Phát hiện kho trang sức lâu đời nhất thế giới 45.000 năm giống hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng hơn 40.000 năm trước, một điều gì đó kịch tính đã xảy ra. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy có nhiều đồ vật trang sức có tính nghệ thuật cao, các đồ trang trí có tính thẩm mỹ trong các hang động ở Châu Âu và Châu Phi cho thấy họ không chỉ hiện đại về mặt thẩm mỹ mà còn hiện đại về hành vi.

Các hạt trang sức là bằng chứng ấn tượng về hành vi của con người hiện đại cách đây 75.000 năm. Chúng có niên đại ít nhất 35.000 năm so với những đồ trang trí sớm nhất không thể tranh cãi của châu Phi. Một số hạt bằng vỏ trứng đà điểu được tìm thấy ở Kenya và hơn khoảng 30.000 năm tuổi so với một số đồ trang trí bằng răng đục từ Bulgaria và chuỗi hạt bằng vỏ sò từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Lịch sử ra đời của đồ trang sức có thể đã xuất hiện lâu đời hơn chúng ta từng nghĩ rất nhiều.
Lịch sử ra đời của đồ trang sức có thể đã xuất hiện lâu đời hơn chúng ta từng nghĩ rất nhiều. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Christopher Henshilwood thuộc Đại học Bergen ở Na Uy, giám đốc dự án hang động, cho biết: “Các hạt Blombos là bằng chứng tuyệt đối về khả năng lưu trữ thông tin sớm nhất bên ngoài não người’.

Một chiếc vòng tay cẩm thạch trắng 45.000 tuổi tuyệt đẹp và nhiều món trang sức gây kinh ngạc khác vừa được khai quật tại hang Denisova.
Một chiếc vòng tay cẩm thạch trắng 45.000 tuổi tuyệt đẹp và nhiều món trang sức gây kinh ngạc khác vừa được khai quật tại hang Denisova. (Ảnh: Viện Khảo cổ và dân tộc học)

‘‘Thỏa thuận phổ biến rằng đồ trang trí cá nhân như chuỗi hạt biểu thị cho hành vi hiện đại. Cho đến nay, các đồ trang sức cổ nhất ở châu Phi có niên đại khoảng 45.000 năm. Việc phát hiện ra 41 hạt vỏ trong lớp cát tại hang Blombos, có niên đại chính xác là 75.000 năm tuổi, cung cấp bằng chứng mới quan trọng cho các hoạt động có tổ chức của con người thời kỳ ban sơ ở châu Phi".

Tuy nhiên, việc phát hiện ra hang động Blombos có nghĩa là các nhà lý thuyết sẽ phải suy nghĩ lại về lịch sử ra đời đối với đồ trang sức, thực tế chúng đã xuất hiện lâu đời hơn chúng ta từng nghĩ rất nhiều.

Alison Brooks của Đại học George Washington cho biết: “Các món trang sức này là một manh mối rõ ràng rằng mọi người đang sử dụng các biểu tượng để biểu thị họ là ai. Các đồ trang sức trên cơ thể dường như là một cách con người thời đó biểu thị cho quyền lực và địa vị của họ".

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện kho trang sức lâu đời nhất thế giới 45.000 năm giống hiện đại