Phát hiện một tiểu hành tinh bay về phía Trái đất và bốc cháy trong bầu khí quyển

Một tiểu hành tinh đã tấn công Trái đất vào cuối tuần qua và bốc cháy trong bầu khí quyển, chỉ hai giờ sau khi nó được phát hiện.

Tiểu hành tinh 2022 E bốc cháy trong bầu khí quyển. Theo nhiều nhà thiên văn học trực tuyến, vật thể đá nhỏ được chỉ định là 2022 EB5 đã va chạm với hành tinh này vào ngày 11 tháng 3 ở phía Bắc Iceland.

Kích thước của 2022 EB5 chỉ bằng một nửa kích thước của một con hươu cao cổ đực trung bình, với chiều rộng chỉ ba mét, chiều cao khoảng năm sáu mét. Do đó, nó không có khả năng gây ra bất kỳ thiệt hại nào nếu nó đã tác động đến hành tinh.

Một số người ở Iceland đã cho biết rằng họ đã nghe thấy một vụ nổ hoặc nhìn thấy một tia sáng vào khoảng thời gian này. Tổ chức Sao băng Quốc tế đang tìm kiếm thu thập thông tin về những nhân chứng đã thấy bất cứ dấu hiệu nào của vụ nổ.

Chiếc EB5 năm 2022 đã bốc cháy trong bầu khí quyển một cách vô hại, và không biết liệu có mảnh vỡ nào còn sót lại thực sự còn nguyên vẹn hay không.

Bản thân tiểu hành tinh này chỉ được phát hiện chỉ hai giờ trước khi gây ra vụ nổ bởi nhà thiên văn học người Hungary Krisztián Sárneczky.

Vào năm 2013, một tiểu hành tinh nhỏ rộng khoảng 17-20 mét va chạm, phát nổ trên Chelyabinsk, Nga. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sự nguy hiểm của các tiểu hành tinh

Các tiểu hành tinh có khả năng là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà hành tinh có thể gặp phải, đặc biệt là vì hiện tại không có cách nào để ngăn chặn chúng ngay lập tức.

Một tiểu hành tinh có đường kính hơn 140 mét sẽ giải phóng một lượng năng lượng lớn hơn ít nhất một nghìn lần so với năng lượng được giải phóng bởi quả bom nguyên tử đầu tiên nếu nó va chạmTrái đất, theo nghiên cứu từ Viện Khoa học Davidson, chi nhánh giáo dục của Viện Khoa học Weizmann của Israel.

Tiểu hành tinh Apophis - một thứ thậm chí còn lớn hơn 300 mét có thể phá hủy cả một lục địa. Một tiểu hành tinh có chiều rộng hơn 1km như tiểu hành tinh 138971 (2001 CB21), bay ngang qua Trái đất vào đầu tháng 3, có thể gây ra một trận đại hồng thủy trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả những tiểu hành tinh nhỏ cũng có khả năng gây ra thiệt hại.

Vào năm 2013, một tiểu hành tinh nhỏ rộng khoảng 17-20 mét va chạm, phát nổ trên Chelyabinsk, Nga. Mặc dù vụ va chạm không quá nghiêm trọng nhưng sóng xung kích đã khiến hàng nghìn cửa sổ vỡ vụn và khiến nhiều người bị thương và cần được chăm sóc y tế do mảnh kính vỡ.

Chính vì lý do này mà các nhà khoa học trên toàn thế giới đã nỗ lực nghiên cứu nhiều tiểu hành tinh trong không gian và lập danh mục chúng, tính toán quỹ đạo của chúng và dự đoán bất kỳ sự kiện tác động nào có thể xảy ra.

Các tiểu hành tinh tạo nên một trong những loại vật thể nhiều nhất trong Hệ mặt trời. Theo NASA, hiện tại, hơn 1.113.000 tiểu hành tinh được biết là tồn tại trong Hệ mặt trời, nhưng đó mới chỉ là những tiểu hành tinh đã được xác định chắc chắn, các chuyên gia luôn tìm kiếm thêm.

May mắn thay, nhờ có nhiều kính thiên văn cao cấp, các nhà thiên văn có thể được xác định được những vật thể này. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều như vậy.

Các tiểu hành tinh sắp tới Trái đất khó thấy được

Vào năm 2019, một tiểu hành tinh có kích thước 100 mét được cho là đã lướt qua Trái đất ở khoảng cách chỉ 70.000 km.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật được đánh giá ngang hàng Icarus vào đầu năm 2022, điều này là do một số tiểu hành tinh về cơ bản có thể lẻn qua một điểm mù ẩn dụ. Chúng dường như di chuyển chậm hơn nhiều so với thực tế. Bằng cách tiếp cận Trái đất từ ​​một phần cụ thể của bầu trời phía đông, các tiểu hành tinh này có thể đứng yên xung quanh quỹ đạo. Nhưng đây chỉ là một lý do.

Vào tháng 9 năm 2021, tiểu hành tinh 2021 SG đi ngang qua Trái đất ở một khoảng cách cực kỳ gần. Tuy nhiên, các nhà khoa học không bao giờ thấy nó bay tới. Trên thực tế, họ chỉ nhìn thấy nó sau khi nó đã bay qua. Điều này lại xảy ra vào tháng 10, khi UA1 2021, chỉ rộng vỏn vẹn 2 mét, được phát hiện sau khi bay qua Trái đất ở khoảng cách chỉ 3.000 km.

Tiểu hành tinh phát nổ trên Chelyabinsk ở Nga cũng không bị phát hiện.

Nguyên nhân là không giống như các tiểu hành tinh khác tiếp cận Trái đất khi chúng tiến về phía Mặt trời, chúng đến từ hướng của Mặt trời. Ánh sáng chói của Mặt trời khiến việc phát hiện các tiểu hành tinh này trở nên khó khăn.

Tại sao EB5 năm 2022 không được chú ý cho đến chỉ hai giờ trước đó?

Theo nhà thiên văn học của Viện Khoa học Weizmann, Tiến sĩ David Polishook, đây nỗ lực lớn đầu tiên nhằm thử nghiệm một phương pháp để ngăn chặn một tác động của một tiểu hành tinh, nó không đơn giản là vì kích thước của nó.

Polishook giải thích: "Đó là một tảng đá nhỏ. Nó chỉ phản chiếu một chút ánh sáng từ Mặt trời, rất khó xác định".

Ông nói thêm rằng đây chỉ là lần thứ năm một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi nó va chạm vào Trái đất.

Polishook nói: "Vụ va chạm không gây thiệt hại, rơi xuống vùng biển giữa Na Uy đến Iceland. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nó sẽ rơi vài giờ trước đó ở Nga".