Phát hiện siêu trái đất màu đỏ ở gần chúng ta có thể có sự sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một hành tinh có thể là bản sao phóng to của Trái đất: Siêu trái đất Ross 508 b. Nó quay quanh một ngôi sao lùn đỏ mờ cách chúng ta chỉ 36,5 năm ánh sáng.

Dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Quốc gia Nhật Bản (NAOJ) cho thấy Ross 508 b là một buổi hẹn ước đầy ắp cho cuộc tìm kiếm sự sống, nghiên cứu mới từ nhà thiên văn học Hiroki Harakawa từ nhóm Điều hành Kính viễn vọng Subaru (đặt tại Hawaii - Mỹ).

Ross 508 b là một ngôi sao lùn đỏ mát hơn nhiều so với Mặt trời. Hành tinh này có khối lượng gấp 4 lần Trái đất, quay quanh ngôi sao mẹ màu đỏ thẫm của nó 10,75 ngày một lần. Đó là một quỹ đạo cực kỳ hẹp so với Trái đất, khoảng cách gần của nó vô tình đặt hành tinh này ngay cạnh rìa ngoài của "vùng có thể sinh sống".

"Vùng sự sống" - Goldilocks - của một ngôi sao là vùng có nhiệt độ và điều kiện bức xạ thích hợp cho nước lỏng và sự sống có cơ hội phát sinh.

Vùng có thể sinh sống được của Hệ Mặt trời có Sao Kim, Trái đất và Sao Hỏa nhưng hai hành tinh gần chúng ta dường như không có sự sống trong khi một số mặt trăng của Sao Mộc, Sao Thổ như Europa, Enceladus nằm ngoài vùng có thể sinh sống được, theo các nghiên cứu từ NASA.

Theo Science Alert, nghiên cứu mới phát hiện Ross 508 b trở thành ứng cử viên sáng giá có thể có sự sống. Đặc biệt khi các phép đo cho thấy bức xạ mà nó nhận được từ ngôi sao mẹ chỉ bằng khoảng 1,4 lần bức xạ mà Trái đất nhận được từ Mặt trời. Đây là một mức độ vẫn có thể chấp nhận được đối với sự sống, ngay cả các dạng sống bình thường trên Trái đất, đặc biệt nếu nó được bảo vệ bởi một bầu khí quyển thích hợp.

Vài năm trước, Ross 508 b lần đầu tiên được quan sát bằng Kính viễn vọng Subaru, hình ảnh cho thấy nó là một siêu Trái đất. Tuy nhiên, khả năng có sự sống của nó đã bị bỏ qua vào thời điểm đó, vì các nhà khoa học cho rằng một thế giới nhỏ hơn, có kích thước bằng Trái đất sẽ dễ sinh sống hơn.

Nghiên cứu mới của Tiến sĩ Harakawa đã được công bố trực tuyến trên arXiv và sẽ được xuất bản chính thức trong số tiếp theo của tạp chí khoa học Publications of the Astronomical Society of Japan.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện siêu trái đất màu đỏ ở gần chúng ta có thể có sự sống