Phát hiện một cơ chế giao tiếp thần kinh mới trong não người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra trong não người một cơ chế liên kết chức năng mới giữa các tế bào thần kinh, có thể dùng như một kênh liên lạc giữa các vùng não.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications do các nhóm nghiên cứu của Giáo sư J. Matias Palva và Giám đốc Nghiên cứu Satu Palva tại Trung tâm Khoa học Thần kinh của Đại học Helsinki và Đại học Aalto, phối hợp với Đại học Glasgow và Đại học Genoa dẫn đầu.

Các dao động thần kinh là một phần thiết yếu của hoạt động của bộ não con người. Chúng điều chỉnh sự giao tiếp giữa các mạng lưới thần kinh và việc xử lý thông tin của não thông qua tạo nhịp độ giữa các nhóm tế bào thần kinh và đồng bộ hóa các vùng của não.

Các quần thể tế bào thần kinh nhỏ khi hoạt động sẽ biểu hiện thông qua các dao động cao tần với tần số trên 100 Hertz. Cho đến nay, các dao động này chỉ được coi là một hiện tượng xảy ra tại các vị trí riêng lẻ của não.

Tuy nhiên, dự án nghiên cứu châu Âu phát hiện rằng các dao động tần số cao trên 100 Hertz cũng đồng bộ hóa trên một số vùng của bộ não. Phát hiện quan trọng này cho thấy rằng việc giao tiếp nhanh chóng giữa các vùng não có thể đạt được bởi dao động tần số cao.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng các nhóm tế bào thần kinh, mà đồng bộ hóa bởi các dao động tần số cao, có cấu trúc tương tự của cấu trúc não trên các đối tượng, nhưng xảy ra trong các dải tần riêng lẻ. Việc thực thi một nhiệm vụ trực quan sẽ dẫn đến sự đồng bộ hóa các dao động tần số cao trong các vùng não cụ thể.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các dao động tần số cao truyền tải các “gói thông tin” trong não từ nhóm tế bào thần kinh nhỏ này sang nhóm tế bào thần kinh nhỏ khác.

Việc phát hiện ra các dao động tần số cao được đồng bộ giữa các vùng não là bằng chứng đầu tiên về việc truyền và nhận các gói thông tin trong một bối cảnh rộng lớn hơn so với các vị trí riêng lẻ trong não. Phát hiện cũng giúp hiểu cách bộ não khỏe mạnh xử lý thông tin và quá trình xử lý này bị thay đổi như thế nào trong các bệnh về não.

Văn Thiện

Theo Sciencedaily

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một cơ chế giao tiếp thần kinh mới trong não người