Phát hiện mới về lượng nước khổng lồ trên Mặt trăng có thể khai thác để sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta biết có nước trên Mặt trăng, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về cách nó đến, nơi nó được lưu trữ và cách nó tồn tại ở trên đó. Một nghiên cứu mới cho thấy các hạt thủy tinh nhỏ trong đất mặt trăng có thể là những nơi chứa nước.

Các nghiên cứu trong vài thập kỷ qua về các hạt được tìm thấy trong mẫu đất từ Mặt trăng đã chứng minh Mặt trăng không hề khô hạn như chúng ta từng nghĩ, theo Science Alert.

Gần đây, các nhà khoa học từ Trung Quốc đã xác định các hạt thủy tinh nhỏ trong đất Mặt trăng có thể là những nơi tiềm năng lưu trữ nước. Lượng nước trên Mặt trăng có thể lên tới 297,6 tỷ tấn, nghiên cứu được công bố trên Nature Geoscience.

Phát hiện mới dựa trên các mẫu được mang về từ Mặt trăng của Sứ mệnh tàu thám hiểm Chang'e 5 (Thường Nga 5) của Trung Quốc. Tàu vũ trụ đã thu thập dữ liệu từ bề mặt Mặt trăng từ tháng 12/2020.

Các hạt thủy tinh cực nhỏ thường hình thành khi các mẩu đá không gian đập vào bề mặt của vật thể khác, làm bay hơi các khoáng chất có thể nguội đi thành các hạt thủy tinh có đường kính chỉ vài chục hoặc hàng trăm micromet. Các nghiên cứu trước đây về các hạt được tìm thấy trong các mẫu mặt trăng của Apollo đã giúp đảo ngược các giả định trước đây về tình trạng khô hạn của Mặt trăng.

Các hạt thủy tinh được tạo thành khi các mẩu đá không gian đập vào bề mặt các vật thể khác. (Ảnh: Nature Geoscience 2023)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy một phần lớn nước của Mặt trăng được tạo ra với một chút trợ giúp từ gió của Mặt trời, vì các ion hydro từ các trận mưa hạt mặt trời này liên kết với oxy đã được lưu trữ trong đất của Mặt trăng.

Theo các nhà nghiên cứu, những hạt này có khả năng đóng vai trò là hồ chứa nước quan trọng trong chu trình nước của Mặt trăng. Khi một phần nước bị bốc hơi khỏi bề mặt, lượng nước từ các hạt thủy tinh có thể bổ sung bù cho lượng nước bị bay hơi đi này.

Mỗi gam hạt thủy tinh có khả năng chứa tới 0,002 gam nước. Dựa trên phân tích, các nhà khoa học cho rằng, các hạt này có thể tích tụ nước trong khoảng thời gian chỉ vài năm.

Phát hiện mới rất hữu ích cho việc hỗ trợ các nhiệm vụ và căn cứ nghiên cứu khoa học của con người trên Mặt trăng sau này. Việc có thể khai thác nguồn nước khổng lồ này có thể giúp cuộc sống trên bề mặt Mặt trăng sau này dễ chịu hơn nhiều.

Hơn nữa, các nhà khoa học cho rằng, các thiên thể không có không khí tương tự như Mặt trăng có thể lưu trữ nước trong các lớp bề mặt của chúng theo cách tương tự. Các nhà nghiên cứu mong đợi nhiều khám phá hơn sẽ được phát hiện từ các mẫu mà tàu vũ trụ của NASA và Chang'e 5 mang về trong tương lai.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới về lượng nước khổng lồ trên Mặt trăng có thể khai thác để sử dụng