Phát hiện khủng long con hóa thạch 70 triệu tuổi còn nguyên vẹn trong trứng

Khủng long con hóa thạch 72 triệu năm tuổi này được khai quật vào đầu thiên niên kỷ, bị bỏ lại trong kho chứa suốt một thập kỷ. Đây là một trong những con khủng long con hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy từ trước tới nay.

Khi các công nhân tìm thấy phôi thai khủng long chưa tách rời khỏi trứng, nó đã nằm trong trứng khoảng một thập kỷ. Con khủng long ban đầu được khai quật từ đất Trung Quốc vào năm 2000 nhưng cuối cùng đã được cất giữ trong quá trình xây dựng bảo tàng. Cuối cùng được phát hiện lại, hóa thạch khủng long này hiện đang cung cấp manh mối để làm rõ mối liên hệ giữa khủng long và các loài chim hiện đại.

Trứng khủng long con được tìm thấy với đầu "nằm ngang với cơ thể, hai chân ở hai bên và lưng cong dọc theo cực cùn của quả trứng.
Trứng khủng long con được tìm thấy với đầu "nằm ngang với cơ thể, hai chân ở hai bên và lưng cong dọc theo quả trứng. (Ảnh chụp màn hình)

Khủng long con được đưa về bảo tàng đặt tên là "Baby Yingliang" có tuổi đời từ 66 đến 72 triệu năm. Điều đáng chú ý là khả năng sống sót của phôi thai, vì xương khủng long con rất mỏng manh và hiếm khi chịu được sự khắc nghiệt của thời gian, theo CNN. Nghiên cứu mới ghi nhận đây là một trong những phôi khủng long hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy.

Tác giả chính của nghiên cứu và nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, cho biết: “Hầu hết các phôi khủng long không phải là gia cầm đều không hoàn chỉnh với bộ xương không phân biệt. Tư thế này đã không được công nhận ở những loài khủng long không phải là gia cầm trước đây”.

Được khai quật cách đây hơn hai thập kỷ ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, phôi đá oviraptorid được giám đốc một công ty đá Trung Quốc mua lại vào năm 2000. Thực tế, nó đã bị ném sang một bên và bị lãng quên và để vào thùng lưu trữ trong 10 năm cho đến khi ai đó cuối cùng nhận ra nó.

Sau đó, các nhân viên đã phát hiện lại hóa thạch trong giai đoạn xây dựng Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở thành phố Hạ Môn. Sinh vật cuộn tròn này đã được đo dài hơn 25cm từ đầu đến đuôi trong khi bản thân quả trứng hóa thạch chỉ dài 17 cm.

Sinh vật cuộn tròn này đã được đo dài hơn 25cm từ đầu đến đuôi trong khi bản thân quả trứng hóa thạch chỉ dài 17 cm. (Ảnh chụp màn hình)

Nếu nó nở ra, con khủng long sẽ là một loài động vật chân đốt không có lông, không có răng và cao gần 7m hoặc hơn. Đáng chú ý, phôi khủng long này là phôi khủng long đầu tiên được tìm thấy thể hiện tư thế mà chim hình thành trước khi nở và được xác định bằng cách uốn cong cơ thể trong khi giữ đầu dưới cánh của chúng.

Động vật chân không bao gồm một nhóm khủng long hai chân như khủng long bạo chúa và khủng long vận tốc. Đối với đồng tác giả nghiên cứu Darla Zelenitsky, phó giáo sư tại Đại học Calgary, tất cả các loài chim hiện đại đều tiến hóa trực tiếp từ nhóm ăn thịt này.

Cô nói: “Đó là một mẫu vật tuyệt vời, tôi đã nghiên cứu trên những quả trứng khủng long trong 25 năm và vẫn chưa thấy bất cứ thứ gì giống nó. Cho đến nay, rất ít người biết về những gì đang diễn ra bên trong quả trứng của một con khủng long trước khi nở, vì có rất ít bộ xương phôi thai, đặc biệt là những bộ xương hoàn chỉnh và được bảo quản trong tư thế sống".

Các chuyên gia phát hiện có nhiều điều để nghiên cứu, hành vi trước khi nở này không phải là hoạt động duy nhất được các loài chim thừa hưởng từ khủng long - vì tổ tiên tiền sử của chúng cũng ngồi trên trứng để ấp chúng.

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Canada và Vương quốc Anh đưa ra nghiên cứu mới hấp dẫn này thực tế đã đưa ra kết luận dựa trên bằng chứng rằng khủng long di chuyển và thay đổi tư thế trong phôi giống như chim non. Đáng chú ý, nguồn gốc tiến hóa của việc xếp nếp chưa bao giờ được hiểu đầy đủ cho đến nay.

Như nghiên cứu đã mô tả, trứng khủng long con được tìm thấy với đầu "nằm ngang với cơ thể, hai chân ở hai bên và lưng cong dọc theo cực cùn của quả trứng". Các tác giả tuyên bố rằng "trước đây người ta phát hiện khủng long không phải là gia cầm, nhưng điều này gợi liên tưởng đến một phôi chim hiện đại giai đoạn cuối".

Phát hiện khủng long con hóa thạch 70 triệu tuổi còn nguyên vẹn trong trứng