Phát hiện hành tinh suýt ‘nuốt chửng’ Trái đất, có thể nhìn được bằng mắt thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một hành tinh kỳ lạ trong Hệ Mặt trời hình thành bằng cách nuốt chửng nhiều hành tinh nhỏ hơn, dù nó ở rất xa vẫn có thể nhìn thấy rất rõ ràng trên bầu trời đêm.

Hành tinh có kích thước khổng lồ

Theo tạp chí Nationworlnews, một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy trong giai đoạn hình thành đầu tiên của mình, Sao Mộc đã nuốt được rất nhiều hành tinh nhỏ hơn để đạt được kích thước và khối lượng khổng lồ như bây giờ.

Nó là hành tinh thứ năm xa Mặt trời nhất và lớn nhất trong toàn bộ hệ Mặt trời. Trong thần thoại La Mã, được gọi là vua của các vị Thần. Nó không hơn không kém, lớn hơn 1.400 lần so với kích thước Trái đất.

Sao Mộc có khối lượng gấp 318 lần Trái đất. Nó được coi là lớn tới nỗi chỉ riêng cơn bão màu đỏ nổi tiếng của nó cũng thừa sức nuốt gọn Trái đất.

Dù ở cách Trái đất rất xa, Sao Mộc vẫn có thể được nhìn thấy bằng mắt thường trên bầu trời đêm một cách rõ ràng. Nó trông như một ngôi sao lớn tỏa ánh sáng trắng ngả vàng nhạt, chỉ kém sáng hơn sao Kim một chút.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sao Mộc được cấu tạo gần như hoàn toàn từ hydro và heli, với tỉ lệ phù hợp chặt chẽ với các đại lượng lý thuyết trong tinh vân Mặt trời nguyên thủy.

Sao Mộc phải nuốt khá nhiều đá trong thời kỳ nguyên thủy và cũng chứa các nguyên tố kim loại nặng hơn.

Sao Mộc hình thành như thế nào?

Theo Science Alert, có 2 kịch bản về Sao Mộc hình thành như thế nào, do nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư vật lý thiên văn Yamila Miguel từ Đài quan sát Leiden và Viện nghiên cứu Vũ trụ Hà Lan đã dựa vào các dữ liệu mà tàu Juno của NASA thu thập được.

Kịch bản thứ nhất, Sao Mộc đơn giản là nuốt rất nhiều những thiên thạch nhỏ. Tuy nhiên kết quả phân tích thành phần đã chỉ ra điểm vô lý: Cách thức này sẽ không đủ để Sao mộc sở hữu các nguyên tố kim loại quá phong phú như hiện tại.

Kịch bản thứ hai, vô cùng đáng sợ: Rất nhiều hành tinh nhỏ hơn, có thể như Trái đất hay sao Hỏa, chính là nguồn cung cấp kim loại cho siêu hành tinh này. Trái đất bé nhỏ của chúng ta đã may mắn vẫn còn tồn tại được khi ở ngay gần một "hành tinh kỳ lạ’’ này.

Nói cách khác, Sao Mộc non trẻ, với lực hấp dẫn điên cuồng, đã thu hút và nuốt chửng rất nhiều hành tinh của Hệ Mặt trời sơ khai.

Các hành tinh nó nuốt được đã phát triển ở mức khá phức tạp, nên cung cấp cho gã khổng lồ khí một thành phần vô cùng đa dạng. Sự phân bố không đồng nhất của các nguyên tố nặng trong lớp vỏ của sao Mộc cũng củng cố thêm lý thuyết này.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hành tinh suýt ‘nuốt chửng’ Trái đất, có thể nhìn được bằng mắt thường