Phát hiện Sao chổi Leonard 70.000 năm mới bay qua Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sao chổi được phát hiện vào ngày 3 tháng 1 năm nay bởi nhà thiên văn học và nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Arizona Gregory. Sao chổi Leonard có thể nhìn thấy từ Trái đất trong tháng này.

Sao chổi lần đầu tiên được quan sát tại Đài quan sát Núi Lemmon ngay bên ngoài Tucson, Arizona.

''Khi sao chổi Leonard lần đầu tiên được phát hiện, nó ở gần quỹ đạo của sao Mộc và cực kỳ mờ trên bầu trời, nhưng bây giờ khi nó gần Trái đất hơn, nó sẽ là “sao chổi sáng nhất trong năm nay”, Robert Lunsford thuộc Hiệp hội Sao băng Hoa Kỳ nói với USA TODAY.

Nhà thiên văn học kiêm giám đốc Đài quan sát Griffith ở Los Angeles Ed Krupp nói với NPR: “Hiện tại sao chổi đang ở trên bầu trời buổi sáng sớm và điều đó có nghĩa là dậy rất sớm, có thể là khoảng 5 giờ sáng hoặc lâu hơn và nhìn ít nhiều về phía đông bắc. Sao chổi sẽ chỉ có chiều rộng bằng một nửa chiều rộng của một bàn tay nắm chặt ở bên trái” của Arcturus. Chúng ta có thể phát hiện ra nó bằng con mắt thường, nhưng nhiều khả năng sẽ cần đến ống nhòm [hoặc] kính thiên văn".

Sao chổi Leonard có nhìn thấy từ Việt Nam không?

Nhưng khi Leonard thực sự đến gần Trái Đất, việc quan sát bằng mắt thường không dễ, dù một số người tinh mắt có thể thấy sao chổi này trong điều kiện trời rất tối và quang đãng. Việc sử dụng kính viễn vọng và ống nhòm sẽ giúp quan sát tốt hơn nhiều.

Peter Veres, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Hành tinh Nhỏ tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian, nói với NPR rằng Leonard có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng “sẽ cần phải ở trong một môi trường tối, xa thành phố”.

Hiện tại sao chổi đang ở trên bầu trời buổi sáng sớm ít nhiều về phía đông bắc.
Hiện tại sao chổi đang ở trên bầu trời buổi sáng sớm ít nhiều về phía đông bắc. (Ảnh chụp màn hình)

Sao chổi sẽ đi ngang qua cụm NGC 5466, hay còn gọi là Cụm quả cầu tuyết. Đối với những người thích ở trong nhà để xem sao chổi hoặc không thể nhìn thấy sao chổi do ô nhiễm ánh sáng hoặc thời tiết, Dự án Kính viễn vọng Ảo, có trụ sở tại Rome, sẽ giới thiệu một webcast về sao chổi Leonard vào ngày 7/12. Webcast đó sẽ bắt đầu lúc 11 giờ tối EST (0400 GMT) khi Trái đất gần với mặt phẳng quỹ đạo của sao chổi hoặc đường đi qua không gian, điều này sẽ cung cấp một cái nhìn tương đối sáng sủa.

Sao chổi Leonard xuất hiện khi nào?

Thời điểm thích hợp để xem sao chổi Leonard, hay C / 2021 A1, sẽ là vào sáng 6/12, khi nó có thể nhìn thấy nó ở thấp trên đường chân trời gần Arcturus, một ngôi sao trong chòm sao Boötes, còn được gọi là Herdsman. NPR đưa tin: “Có một cách dễ dàng để tìm thấy nó: Đi theo đường cong của Big Dipper (trong Ursa Major) qua đầu của tay cầm. Ngôi sao sáng tiếp theo có thể nhìn thấy sẽ là Arcturus’’.

Chúng ta sẽ có cơ hội khác để xem Leonard vào buổi tối cuối tháng này nếu đã bỏ lỡ sao chổi vào buổi sáng. Thời gian tối ưu [vào buổi tối] có lẽ là từ ngày 17 tháng 12. Lần này, hãy tìm hành tinh Venus ở phía tây nam. Hành tinh là vật thể sáng nhất trên bầu trời sau mặt trời và mặt trăng. Sao chổi sẽ nằm giữa sao Kim và đường chân trời.

Leonard là một sao chổi thời kỳ dài, có nghĩa là nó không thường xuyên quay lại. Trên thực tế, sao chổi đã không đi ngang qua Trái đất trong hơn 70.000 năm, và sau khi đi ngang qua Mặt trời, nó sẽ bị đẩy ra khỏi Hệ Mặt trời của chúng ta và không bao giờ được nhìn thấy trên Trái đất nữa.

Sao chổi là gì?

Sao chổi là những khối cầu gồm băng, khí và đá di chuyển quanh Mặt Trời. Khi đến gần Mặt Trời, chúng sẽ nóng lên và phun vật chất về phía sau, để lại chiếc đuôi đặc trưng có thể dài hàng triệu km. Cuối cùng, sao chổi có khả năng bốc hơi gần như hoàn toàn. Các nhà khoa học chưa rõ đây có phải là điều đang xảy ra với Leonard hay không.

NASA cho biết, số lượng sao chổi đã phát hiện đến nay là 3.743, nhưng tổng số sao chổi bay quanh Mặt Trời có thể lên đến hàng tỷ.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện Sao chổi Leonard 70.000 năm mới bay qua Trái đất