Phát hiện hàng loạt mộ cổ ở Peru, thêm sáng tỏ nền văn minh Wari  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hài cốt của 29 người, trong đó có 3 trẻ em tại miền bắc Peru. Sự kiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu viết lại lịch sử của nền văn minh Wari tiền Inca.

Các bộ hài cốt được xác định có niên đại cách đây hơn 1.000 năm, được chôn cất tại trung tâm nghi lễ Huaca Santa Rosa de Pucala, ở vùng duyên hải Lambayeque, cách Lima, Peru 750 km về phía Bắc.

Ông Edgar Bracamonte, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết đây là khám phá đầu tiên liên quan đến nền văn minh Wari được thực hiện cách xa khu vực ảnh hưởng của họ. Ông nói: “Những khám phá mới này giúp chúng tôi xác nhận lại lịch sử của vùng Lambayeque thuộc Peru, đặc biệt là các mối liên hệ với sự định cư của người Mochica và người Wari trong khu vực.

Nền văn hóa Mochica, hay còn gọi là Moche, phát triển từ năm 100 đến năm 700 sau Công nguyên trên bờ biển phía bắc Peru. Còn nền văn hóa Wari phát triển mạnh mẽ ở vùng Andes miền trung Peru từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ XIII và được coi là nền văn minh thống trị, phát triển thịnh vượng trước đế chế Inca ở Peru.

Trung tâm nghi lễ Huaca Santa Rosa de Pucala, được xây dựng theo hình chữ D từ năm 800 đến năm 900 sau Công nguyên. Tại đây, các nhà khảo cổ đã phát 29 bộ hài cốt, 25 bộ thuộc thời Mochica và 4 bộ thuộc thời văn hóa Wari.

25 bộ hài cốt thời kỳ Mochica được tìm thấy trong các ngôi mộ bằng đất sét và các hầm mộ trong ngôi đền tại trung tâm nghi lễ Huaca Santa Rosa de Pucala. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy các sản vật bằng gốm và xương động vật như lạc đà không bướu llama, lạc đà alpacas và lợn guinea.

Vào năm 2006, tại Huaca El Brujo, Peru, các nhà khảo cổ đã thực hiện một trong những khám phá quan trọng nhất liên quan đến nền văn hóa Mochica là việc phát hiện một xác ướp phụ nữ có niên đại từ thế kỷ thứ 5. Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, xác ướp này được đặt tên là Lady of Cao. Điều này cho thấy, nền văn minh Mochica có thể đã có các nhà lãnh đạo là nữ.

Theo Phys.Org

May May biên dịch.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hàng loạt mộ cổ ở Peru, thêm sáng tỏ nền văn minh Wari