Phát hiện hoa văn kỳ lạ trong miệng hố sao Hỏa

Những đường gờ nổi bật trông như dấu vân tay của con người được NASA ghi lại trên miệng hố Airy-0 của sao Hỏa.

Ngày 8/9/2021, tàu quỹ đạo Trinh sát trên sao Hỏa đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp với camera có độ phân giải cao. Bên trong miệng hố Airy-0 xuất hiện những đường gờ màu sáng nổi bật - được gọi là các rặng núi TAR gợi liên tưởng đến dấu vân tay của con người.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà thiên văn học quan sát thấy những đường gờ kỳ lạ trong miệng hố va chạm trên sao Hỏa. Vào ngày 30/3, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố những hình ảnh về miệng hố kép được chụp bởi tàu quỹ đạo Mars Express.

Một trong hai miệng hố này trông như "địa hình não bộ" với những gợn sóng rất giống nếp nhăn trên não người.

Các rặng núi TAR này hình thành từ cồn cát và được bao phủ bởi một lớp bụi mỏng. Một loại khoáng chất được tạo ra từ oxit sắt, bao phủ TAR trong hố Airy-0 rất có thể là hematit.

Bụi hematit có khả năng phản xạ, có nhiều ở khu vực xung quanh và khiến mặt đất có màu xám trong bức ảnh, điều này làm cho các TAR nổi bật so với phần còn lại của miệng hố.

Các nhà thiên văn học đã chọn Airy-0 để thay thế Airy vì nó có kích thước phù hợp và không cần phải có nhiều thay đổi so với các bản đồ hiện có.

"Tuy nhiên, khi các bức ảnh có độ phân giải cao trở nên phổ biến hơn, việc chọn một đối tượng nhỏ hơn để đánh dấu kinh tuyến gốc của sao Hỏa là cần thiết", đại diện NASA viết trên Instagram.

Airy-0 là một vùng lõm có đường kính 0,5 km nằm trong miệng hố Airy lớn hơn nhiều, rộng khoảng 43,5 km, thuộc khu vực Sinus Meridiani trên sao Hỏa. Tên gọi của nó được đặt theo nhà thiên văn học Sir George Biddell Airy, người đã chế tạo kính viễn vọng tại Đài quan sát Hoàng gia Greenwich ở Anh, nơi đầu tiên phát hiện ra miệng hố khổng lồ.

Ban đầu, vào năm 1884, NASA đã chọn toàn bộ miệng hố Airy để đánh dấu kinh tuyến gốc của hành tinh, nơi bán cầu Đông gặp bán cầu Tây, vì nó đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng kính thiên văn mặt đất vào thời điểm đó.

Vào tháng 6/2021, ExoMars Trace Gas Orbiter, một sứ mạng chung của ESA và Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, đã chụp được hình ảnh của một miệng hố lộn xộn với các vòng đồng tâm. Theo giới khoa học, những đặc điểm này nhiều khả năng là do băng từ các sao chổi rớt xuống bề mặt của sao Hỏa phát sinh ra chứ không phải là TAR.

(Tổng hợp)

Bạn bình luận gì về tin này?

Khoa học