Phát hiện những dấu tay bí ẩn trong hang động Maya cổ đại ở Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khảo cổ học chuyên khám phá và nghiên cứu hang động dưới lòng đất, đã phát hiện hàng chục dấu tay màu đen và đỏ bao phủ các bức tường của một hang động ở Mexico, được cho là có liên quan đến nghi lễ trưởng thành của người Maya cổ đại.

Nhà khảo cổ học đã tìm thấy 137 dấu tay, chủ yếu do bàn tay trẻ em tạo ra, đã hơn 1.200 năm tuổi. Đây là thời đại gần cuối thời kỳ đỉnh cao của người Maya cổ đại. Vào thời kỳ đó, các thành phố lớn trên khắp miền nam Mexico và Trung Mỹ ngày nay đã phát triển mạnh mẽ, khi đó những người Maya cổ đại đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong toán học và nghệ thuật.

Hang động có các dấu tay này nằm gần mũi phía Bắc của bán đảo Yucatan của Mexico, nơi các kim tự tháp của các trung tâm đô thị như Uxmal và Chichen Itza vẫn đứng vững cho đến ngày nay. Các kim tự tháp này thường nằm dưới một cây bông Java to lớn, cao tới khoảng 60-70 mét mà người Maya coi là cây linh thiêng.

Nhà khảo cổ học Sergio Grosjean lập luận rằng các dấu tay có thể được tạo ra bởi trẻ em khi chúng bước vào tuổi trưởng thành, do phân tích kích thước của chúng, với màu sắc cung cấp manh mối về ý nghĩa của chúng.

“Họ in dấu tay lên tường hang động bằng màu đen… tượng trưng cho cái chết, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ bị giết, mà là cái chết theo quan điểm nghi lễ”, ông nói.

Ông nói thêm: “Sau đó, những đứa trẻ này in dấu bàn tay của mình bằng màu đỏ, ám chỉ đến chiến tranh hoặc cuộc sống’’.

Các tác phẩm khác của người Maya được tìm thấy trong hang động bao gồm một khuôn mặt chạm khắc và 6 tác phẩm điêu khắc bằng sơn, có niên đại từ 800-1.000 sau Công nguyên. Đây là thời điểm đã xảy ra hạn hán nghiêm trọng trong khu vực và có thể đã góp phần khiến người Maya cổ đại đột ngột từ bỏ các thành phố lớn.

Trong khi các khu định cư của người Maya có niên đại gần 4.000 năm đã được phát hiện. Khi những người Tây Ban Nha chinh phục châu Mỹ đến vào đầu những năm 1.500, họ vẫn tìm thấy những trung tâm lớn của người Maya cổ đại.

Cho đến nay vẫn còn vài triệu người Maya tiếp tục sống trong các cộng đồng rải rác trên các bang miền Đông Nam Mexico như Chiapas và Campeche, ngoài Guatemala và Belize.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện những dấu tay bí ẩn trong hang động Maya cổ đại ở Mexico