Phát hiện một loại Coronavirus ở chó xuất hiện ở một số người nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại Coronavirus ở chó có xuất hiện ở một số ít người nhập viện vì viêm phổi. Điều này nghe có vẻ đáng báo động, nhưng sau khi tiến hành nghiên cứu thêm, họ phát hiện ra nó không nguy hiểm đến mức phải lo lắng quá.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế hàng đầu đã báo cáo về việc phát hiện ra Coronavirus ở chó trong 8 người tại một bệnh viện ở Sarawak, Malaysia. Vậy điều này có nghĩa là chó có thể lây lan Coronavirus sang người?

Điều đầu tiên cần làm rõ là Coronavirus ở chó là chủng loại gì. Điều quan trọng là nó khá khác biệt với SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19. Họ coronavirus có thể được chia thành 4 nhóm virus: Coronavirus Alpha, Beta, Gamma và Delta. SARS-CoV-2 nằm trong nhóm Betacoronavirus, trong khi Coronavirus chó nằm trong nhóm Alphacoronavirus do đó nó hoàn toàn riêng biệt.

Một người phụ nữ ở Ottawa, Canada đang dắt chó đi dạo thì lên cơn động kinh và ngã khuỵu xuống đất. May mắn thay, chú chó cưng của cô đã liều mình chặn xe để cầu cứu. (Hình minh họa: Pixabay)
Ảnh minh họa (Pixabay)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra Coronavirus ở chó trong gần 50 năm. Những loại virus này đã xuất hiện tương đối ít trong thời kỳ này, chỉ được các nhà virus học thú y và những người nuôi chó không thường xuyên quan tâm. Chưa có báo cáo trước đây về những loại virus này lây nhiễm sang người. Nhưng do sự bùng phát bất ngờ của Covid- 19 hiện nay, do đó các nhà khoa học phải nghiên cứu tìm hiểu hiểu tất cả các loại Coronavirus bao gồm cả chủng loại ở chó chưa từng được nghiên cứu trước đây.

Tiến hành nghiên cứu

Người ta tình cờ phát hiện ra các ca nhiễm Coronavirus ở chó gần đây được xác định tìm thấy ở người. Các nhà khoa học không đặc biệt tìm kiếm Coronavirus ở chó, và những bệnh nhân liên quan đã bình phục. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một thử nghiệm mới có thể phát hiện tất cả các loại coronavirus cùng một lúc - một thử nghiệm gọi là pan-CoV.

Sau khi xác nhận xét nghiệm này có tác dụng với các mẫu virus được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, họ đã thử nghiệm nó trên 192 mẫu gạc của người bệnh từ các bệnh nhân viêm phổi nhập viện ở Malaysia. Kết quả là 9 trong số các mẫu thử nghiệm dương tính với Coronavirus.

Phân tích sâu hơn người ta phát hiện rằng 5 trong số 9 mẫu là Coronavirus người bình thường có thể gây cảm lạnh. Nhưng, đáng ngạc nhiên là 4 trong số các mẫu là Coronavirus ở chó. Nghiên cứu thêm về các bệnh nhân từ cùng một bệnh viện cho thấy có thêm 4 bệnh nhân có nhiễm loại Coronavirus này.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mẫu ngoáy mũi và cổ họng từ tất cả 8 bệnh nhân Malaysia để cố gắng tìm hiểu thêm về Coronavirus ở chó. Các mẫu được đưa vào tế bào của chó trong phòng thí nghiệm để xem có virus nào đang sống không. Virus từ một mẫu đơn đã nhân lên tốt và có thể nhìn thấy các hạt virus bằng kính hiển vi điện tử. Các nhà khoa học cũng có thể giải trình tự bộ gen của virus này.

Phân tích cho thấy loại Coronavirus ở chó này có liên quan mật thiết với một số loại Alphacoronavirus khác nhau - bao gồm cả những loại từ lợn và mèo - và cho thấy nó chưa từng được xác định ở bất kỳ nơi nào khác từ trước tới nay.

Chưa có bằng chứng xác thực về sự lây lan

Có phải Coronavirus ở chó gây ra bệnh viêm phổi ở bệnh nhân không? Hiện tại, các nhà khoa học chỉ đơn giản là không thể đưa ra kết luận. 7 trong số 8 bệnh nhân đồng thời bị nhiễm một loại virus khác, hoặc Adenovirus, virus Cúm hoặc Parainfluenza. Chúng ta biết rằng tất cả các loại virus này đều có thể tự gây ra bệnh viêm phổi, vì vậy nhiều khả năng chúng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu có thể nói rằng có mối liên quan giữa viêm phổi và Coronavirus ở chó ở những bệnh nhân này, nhưng họ không thể nói đó là nguyên nhân thực sự.

Đã có những lo ngại rằng Coronavirus ở chó được xác định ở những bệnh nhân Malaysia này có thể lây lan từ người này sang người khác, dẫn đến một đợt bùng phát rộng hơn. Trong những ca nhiễm trùng ở người này đã thực sự xảy ra vào năm 2017 và 2018, người ta đã không phát hiện trường hợp nào vào lúc đó. Điều này làm cho khả năng bùng phát Coronavirus ở chó từ nguồn này thậm chí còn thấp hơn vì không có bằng chứng về sự lây lan tiếp theo trong khoảng thời gian từ ba đến bốn năm.

Khi Coronavirus trở thành trung tâm của sự chú ý và các nhà nghiên cứu mới bắt đầu tìm kiếm các loại virus liên quan, chắc chắn là họ sẽ tìm thấy nhiều mẫu dương tính hơn ở những nơi không mong đợi. Phần lớn trong số họ sẽ chỉ dành cho những mối bận tâm về việc nghiên cứu và không đáng báo động.

Tuy nhiên, điều quan trọng là việc giám sát các Coronavirus mới vẫn được tiếp tục và mở rộng để chúng ta có cơ hội tốt nhất có thể xác định sự lây nhiễm sớm giữa các loài trong tương lai.

Ngọc Mai

Theo The conversation

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một loại Coronavirus ở chó xuất hiện ở một số người nhập viện