Phát hiện sửng sốt về "cấu trúc bí ẩn" trong lòng Trái đất 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sách giáo khoa địa lý viết rằng Trái Đất được chia thành 4 lớp: lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong. Nhưng nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng trong lòng Trái Đất có thể còn đang ẩn giấu một lớp thứ năm bí ẩn nữa mà khoa học chưa từng biết đến…

Một bản đồ có từ thời Thế chiến II đã tiết lộ về cuộc thám hiểm của Đức quốc xã đến trung tâm Trái đất tại khu vực Nam Cực. Theo một số tài liệu, chiếc tàu ngầm U-boat của Đức đã thực hiện chuyến đi này để xây dựng căn cứ trong lòng trái đất.

Gần đây, dư luận xôn xao câu chuyện phó đô đốc Mỹ Richard Byrd từng tìm thấy lối vào nền văn minh của người ngoài hành tinh thông qua một vết nứt lớn ở Bắc Cực. Khi gặp Byrd, người ngoài hành tinh nói rằng họ sẽ giúp con người có nguồn thực phẩm vô hạn khi nhân loại sắp bị diệt vong.

Gần đây, nhiều vương quốc có từ thời Ai Cập cổ đại nằm trong lòng đất với những lâu đài làm từ pha lê cũng đã được phát hiện.

Ý tưởng về một thế giới trong lòng đất dường như rất phổ biến kể cả trong những câu chuyện dân gian lẫn trong giới khoa học. Vậy phải chăng có một thế giới như vậy đang tồn tại?

Phát hiện cấu trúc bí ẩn ngay trong lòng Trái đất

Theo các nhà khoa học, khoảng 4,6 tỷ năm trước, Trái Đất bắt đầu hình thành với lõi rắn làm từ những nguyên tố nặng. Sau đó, lõi ngoài bằng hợp kim dạng lỏng của sắt và kền, dày 2.180 km cũng dần bao bọc lấy lõi trong.

Tiếp đó là lớp manti cấu thành từ đá silicat giàu magie và sắt, đây là lớp vỏ trong của Trái Đất với độ dày lên tới 2.900 km. Lớp ngoài cùng và “mong manh” nhất là nơi chứa các đại dương và lục địa. Lớp này chỉ chiếm chưa đầy 1% thể tích Hành tinh Xanh.

Từ lâu, các nhà khoa học đã nghi ngờ về sự tồn tại của một lớp vỏ thứ năm, nhưng mãi cho đến khi có kết quả Báo cáo khoa học gần đây của Đại học Quốc gia Úc (AGU), họ mới có bằng chứng đầu tiên chứng minh cho nhận định này. Báo cáo chỉ ra rằng ở độ sâu 5.800km, lõi trong Trái Đất cấu thành từ hai lớp sắt riêng biệt.

Theo khái niệm địa lý cơ bản thì Trái Đất được chia thành 4 lớp: lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong.
Theo khái niệm địa lý cơ bản thì Trái Đất được chia thành 4 lớp: lớp vỏ, lớp manti, lõi ngoài và lõi trong. (Ảnh: Flickr)

Việc tìm ra lõi Trái Đất mới này khiến các nhà khoa học hiểu rằng cấu trúc của hành tinh chúng ta có thể còn phức tạp hơn nhiều so với hiểu biết trước đây. Nhà địa chấn học Jessica Irving tại Đại học Bristol ở Anh, nhận định: “Càng nhìn vào nó, chúng tôi càng nhận ra rằng, đó không phải là một khối sắt nhàm chán mà là một thế giới ẩn hoàn toàn mới".

Một thuật toán vốn dùng để nghiên cứu các thiên thể đã được nhóm khoa học gia từ Đại học Maryland, Đại học John Hopkins (Mỹ) và Đại học Tel Aviv (Israel) điều chỉnh để tìm hiểu hành tinh của chúng ta thông qua phân tích các dữ liệu địa chấn. Và họ đã tìm ra một cấu trúc bí ẩn bên trong hành tinh: thứ gì đó như những đốm màu, kích thước tương đương các lục địa, nằm ở vị trí ngay ranh giới của lõi ngoài và lớp phủ trong, cách bề mặt trái đất khoảng 1.800km.

