Phát hiện một nền văn minh cổ đại tiên tiến từng tồn tại ở Amazon

Sử dụng công nghệ khảo sát từ xa LiDAR, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xác định được dấu vết của một nền văn minh cổ đại tiên tiến ở Amazon. Nền văn minh này đã xây dựng hàng chục ngôi làng kết nối với nhau. Các ngôi làng được bố trí giống như tia nắng mặt trời và vũ trụ, cho thấy một xã hội tiên tiến và phát triển từng xuất hiện nơi đây.

Loài người đã sinh tồn trên bề mặt hành tinh của chúng ta qua hàng thiên niên kỷ với rất nhiều nền văn minh xuất hiện rồi biến mất. Trong các nền văn minh này, một số tồn tại đủ lâu và có nền công nghệ phát triển đủ để những người sau này sẽ tìm ra sự tồn tại của chúng sau khi chúng biến mất rất lâu.

Một số bằng chứng về các nền văn minh trong quá khứ bị chôn vùi quá sâu khiến con người không thể phát hiện ra chúng bằng mắt thường. Tuy nhiên, các nhà khoa học ngày nay có rất nhiều công cụ tiên tiến cho phép họ nhìn sâu hơn vào trong lòng đất.

Một trong những công cụ đó là LiDAR, công nghệ này cho phép các nhà khoa học tìm kiếm dấu vết của các nền văn hóa cổ đại ở những nơi cách đây không lâu vẫn còn là bí ẩn.

Trước đây, có thông tin cho rằng có các nền văn minh cổ đại ở Brazil, cụ thể là rừng nhiệt đới Amazon. Nhiều chuyên gia cho rằng Kim tự tháp Djoser ở đây là tàn tích lâu đời nhất của các kim tự tháp trên Trái đất, trước cả kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập vài thế kỷ.

Từ đó, các chuyên gia cho rằng hơn 5.000 năm trước, một nền văn minh cổ đại chưa được biết đến cho đến nay đã xây dựng lên các kim tự tháp ở Brazil. Họ ước tính rằng số lượng các kim tự tháp cổ đại ở Brazil lên tới con số hàng nghìn. Tuy nhiên, không có nhiều kim tự tháp Brazil đứng vững cho đến ngày nay, chủ yếu là bởi vì, không giống như các kim tự tháp Ai Cập,chúng được xây dựng bằng các vật liệu “kém bền hơn” như cát, đất sét và vỏ sò.

Qua thời gian, nhiều kim tự tháp bị xói mòn đến mức không thể nhận ra, nhiều khi bị nhầm lẫn chỉ là những ngọn đồi tự nhiên.

Ngoài ra, con người cũng góp phần phá hủy các di tích này khi sử dụng những ngọn đồi làm vật liệu xây dựng. Điều này đã khiến những kim tự tháp này vĩnh viễn biến mất.

Tuy nhiên, Brazil còn có nhiều thứ hơn.

Trên thực tế, rừng rậm Amazon là một kho tàng lịch sử chưa được khám phá. Khu vực này đã giữ một bí mật trong hàng nghìn năm - một bí mật mà bây giờ mới được tiết lộ nhờ vào công nghệ và sự kiên trì của các nhà khảo cổ học.

Một vài năm trước, các chuyên gia đã tiết lộ rằng nạn phá rừng Amazon cũng như biến đổi khí hậu đã làm lộ ra sự tồn tại của những gò đất trước đây chưa từng được biết đến. Do cây cối không còn, những hình cấu trúc hình học kỳ lạ và những vết lõm đã trở nên rõ ràng khi nhìn từ không trung.

Với sự trợ giúp của máy quét laze gắn trên máy bay trực thăng từ xa, các nhà khảo cổ học đã có thể quan sát kỹ hơn các cấu trúc trên. Những chi tiết chưa được phát hiện trước đây của các cấu trúc gồm những tòa nhà, tượng đài và toàn bộ ngôi làng này được quy hoạch giống như mặt đồng hồ.

Nói cách khác, những người đã xây dựng những di tích này hàng nghìn năm trước đảm bảo rằng ngôi làng của họ sẽ được định hướng cụ thể.

Bản quét LiDAR của làng người dân Amazon. (Ảnh: J. Riarte / CAA)
Bản quét LiDAR của làng người dân Amazon. (Ảnh: J. Riarte / CAA) min

LiDAR và Amazon

Theo giải thích của NASA, LiDAR là viết tắt của Light Detection and Ranging, một phương pháp viễn thám sử dụng ánh sáng ở dạng tia laser xung để đo phạm vi (khoảng cách thay đổi) tới Trái đất.

Giáo sư Jose Iriarte từ Đại học Exeter giải thích: “LiDAR đã cho phép chúng tôi phát hiện những ngôi làng này và các đặc điểm của chúng như đường xá, điều mà trước đây không thể thực hiện được vì hầu hết không nhìn thấy trong dữ liệu vệ tinh tốt nhất hiện nay. Công nghệ này giúp hiển thị lịch sử xây dựng đa dạng và phức tạp tại khu vực này của Amazon”.

Thay vì khai quật từng gò đất, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương tiện điều khiển từ xa được trang bị cảm biến để nghiên cứu cách bố trí của các gò đất từ trên cao. Điều này cho phép họ có được một điểm nhìn mới có thể nhìn thấy toàn bộ ngôi làng cũng như sự kết nối giữa các cấu trúc.

Nghiên cứu của các nhà khoa học phát hiện những cấu trúc được định hướng cụ thể. Họ viết trong công trình của mình: “Thiết kế không gian thống nhất của các gò đất có thể là một biểu hiện về mặt vật lý của vũ trụ quan bản địa”.

Nói cách khác, con người tại đây đã xây dựng các cấu trúc một cách đặc biệt để toàn bộ bố cục mô phỏng ý tưởng của họ về vũ trụ. Tức là những người xây dựng các ngôi làng đã có tầm hiểu biết nhất định về vũ trụ học, và việc nghiên cứu các ngôi sao có thể đóng một vai trò quan trọng trong xã hội của họ.

Ngoài vị trí phức tạp của các ngôi làng, LiDAR cũng giúp các nhà nghiên cứu khám phá ra những con đường mở rộng từ các ngôi làng giống như tia sáng mặt trời. Hầu hết các ngôi làng đều có hai con đường dẫn về phía bắc và hai con đường ở phía nam.

Một số ngôi làng được trong nghiên cứu mới nhất được cho là được xây dựng từ năm 1.300 đến 1.700 sau Công nguyên. Tuy nhiên, những ngôi làng khác có thể cách đây vài nghìn năm, như đã được các chuyên gia tiết lộ trong một nghiên cứu trước đây.

Điều kỳ lạ là nghiên cứu trước đây cũng đã tiết lộ rằng khoảng 10.000 năm trước, các nền văn hóa cổ đại tại rừng nhiệt đới Amazon tạo ra hơn 4.700 đảo nhân tạo. Dường như có rất nhiều điều ẩn trong Amazon hơn những gì chúng ta tin tưởng cho đến bây giờ.

Theo Curiosmos