Phát hiện ngôi sao kỳ lạ: Khổng lồ nhưng vẫn còn 'trong bụng mẹ'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện một ngôi sao khổng lồ với đặc điểm kỳ lạ chưa từng thấy: Ngôi sao này đang trong giai đoạn đầu mới hình thành và vẫn còn "trong bụng mẹ".

Thông qua kính viễn vọng Subaru và kính viễn vọng không gian Hubble quay quanh quỹ đạo, các nhà nghiên cứu đã phát hiện và nghiên cứu hành tinh mới là AB Aur b.

Hành tinh mới trông như một đĩa khí và bụi mở rộng - vật chất hình thành các hành tinh - bao quanh một ngôi sao có tên AB Aurigae, nằm cách Trái đất 508 năm ánh sáng.
AB Aurigae - “ngôi sao mẹ” của AB Aur b, nặng gấp 2,4 lần và sáng hơn gấp 60 lần Mặt trời.
AB Aurigae hiện khoảng 2 triệu năm tuổi, so với Mặt trời có tuổi thọ 4,5 tỉ năm là rất trẻ.

Đây là một trong những hành tinh lớn nhất từng được phát hiện. Hành tinh này đang đạt đến kích thước tối đa để được xếp loại là một hành tinh, chứ không phải là sao lùn nâu, một vật thể trung gian giữa hành tinh và ngôi sao.

Sự hình thành của hành tinh này dường như theo một quá trình khác với mô hình hình thành hành tinh tiêu chuẩn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện một hành tinh khí khổng lồ quay xung quanh ngôi sao chủ của nó, theo Hãng tin Reuters.

Hành tinh khí khổng lồ giống như những hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta là sao Mộc và sao Thổ. Chúng được cấu tạo chủ yếu từ hydro và heli, với các dòng khí xoáy xung quanh một lõi rắn nhỏ hơn.

Sự hình thành của hành tinh này dường như theo một quá trình khác với mô hình hình thành hành tinh tiêu chuẩn.
Sự hình thành của hành tinh này dường như theo một quá trình khác với mô hình hình thành hành tinh tiêu chuẩn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhà vật lý thiên văn Thayne Currie của Cơ quan Quản lý kính viễn vọng Subaru và Trung tâm Nghiên cứu NASA-Ames, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng hành tinh này vẫn chưa đến quá trình "sinh nở". Bằng chứng cho thấy rằng đây là giai đoạn hình thành sớm nhất từng được phát hiện của một hành tinh khí khổng lồ".

Nhà thiên văn học Olivier Guyon, cũng là nhà đồng nghiên cứu của phát hiện này, chia sẻ: "Suy nghĩ thông thường cho rằng hầu hết các hành tinh hình thành bằng cách tích tụ chậm chất rắn vào lõi đá, và những hành tinh khí khổng lồ phải trải qua giai đoạn này trước khi lõi rắn đủ lớn để bắt đầu tích tụ khí".

Ngược lại, trường hợp hành tinh mới này lại nhúng trong đĩa khí có chứa từ bụi đến đá tảng. Đĩa này bao quanh một ngôi sao trẻ đang dần dần phát triển. Khi đủ lớn thì lõi sẽ bắt đầu tích tụ khí từ đĩa.

Ông Guyon nói: "Khám phá này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về sự hình thành hành tinh".

Các nhà nghiên cứu tin rằng ngôi sao AB Aur b đang hình thành theo kịch bản: đĩa xung quanh ngôi sao nguội đi và lực hấp dẫn khiến nó phân mảnh thành một hoặc nhiều khối lớn hình thành các hành tinh.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ngôi sao kỳ lạ: Khổng lồ nhưng vẫn còn 'trong bụng mẹ'?