Phát hiện mới về một hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Giza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sử dụng công nghệ không xâm lấn bằng tia vũ trụ, ống nội soi, các nhà khoa học mới phát hiện thêm một hành lang bí ẩn trong Đại kim tự tháp Giza.

Hành lang bí ẩn trong Kim tự tháp này đã được phát hiện là một phần trong khuôn khổ Dự án Rà quét kim tự tháp kể từ năm 2015. Các nhà khảo cổ học sử dụng công nghệ không xâm lấn, bao gồm đo nhiệt độ hồng ngoại, mô phỏng 3D và chụp ảnh bằng tia vũ trụ để quan sát bên trong cấu trúc.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 2/3, phát hiện mới cho thấy hành lang này phía bên trong mặt phía bắc, phía trên lối vào Kim tự tháp; có thể cung cấp thêm kiến thức về công nghệ xây dựng kim tự tháp cũng như mục đích của cấu trúc này.

Để tìm hiểu nhiều hơn về hành lang bí ẩn này, vào ngày 24/2 vừa qua, các nhà khoa học đã đưa một ống nội soi vào hành lang để quan sát bên trong. Nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bất kỳ cổ vật nào bên trong hành lang.

"Những ảnh chụp đầu tiên bằng máy soi cho thấy không có đồ vật gì, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể nhìn rõ toàn bộ căn phòng", Sébastien Procureur, nhà vật lý ở Ủy ban năng lượng nguyên tử và năng lượng thay thế Pháp (CEA), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Zahi Hawass, cựu bộ trưởng Bộ cổ vật Ai cập, chia sẻ hành lang dài 9 m nhiều khả năng được tạo ra để giảm bớt áp lực từ sức nặng của vật liệu xây dựng ở Đại kim tự tháp.

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch sử dụng nhiều máy dò muon nhạy hơn để quan sát kỹ càng hơn bên trong hành lang. Năm 2017, các nhà nghiên cứu thuộc dự án đã công bố phát hiện một khoảng trống dài ít nhất 30m bên trong đại kim tự tháp, cấu trúc lớn bên trong đầu tiên được tìm thấy kể từ thế kỷ 19.

Mô hình 3D về mặt cắt Đông-Tây của Kim Tự Tháp và mặt trước của khu vực Chevron mặt Bắc. (a) Căn phòng dưới lòng đất, (b) căn phòng của nữ hoàng, (c) phòng trưng bày lớn, (d) phòng của nhà vua, (e) hành lang đi xuống, (f) hành lang đi lên, (h) khu vực Chevron mặt phía bắc. (Ảnh: Nature)

Theo các nhà khảo cổ Ai Cập, đại kim tự tháp Giza được xây dựng vào khoảng năm 2560 trước Công nguyên, dưới triều đại của Pharaoh Khufu.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến khác cho rằng, đây phải là công trình xây dựng của nền văn minh trước văn minh nhân loại ngày nay, theo sự phân tích về công nghệ xây dựng Kim tự tháp. Từng được xây dựng cao tới 146m mét, hiện nay kim tự tháp này chỉ cao 139m do nhiều nguyên nhân.

Ánh Dương tổng hợp

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới về một hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Giza