Phát hiện quần thể cấu trúc hình số 8 dưới lòng đất Ireland, liệu có liên hệ với Thiên Chúa giáo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, tàn tích của những "ngôi đền vĩ đại" có từ Thời kỳ Đồ sắt và Thời kỳ Trung cổ với các cấu trúc hình số 8 được ấn giấu dưới lòng đất tại Pháo đài Navan, một địa điểm khảo cổ ở Bắc Ireland. Số 8 trong Kinh thánh có ý nghĩa ra sao? Điều này có thể tiết lộ về mục đích xây dựng của những kiến trúc này...

Đồng tác giả của nghiên cứu Patrick Gleeson, giảng viên cao cấp về khảo cổ học tại Đại học Queen Belfast ở Bắc Ireland nói với Live Science rằng, những cấu trúc Thời kỳ Đồ sắt và Thời kỳ Trung cổ này cho thấy Pháo đài Navan là "một trung tâm tôn giáo cực kỳ quan trọng và là nơi có quyền lực văn hóa và thiêng liêng tối cao trong thời tiền sử".

Pháo đài Navan, nằm ngay bên ngoài thành phố Armagh, từng là thủ phủ của tỉnh cổ đại Ulster (được gọi trong tiếng Ailen là Ulaid) ở Ailen thời trước Công nguyên, theo các văn bản Thời kỳ Trung cổ. Nó cũng là bối cảnh của nhiều thần thoại Ailen và các văn bản lịch sử, gọi nó là "Emain Macha."

Kể từ những năm 1960, các nhà khảo cổ học đã công nhận Pháo đài Navan là một địa điểm tôn giáo phức hợp đã được giới thượng lưu sử dụng từ rất lâu vào cuối Thời kỳ Đồ đồng và Thời kỳ Đồ sắt, tức khoảng 1000 năm trước Công nguyên. đến năm 400 sau Công nguyên. Gần đây, các nhà sử học đã tranh luận về vai trò của nó đối với Ireland thời tiền sử và trung cổ sau này. Giờ đây, những ngôi đền Thời kỳ Đồ sắt mới được phát hiện và các cấu trúc Thời kỳ Trung cổ càng hỗ trợ cho ý tưởng rằng Pháo đài Navan là một địa điểm thực hiện các nghi lễ quan trọng và linh thiêng.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các cấu trúc với sự kết hợp của các kỹ thuật viễn thám: Lidar (Light Detection And Ranging), sử dụng hàng triệu tia laser bắn từ một máy bay trên không để lập bản đồ mặt đất; phép đo quang, sử dụng ảnh không trung để làm nổi bật chiều sâu và phối cảnh của các cấu trúc bên dưới mặt đất; phép đo từ tính, có thể theo dõi những thay đổi từ trường tinh vi trong đất; và điện trở, đo các tính chất điện trong đất.

Các cấu trúc hình số 8 kỳ lạ

Phát hiện mới không phải là cuộc khảo cổ đầu tiên về Pháo đài Navan. Các cuộc khai quật trong những năm 1960 và 1990 cho thấy một "loạt các cấu trúc ngoạn mục" từ đầu Thời kỳ Đồ sắt "bao gồm một loạt những cấu trúc hình hình 8, cũng như cấu trúc lớn nhất từng được khai quật ở Ireland thời tiền sử với đường kính 40 m [130 feet]”, Gleeson nói. Sau khi xây dựng cấu trúc đường kính 40 m bằng gỗ vào khoảng năm 95 trước Công nguyên, những người cổ đại đã lấp nó bằng đá và đốt cháy nó cùng năm đó, tạo ra một gò đất khổng lồ mà ngày nay vẫn còn nhìn thấy.

Quần thể cấu trúc hình số 8. (Ảnh: Queen's University)
Quần thể cấu trúc hình số 8 dưới lòng đất. (Ảnh: Queen's University)

Gleeson cho biết, trong nhiều năm, các học giả đã tranh luận về việc liệu loạt cấu trúc này phục vụ mục đích của dân cư hay tôn giáo. Các nguồn Thời kỳ Trung cổ ghi nhận rằng các vị Vua cổ đại của Ulster (những người trị vì từ khoảng thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 13 sau Công nguyên) đã sống ở đó, điều này có thể sẽ biến nó thành một không gian dân cư. Nhưng Gleeson và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Aberdeen ở Scotland và Viện Khảo cổ học Đức, Frankfurt đã phát hiện ra rằng cấu trúc hình số "8" - là một phần của một địa điểm lớn hơn nhiều.

