Phát hiện siêu xa lộ trong hệ Mặt trời có thể giúp tàu vũ trụ di chuyển nhanh hơn nhiều lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tuyên bố rằng họ vừa phát hiện ra một mạng lưới siêu xa lộ mới giữa các đa tạp không gian (một cấu trúc hình học liên tục) trong hệ Mặt trời. Họ tin rằng, tàu vũ trụ sau này của con người có thể sử dụng các siêu xa lộ đó để đi ra bên ngoài của hệ Mặt trời một cách nhanh chóng.

Nếu sử dụng con đường mới, các sao chổi và tiểu hành tinh có thể đi từ Sao Mộc đến Sao Hải Vương trong vòng chưa đầy một thập kỷ - nhanh hơn nhiều so với thời gian hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu năm nếu đi theo các con đường cũ thông thường.

Ngoài ra, các nhà khoa học dự đoán nếu di chuyển theo các tuyến đường mới trong một thế kỷ, các thiên thể có thể đi được tới 100 đơn vị thiên văn. Trong đó, một đơn vị thiên văn là khoảng cách trung bình từ Trái đất đến Mặt trời tương đương khoảng 150 triệu km.

Nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm Nataša Todorović, Di Wu, và Aaron Rosengren từ Đài quan sát Thiên văn Belgrade ở Serbia, Đại học Arizona và UC San Diego.

Bài báo mới của họ đề xuất một lộ trình động, đi dọc theo các đường cong được kết nối trong cấu trúc gọi là đa tạp không gian. Những cấu trúc này, hình thành từ hiệu ứng hấp dẫn giữa Mặt trời và các hành tinh, trải dài từ vành đai tiểu hành tinh đến Sao Thiên Vương.

Thông cáo báo chí của UC San Diego giải thích rằng Sao Mộc liên kết với phần lớn trong số các cấu trúc này do lực hấp dẫn mạnh mẽ của nó. Các cấu trúc này ảnh hưởng lên lớp quỹ đạo không ổn định của các hành tinh nhỏ (minor planet) được gọi là "nhân mã".

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các cấu trúc bằng cách phân tích dữ liệu số thu thập được trên hàng triệu quỹ đạo trong hệ Mặt trời. Để phát hiện sự hiện diện và cấu trúc của đa tạp không gian, nhóm nghiên cứu đã sử dụng chỉ báo Lyapunov nhanh (FLI), chuyên sử dụng để phát hiện sự hỗn loạn. Sau đó, các nhà khoa học đã chạy mô phỏng để tính toán quỹ đạo của các thiên thể tiếp cận các hành tinh khác nhau như Sao Mộc, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Mặc dù kết quả rất đáng khích lệ, nhưng bước tiếp theo khó hơn là tìm ra cách các tàu vũ trụ sử dụng các siêu xa lộ này để du hành nhanh hơn. Nghiên cứu cũng không rõ ràng làm thế nào các đa tạp tương tự hoạt động gần Trái đất. Cũng không rõ là chúng tác động như thế nào đến hành tinh của chúng ta với các tiểu hành tinh và thiên thạch hoặc bất kỳ vật thể nhân tạo nào bay trong không gian gần chúng ta.

Công trình được đăng trên Science Advances vào ngày 25/11/2020.

Văn Thiện

Theo Bigthink



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện siêu xa lộ trong hệ Mặt trời có thể giúp tàu vũ trụ di chuyển nhanh hơn nhiều lần