Phát hiện một Hệ mặt trời vuông góc hiếm có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một "Hệ Mặt Trời" kỳ lạ nhất vũ trụ, nơi các hành tinh quay vuông góc.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đài thiên văn Đại học Geneve (Thụy Sĩ), hành tinh HD 3167 là một siêu Trái Đất, tức hành tinh đá nhưng to lớn hơn địa cầu của chúng ta, trong khi HD 3167c là một "tiểu Hải Vương Tinh", tức một hành tinh khí. Chưa xác định được dạng hành tinh của HD 3167d.

Trong thiên hà Milky Way, tất cả các hành tinh của chúng nằm trên cùng một mặt phẳng phẳng, quay quanh đường xích đạo của mặt trời. Giả sử chúng ta đều có cùng một căn chỉnh theo chiều ngang, điều này phù hợp với đặc điểm nổi bật về lực hấp dẫn và các cực, và đó là điều mà các nhà khoa học đã thấy lặp lại ở các thiên hà khác.

Theo New York đưa tin:

“Điều bất thường là độ nghiêng của hai hành tinh bên ngoài, HD 3167 c và d. Trong khi trong Hệ mặt trời của chúng ta, tất cả các hành tinh đều quay quanh cùng một mặt phẳng xung quanh mặt trời, hai hành tinh này lại nằm trong quỹ đạo cực. Đó là, chúng đi lên trên và xuống dưới các cực của ngôi sao của chúng, thay vì đi xung quanh đường xích đạo như Trái đất và các hành tinh khác trong hệ thống của chúng ta.

Giờ đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hệ thống này thậm chí còn kỳ lạ hơn họ tưởng. Các nhà nghiên cứu đã đo quỹ đạo của hành tinh trong cùng, HD 3167 b, lần đầu tiên - và nó không khớp với hai hành tinh còn lại. Thay vào đó, nó quay quanh mặt phẳng phẳng của ngôi sao, giống như các hành tinh trong Hệ mặt trời của chúng ta, và vuông góc với HD 3167 c và d. Hệ thống sao này là hệ thống sao đầu tiên được biết đến hoạt động như vậy”.

Các thế giới thú vị mang tên HD 3167b, HD 3167c và HD 3167d quay quanh một ngôi sao sáng kiểu K0, cách chúng ta 149 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Song Ngư.
Các thế giới thú vị mang tên HD 3167b, HD 3167c và HD 3167d quay quanh một ngôi sao sáng kiểu K0, cách chúng ta 149 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Song Ngư. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trong việc nghiên cứu vấn đề này, Vincent Bourrier của Đại học Geneva ở Thụy Sĩ, người đứng đầu nghiên cứu mới về hệ thống này được công bố vào tháng trước, đã giải thích quan điểm nếu chúng ta đang đứng trên một trong những hành tinh này: " Nếu chúng ta có một kính thiên văn và đang quan sát quỹ đạo của các hành tinh khác trong hệ thống, chúng ta sẽ thấy nó chuyển động thẳng đứng trên bầu trời".

Nói cách khác, đó là một loạt các hành tinh thẳng đứng, chứ không phải là một hành tinh nằm ngang (nói một cách tương đối).

Có nhiều giả thuyết khác nhau về việc tại sao thiên hà này dường như nghiêng một góc vuông, chẳng hạn có thể có một hành tinh cỡ sao Mộc gần đó ảnh hưởng đến lực hấp dẫn. Hiện tại, họ vẫn đang tìm ra điều đó. Trong khi chờ đợi họ cho rằng: đó chỉ là một thứ không gian mát mẻ kỳ lạ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một Hệ mặt trời vuông góc hiếm có