Gleeson nói: “Những khám phá mà chúng tôi đã thực hiện cho thấy rằng những cấu trúc được khai quật chỉ là một phần nhỏ của những khu phức hợp ấn tượng và lớn hơn rất nhiều”.

Gleenson cho biết hình tròn lớn của những cấu trúc hình số 8 này có đường kính khoảng 82 feet (25 m) và hình tròn nhỏ có đường kính khoảng 33 feet (10 m). Mỗi cấu trúc này đều nằm trong một vòng tròn thậm chí còn lớn hơn, đường kính khoảng 140 m.

Gleeson cho biết: Nói một cách khác, "chúng ta có hai cấu trúc tròn tạo thành hình số 8 lớn hơn nhiều và tất cả những thứ đó đều được chứa trong một hàng rào tròn che chắn [được đóng bằng gỗ] có đường kính khoảng 240 m [787 feet]. Đó là một khu phức hợp khổng lồ”.

Gleeson cho rằng những ngôi đền khổng lồ này là một trong những cấu trúc nghi lễ lớn nhất và phức tạp nhất có từ thời tiền sử và tiền La Mã sau này ở Bắc Âu. Ông nói thêm rằng việc sử dụng lặp đi lặp lại mô típ số 8 có thể có ý nghĩa vũ trụ, điều này cho thấy rằng "thực tế đây là những cấu trúc tôn giáo."

Đáng chú ý, bốn hàng rào có trước cấu trúc 40 m của Thời kỳ Đồ sắt. Gleeson nói với Live Science rằng có vẻ như những người trong Thời kỳ Đồ sắt đã xây dựng, phá hủy và tái thiết các ngôi đền liên tục qua nhiều thế hệ trên cùng một địa điểm.

Gleeson và các đồng nghiệp của ông tìm thấy rằng hoạt động của con người vẫn tiếp tục tại Pháo đài Navan sau khi những công trình xây dựng từ Thời kỳ Đồ sắt này. Nhóm nghiên cứu cũng xác định được một khu phức hợp bao quanh khác có thể có từ đầu Thời kỳ Trung cổ, thời kỳ mà các vị vua của Ulster được cho là đã sống ở đó.

Có thể Pháo đài Navan đã được chọn làm nơi ở của hoàng gia Thời kỳ Trung cổ vì những ngôi đền tôn giáo đã từng đứng ở đây, Gleeson nói. "Trước đây, người ta cho rằng đó là dinh thự của hoàng gia thời tiền sử và không thực sự có yếu tố sùng bái đó. Vì vậy, phát hiện này thực sự đang thay đổi cách chúng ta nhìn về Pháo đài Navan”.

Tiếp theo, khi họ đảm bảo được nguồn vốn, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ khai quật những cấu trúc này tại Pháo đài Navan, Gleeson nói. Cho đến lúc đó, các nhà khảo cổ chỉ có thể đoán xem những công trình cấu trúc Thời kỳ Trung cổ đó phục vụ cho mục đích gì. Các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu này có thể là những cấu trúc này là các khu định cư trong gia đình, một nhà thờ hoặc thậm chí là "ngôi nhà được xây dựng tại Emain Macha cho các nhà thơ uyên bác của Ireland".

Ý nghĩa của số 8 trong Kinh thánh

Số 8 có một vị trí quan trọng trong Kinh thánh. Điều đầu tiên chúng ta phải nói là số 8 được sử dụng 73 lần trong Kinh thánh.

Theo Kinh thánh, số 8 được coi là biểu tượng của sự sáng tạo và những khởi đầu mới. Tất cả chúng ta đều biết rằng Chúa Giê-su đã bị đóng đinh trên thập tự giá để lấy đi mọi tội lỗi của nhân loại. Người ta biết rằng Chúa Giê-su phục sinh vào ngày 17 tháng Giêng Lịch Do-thái (ngày 17 Nisan), nhưng nếu chúng ta tính đến số 17 bao gồm số 1 và 7, chúng ta có 1 + 7 cho 8.

