập.

Matthew Dalton, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các đại lộ lớn này là mạng lưới đường cao tốc chính vào thời của họ, các nhóm dân cư sống ở Bán đảo Ả Rập cách đây 4.500 năm đã kết nối với nhau về mặt xã hội và kinh tế hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ trước đây''.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Holocene vào tháng 12, khi các nhà nghiên cứu chụp ảnh vệ tinh về những con đường này, nơi có vùng nông thôn với diện tích trên 160.000 km vuông. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 11.000 trong số 17.800 ngôi mộ “mặt dây chuyền” được tìm thấy trong khu vực được đặt trên những con đường đắp cao này. Mật độ cao nhất của các di tích nổi tiếng này nằm trên các đại lộ gần các nguồn nước ngầm.

Cây chà là mọc ở ốc đảo al-ula gần các đường cao tốc cổ được tìm thấy.
Cây chà là mọc ở ốc đảo al-ula gần các đường cao tốc cổ được tìm thấy. (Ảnh: Frizi / Getty)

Dựa trên vị trí và đường đi của những con đường cao tốc cổ đại, các nhà nghiên cứu cho rằng người dân đã sử dụng chúng để di chuyển quãng đường dài giữa các ốc đảo lớn như Khaybar, Al-Ula và Tayma. Ngoài ra còn có các con đường nhỏ hơn ở xung quanh, mà các nhà nghiên cứu cho rằng người cổ đại đã đưa các đàn vật nuôi trong nhà chuyển đến các đồng cỏ gần đó khi số lượng đông lên và vào mùa hạn hán.

Dalton nói: “Những ốc đảo này, đặc biệt là Khaybar, trưng bày một số di tích nổi tiếng với mật độ dày đặc nhất được biết đến trên toàn thế giới''.

Phong cảnh gần Al-Ula ở tây bắc Ả Rập.
Phong cảnh gần Al-Ula ở tây bắc Ả Rập. (Ảnh: Aldo Pavan / Getty)

“Dựa vào số lượng tuyệt đối các ngôi mộ thời đại đồ đồng được xây dựng xung quanh chúng cho thấy rằng các quần thể người cổ đại đã bắt đầu định cư lâu dài hơn ở những vị trí thuận lợi này vào thời đó”.

Hugh Thomas, giám đốc dự án, cho biết nghiên cứu này là một phần của quá trình thu thập thông tin cách mạng hóa những hiểu biết truyền thống về Ả Rập thời đại đồ đồng.

Thomas nói: “Các bài báo được xuất bản vào năm 2021 đã giúp chứng minh rằng trong thời cổ đại Al-Ula và Khaybar có một cảnh quan nghề nghiệp phong phú và năng động.

Các phát hiện khảo cổ học từ những khu vực này có khả năng thay đổi sâu sắc hiểu biết của chúng ta về lịch sử sơ khai của Trung Đông".

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện đường cao tốc Ả Rập thời cổ đại