Phát hiện hóa chất phổ biến liên quan đến cái chết của 100.000 người Mỹ mỗi năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu từ Đại học New York cảnh báo việc tiếp xúc hàng ngày với phthalates, một nhóm hóa chất được sử dụng trong mọi thứ từ hộp nhựa đến đồ trang điểm, có thể dẫn đến khoảng 100.000 ca tử vong hàng năm ở người Mỹ lớn tuổi.

Phthalates, có thể được tìm thấy trong hàng trăm sản phẩm như đồ chơi, quần áo và dầu gội đầu. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã cho rằng nhóm hóa chất là "chất gây rối loạn hormone", ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của con người.

Theo Science Alert, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Pollution cho biết, các chất độc có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua những vật dụng quen thuộc nói trên và có liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu được thực hiện trên khoảng 5.000 người trưởng thành từ 55 đến 64 tuổi, cho thấy những người có nồng độ phthalates trong nước tiểu cao hơn có nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn.

Tuy nhiên, nồng độ cao hơn dường như không làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư.

Tác giả chính của nghiên cứu Leonardo Trasande cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc gia tăng tiếp xúc với phthalates có liên quan đến những cái chết sớm, đặc biệt là do bệnh tim”.

Ông nói thêm: "Cho đến nay, chúng tôi đã hiểu rằng các chất hóa học có liên quan đến bệnh tim, và bệnh tim lại là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, nhưng chúng tôi vẫn chưa gán hóa chất liên quan đến cái chết”.

Tuy nhiên, Trasande cảnh báo rằng nghiên cứu không thiết lập mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa phơi nhiễm phthalates và tử vong, một phần là do các cơ chế sinh học cụ thể của mối liên hệ đó không rõ ràng.

Trasande nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mức độ ảnh hưởng của hóa chất này đối với xã hội lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ”, và nói thêm rằng “không thể phủ nhận rằng việc hạn chế tiếp xúc với phthalates độc ​​hại có thể giúp bảo vệ sức khỏe thể chất và tài chính của người Mỹ”.

Trước đó, cũng có các nghiên cứu khác đã liên kết phthalates với hơn 10.000 ca tử vong mỗi năm liên quan đến việc giảm mức testosterone ở nam giới trưởng thành.

Nghiên cứu cho biết thêm rằng ước tính thiệt hại do phthalates gây ra cho kinh tế Mỹ là từ 40 tỷ đến 47 tỷ USD - gấp hơn 4 lần so với các dự đoán trước đây.

Phthalates là gì?

Theo Vinmec, phthalates là một nhóm hóa chất được sử dụng phổ biến nhất để làm cho nhựa dẻo hơn và khó vỡ hơn. Chúng cũng hoạt động như một chất liên kết hoặc chất dung môi.

Phthalates có trong rất nhiều các mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội đầu, nước hoa, sơn móng tay, keo xịt tóc, băng vệ sinh,...), sàn vinyl, rèm mini và giấy dán tường, áo mưa, thiết bị và dụng cụ y tế (bao gồm cả túi lưu trữ máu và ống IV), ống nhựa, rèm tắm, màng nhựa và bao bì thực phẩm, dược phẩm, dầu bôi trơn và chất tẩy rửa.

Các nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã phát hiện ra phthalates hiện diện trong phần lớn dân số, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington cho biết vào năm 2013, phthalates đã được tìm thấy trong thực phẩm, đặc biệt là trong sữa và gia vị.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Động vật Hoang dã Canada đã phát hiện ra phthalates đã lan rộng trong chuỗi thức ăn và được tìm thấy trong trứng của các loài chim ở Bắc Cực thuộc Canada.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hóa chất phổ biến liên quan đến cái chết của 100.000 người Mỹ mỗi năm