Ngoài ra, ngày 17 Nisan thực sự là ngày thứ 8 kể từ ngày Chúa Giê-su được chọn làm vật hiến tế. Do đó, chúng ta có thể nói rằng số 8 có thể là biểu tượng của sự hy sinh và chiến thắng.

Chúng ta cũng nên nhớ rằng số 8 đứng ngay sau số 7 được biết đến như một biểu tượng của sự trọn vẹn. Nếu điều gì đó kết thúc bằng số 7, điều đó có nghĩa là một điều gì đó mới phải bắt đầu bằng số 8.

Chúng ta đã nói rằng số 8 là biểu tượng của sự khởi đầu mới và cũng là biểu tượng của một trật tự mới. Người ta cũng biết rằng Chúa nghỉ ngơi vào ngày thứ 7, có nghĩa là ngày thứ 8 luôn là ngày cho sự khởi đầu mới. Không còn nghi ngờ gì nữa, số 8 rất có ý nghĩa đối với Đức Chúa Trời vì Ngài đã chọn ngày thứ 8 để bắt đầu một tuần mới.

Ngoài ra, Chúa Giê-su từng tự gọi mình là “con của một người” và thuật ngữ này được sử dụng chính xác 88 lần trong Kinh Thánh. Người ta cũng biết rằng cuốn sách cuối cùng của Kinh thánh là Sách Khải Huyền và cuốn sách này gồm 888 từ. Trong ngôn ngữ Hy Lạp, tất cả các chữ cái của tên "Jesus" có giá trị là 888, đây là một dấu hiệu nữa cho thấy số 8 rất quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giê-su và cả trong Kinh thánh nói chung.

Ngoài ra còn có những sự thật khác có thể là mối liên hệ giữa Chúa Giê-su và số 8. Thực tế, trong Kinh thánh có nói rằng Chúa Giê-su đã cho thấy mình còn sống 8 lần sau khi phục sinh. Sự xuất hiện đầu tiên của Chúa Giê-su sau khi ngài sống lại là Mary Magdalene.

Một sự thật khác trong Kinh thánh có liên quan đến số 8 là các bé trai được cắt bao quy đầu chính xác vào ngày 8 của tháng. Chúng ta cũng phải đề cập rằng có 40 người đã viết Kinh thánh và 40 người thực sự là phép nhân các số 8 x 5.

Như chúng ta đã nói, số 8 là biểu tượng của sự khởi đầu mới, trong khi số 5 là biểu tượng của ân sủng thiêng liêng.

Được biết, Tân Ước được viết bởi 8 người đàn ông. Ngoài ra, có một thẩm phán ở Y-sơ-ra-ên, tên là Abdon, và ông đã phục vụ trong thời gian 8 năm. Kinh thánh cũng nói rằng Áp-ra-ham có 8 người con trai.

Nếu bạn đã từng đọc Kinh thánh, thì bạn đã nghe nói về Lễ Lều Tạm. Trong Kinh thánh có chép rằng lễ kéo dài 8 ngày, vì vậy rõ ràng lễ cũng là biểu tượng của một khởi đầu mới.

Người ta cũng tin rằng Chúa đã cứu 8 người có mặt trên con tàu, vì những người đó nên bắt đầu cuộc sống mới sau trận Đại hồng thủy. Chúng ta cần lưu ý rằng 8 thực sự là tổng của số 4 + 4 và 4 được biết đến như là biểu tượng của sự sáng tạo.

Ngoài mối liên hệ giữa số 8 và những khởi đầu mới, chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng số 8 được đề cập đến trong nhiều bối cảnh khác trong Kinh thánh. Trong Kinh Thánh có nói rằng Êlia đã có 8 phép lạ, trong khi Đức Chúa Trời đã đồng ý với Áp-ra-ham 8 lần. Cũng có 8 bài hát được nhắc đến trong Cựu Ước, cũng như 8 phép lạ của Ê-li-sê.

Như bạn có thể thấy, có những ý nghĩa khác nhau liên quan đến số 8 trong Kinh thánh, nhưng quan trọng nhất là con số này là biểu tượng của một cái gì đó mới.

Văn Thiện

Theo livescience, angelnumber



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện quần thể cấu trúc hình số 8 dưới lòng đất Ireland, liệu có liên hệ với Thiên Chúa giáo?