Phát hiện ‘giếng Thánh’ 900 năm tuổi bên dưới tòa nhà ở London

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại khu hầm của tòa Đại sứ quán của Australia ở thủ đô London, Anh có một giếng nước ngọt cổ tinh khiết có thể uống được có niên đại 900 năm. Cái giếng này có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt vào thời Trung Cổ.

Giếng cổ 900 năm có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt vào thời Trung Cổ

Giếng nước 900 năm tuổi nằm bên dưới tòa Cao ủy Úc ở thành phố London, là một trong khoảng 20 giếng cổ trong lòng thành phố. Cái giếng cổ này có niên đại 900 năm bị bao phủ bởi đường xá và các tòa nhà, một bài viết trên đài ABC cho hay. Cái giếng này là một trong số ít vẫn có thể tiếp cận được.

Cao ủy Úc Alexander Downer trao đổi với đài ABC: “Cái giếng này bắt nguồn từ sông Fleet, vốn là một con sông hiện bị bao phủ bởi đường phố… Con sông này hiện là một lạch nước ngầm dưới mặt đất. Chúng được sử dụng cho các nghi lễ và các trò chơi được tổ chức xung quanh giếng”.

Vua George V là người đã đích thân đặt tảng đá nền móng của tòa nhà Cao ủy Úc vào năm 1913, và tòa nhà này đã được chính thức mở cửa vào năm 1918.

“Tòa nhà Victoria đã được xây dựng vào năm 1907 tại một góc đảo, bao bọc ở phía Nam và phía Đông bởi con phố Strand, phía Đông bắc của con phố Aldwych và phía Tây của con phố Melbourne Place”, một bài viết tại trang web của Cao ủy Úc tại Vương quốc Anh cho hay.

Giếng nước có một ý nghĩa biểu tượng phong phú trong rất nhiều nền văn hóa trên thế giới, theo cuốn Bách khoa Toàn thư có Minh họa về các Biểu tượng Truyền thống. Cuốn Bách khoa này đã miêu tả những chiếc giếng thời Trung cổ như sau:

“Giếng nước mang đặc tính của người nữ, là dạ con của Bà mẹ Vĩ đại. Có liên hệ với âm gian, cái giếng thường chứa thứ nước thần thánh với quyền năng chữa bệnh và biến điều ước thành hiện thực. Một cái giếng đậy nắp là biểu tượng của sự trinh tiết. Một cái giếng dẫn nước từ một con suối là sự kết giao giữa nam và nữ… Cái giếng, con suối ở dưới gốc cây là biểu tượng cho sự sống trên Thiên đường mang đến loại Nước của Sự sống và bốn dòng sông của Thiên đường”.

Nhà sư thời Trung cổ đã viết về giếng

Ông Downer nói tu sĩ thời Trung Cổ đã từng viết về cái giếng này, trong đó miêu tả nước giếng với những từ ngữ như “ngọt ngào, trong lành và tinh khiết”.

Duncan Howitt, một nhân viên của tòa Cao ủy Úc, đã trao đổi với đài ABC rằng cách đây 7 năm về trước, có một vị khách từ Cao ủy Canada khuyến khích anh và anh đã từng uống một cốc nước giếng này.

Anh đã được khích lệ bởi một đồng nghiệp từ Cao ủy Canada, một người có hứng thú với lịch sử khi một nhóm khoảng 5 người tiến vào căn hầm. Anh Howitt đã miêu tả loại nước này là “sạch sẽ và tươi mát. Ngon hơn nước máy”.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm tuyên bố nước có thể uống được

Nước giếng tại đây đã được phóng viên đài ABC mang đi xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm ở London, và kết quả cho thấy loại nước này sạch, không có vi khuẩn E. coli, Enterococci và Clostridium perfringens.

“Một kế hoạch phá dỡ quy mô lớn vào rất nhiều năm trước đã để lại vùng đất tam giác trống trải này, vốn đã bị bỏ trống quá lâu đến nỗi hoa dại đã phát triển um tùm ở đây, và tờ Daily Graphic đã gọi đây là ‘một vườn hoa dại giữa lòng thủ đô London… một nét mộc mạc trong lòng đô thị’.

Năm 1912, chính phủ Úc đã mua quyền sử dụng đất vô thời hạn toàn bộ khu vực này. Giá của miếng đất này là 379.756 bảng Anh, và tòa nhà cũng như các chi phí liên quan khác đã đẩy mức giá tổng lên đến khoảng 1 triệu bảng Anh”. Tòa Cao ủy Úc đã đã được sử dụng lâu dài hơn bất kỳ cơ quan ngoại giao nào khác ở London, và đây là cơ quan ngoại giao cổ nhất của Úc.

Ngọc Mai
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ‘giếng Thánh’ 900 năm tuổi bên dưới tòa nhà ở London