Phát hiện ngà voi ma mút cổ đại được tìm thấy ở độ sâu 10.000 mét dưới đại dương

Được biết đến với việc di chuyển khắp hành tinh trong hàng triệu năm, hóa thạch voi ma mút đã được tìm thấy trên khắp thế giới không chỉ trên đất liền mà còn ở những nơi như sông và hồ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn thất vọng khi phát hiện ra một con voi ma mút có ngà nằm sâu hàng nghìn mét dưới lòng đại dương.

Vào năm 2019, phi công Randy Prickett và nhà khoa học Steven Haddock từ Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey đang khám phá đáy đại dương sâu khoảng 10.000m và cách bờ biển California 297km thì họ phát hiện thứ trông giống như một chiếc ngà voi.

Cả hai chỉ có thể lấy một phần nhỏ của chiếc ngà, và vào tháng 7 năm nay, cuối cùng đã quay lại địa điểm của nó để lấy toàn bộ chiếc ngà.

Prickett và Haddock hôm thứ Hai thông báo rằng với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Santa Cruz và Đại học Michigan, họ đã xác định được chiếc ngà thực sự thuộc về một con voi ma mút Colombia.

Haddock nói trong một tuyên bố: “Bạn bắt đầu‘ mong đợi điều bất ngờ ’khi khám phá biển sâu, nhưng tôi vẫn ngạc nhiên khi thấy chúng tôi đã tìm thấy ngà cổ đại của một con voi ma mút”.

Voi ma mút Colombia không chỉ là một trong những loài voi ma mút lớn nhất hành tinh mà chúng còn có một trong những chiếc ngà lớn nhất, thường dài tới gần 5m. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Voi ma mút đến khu vực ngày nay là Bắc Mỹ khoảng một triệu năm trước và tiến hóa thành voi ma mút Colombia.

Một điểm khác biệt chính giữa voi ma mút lông cừu và voi ma mút Colombia là loài sau này không có nhiều lông vì Bắc Mỹ tương đối ấm hơn so với phần còn lại của thế giới. Voi ma mút Colombia không chỉ là một trong những loài voi ma mút lớn nhất hành tinh mà chúng còn có một trong những chiếc ngà lớn nhất, thường dài tới gần 5m. Loài này đã tuyệt chủng cách đây ít nhất 10.000 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết chiếc ngà được phát hiện, dài khoảng 3 mét, rất có thể được bảo tồn do môi trường cũ, áp suất cao của biển sâu, nhưng nhà cổ sinh vật học Daniel Fisher của Đại học Michigan cho biết phát hiện này không giống bất cứ thứ gì từng thấy trước đây.

"Những con voi ma mút khác đã được lấy ra từ đại dương, nhưng nhìn chung không phải từ độ sâu hơn vài chục mét", Fisher nói.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chiếc ngà voi này là chiếc ngà voi ma mút lâu đời nhất được bảo quản tốt từng được phát hiện ở Bắc Mỹ, vì thử nghiệm ban đầu cho thấy nó ít nhất 100.000 năm tuổi.

Họ dự định sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu hơn, bao gồm điều tra xem ngà voi đã đến đại dương sâu cách đây bao lâu, cũng như nhìn lại các dòng hải lưu để xem có thể ngà voi xuất phát từ đâu. Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng các phân tích bổ sung sẽ cung cấp hiểu biết nhiều hơn về sự tiến hóa của voi ma mút và cuộc sống ở Bắc Mỹ như thế nào.

Beth Shapiro, giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa tại UC Santa Cruz, cho biết: “Những mẫu vật như thế này là cơ hội hiếm có để vẽ một bức tranh về cả động vật từng sống và môi trường mà nó sống. Di tích của voi ma mút từ lục địa Bắc Mỹ là đặc biệt hiếm, và vì vậy chúng tôi hy vọng rằng DNA từ chiếc ngà này sẽ đi xa hơn nữa để tinh chỉnh những gì chúng ta biết về voi ma mút ở khu vực này của thế giới".