Phát hiện hình vẽ mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi ở Peru

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ vô tình phát hiện ra một hình vẽ mèo khổng lồ được tạc trên sườn đồi khô cằn hơn 2.000 năm trước ở miền nam Peru, theo Bộ Văn hóa nước này.

Theo CNN, hình vẽ mới phát hiện có chiều dài 37 mét, chỉ là một trong số hàng trăm hình vẽ Nazca, một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật bí ẩn khắc trên một cao nguyên cách thủ đô Lima 250 dặm về phía nam.

Người ta đã phát hiện ra hình vẽ con mèo trong quá trình bảo trì địa điểm thuận lợi cho du khách trong khu du lịch nổi tiếng này.

Bộ Văn hóa Peru cho biết: "Hình vẽ này hầu như không thể nhìn thấy và sắp biến mất do vị trí của nó trên một độ dốc khá lớn và tác động của xói mòn tự nhiên".

Bộ Văn hóa Peru cho biết, sau khi tiến hành công việc dọn dẹp và bảo tồn, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một loạt các đường có chiều rộng khác nhau từ 30 đến 40 cm. Phong cách của tác phẩm nghệ thuật cho thấy nó được tạo ra từ năm 200 trước Công nguyên đến năm 100 trước Công nguyên, vào cuối thời kỳ Paracas.

Thông cáo báo chí giải thích: “Hình vẽ của loại mèo này thường được tìm thấy trong biểu tượng của đồ gốm và hàng dệt trong xã hội Paracas”.

Các hình vẽ Nazca được tạo ra bằng cách loại bỏ các lớp đá và sỏi trên cùng để lộ ra một lớp nền có màu sáng hơn bên dưới. Mặc dù các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những bức tranh khắc họa quy mô lớn về động vật, chim chóc, thực vật và các vật dụng hàng ngày, họ tìm thấy rất ít hình người trong khu vực.

Một số hình dạng và hoa văn hình học bí ẩn, bao gồm cả hình xoắn ốc và hình tam giác, cũng được tìm thấy.

Theo UNESCO, các hình vẽ nằm trong một khu có diện tích khoảng 450 km vuông và được tạo ra trong khoảng từ 500 năm trước Công nguyên đến 500 năm sau Công nguyên. Địa điểm cũng được thêm vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1994, mô tả nó như là một trong những địa điểm "khảo cổ bí ẩn nhất”.

Cũng theo UNESCO: "So với bất kỳ công trình tương tự nào trên thế giới, chúng là nhóm hình vẽ nổi bật nhất và chưa từng có về mức độ, độ lớn, số lượng, kích thước, sự đa dạng và tính cổ xưa. Sự tập trung và gần nhau của các hình vẽ, cũng như tính liên tục văn hóa của chúng, chứng tỏ rằng đây là một hoạt động quan trọng và lâu dài, kéo dài khoảng một nghìn năm”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hình vẽ mèo khổng lồ 2.000 năm tuổi ở Peru