Cấu trúc này là những cụm vật liệu siêu nóng và khổng lồ, có thể là magma. Nó còn được gọi là "vùng vận tốc cực thấp" bởi vì khi các nhà khoa học đo đạc tốc độ của sóng động đất, họ phát hiện ra chúng chợt chậm đi một cách bất thường khi đi vào ranh giới giữa lớp phủ và lớp lõi.

Nhờ một công cụ mang tên Sequencer, sự tồn tại của cấu trúc hành tinh dị thường trên đã được xác nhận chính thức. Điều đặc biệt nhất mà nghiên cứu mới này hé lộ là vùng vận tốc cực thấp không bọc hết lõi trái đất. Các nhà khoa học chỉ tìm thấy dấu vết của nó ở khoảng 40% các sóng địa chấn.

Vậy 60% còn lại thì sao? Nếu âm thanh không thể xuyên qua thì phải chăng đây là một cấu trúc rỗng?

Trái Đất thực sự “rỗng”?

Nhà địa vật lý Rhett Butler tại Viện Địa vật lý và Hành tinh Hawaii đã xem xét cách các sóng địa chấn tạo ra bởi các trận động đất lớn ở 5 địa điểm khác nhau di chuyển qua lõi Trái đất đến phía đối diện của địa cầu.

Kết quả, ông nhận thấy sóng cắt của trận động đất lẽ ra phải truyền qua một quả cầu kim loại rắn nhưng bị chệch hướng trong một số khu vực nhất định. Từ đây, Butler và nhóm nghiên cứu phát hiện rằng phần lõi này không phải là một khối kim loại rắn, nó không mềm đồng đều mà xen kẽ dạng rắn ở một số chỗ.

Nghiên cứu mới được đánh giá là một sự cách mạng hóa hiểu biết của con người. Sâu bên trong trái đất giống như một thế giới bí ẩn. Trên thực tế, có đến hai cấu trúc cực kỳ lớn như thế này, một nằm dưới Thái Bình Dương và một nằm dưới Đại Tây Dương, chúng nằm ở hai phía đối diện của trái đất.

Những cấu trúc này cao hơn 100 lần so với đỉnh Everest, nhưng so với kích thước lục địa trung bình thì những cấu trúc này chỉ như những đốm nhỏ. Tuy nhiên, độ phức tạp của thành phần của chúng cao hơn nhiều so với bất kỳ phần nào của lõi hoặc lớp phủ của Trái đất, và mật độ cũng cao hơn. Ngoài ra, những điểm này dường như nằm trong hang động, giống như lối vào sâu trong lòng Trái đất!

Hai đường đối cực đi theo các bề mặt tia được căn chỉnh với đường kính giữa các trận động đất, cung cấp các ví dụ rõ ràng về phản xạ mặt dưới ở ranh giới lõi bên trong lòng Trái đất.
Hai đường đối cực đi theo các bề mặt tia được căn chỉnh với đường kính giữa các trận động đất, cung cấp các ví dụ rõ ràng về phản xạ mặt dưới ở ranh giới lõi bên trong lòng Trái đất. (Ảnh: sciencedirect.com)

Nghiên cứu cho thấy, những cấu trúc lớn này đã bị đẩy xuống bởi quá trình kiến tạo mảng, và có khả năng là tàn tích của quá trình hình thành Trái đất.

Kỳ lạ là, năm 2014, một đại dương ngầm lớn được tìm thấy ở độ sâu 700km, giống như một cấu trúc khổng lồ nằm dưới mặt đất.

Nhà nghiên cứu Edmond Halley đã nghiên cứu từ trường của Trái đất và nhận thấy một sự thay đổi nhỏ, cho thấy Trái đất có thể có một số từ trường khác nhau tại cùng một lúc, ở cùng một chỗ. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng có một quả cầu khác có từ trường riêng bên trong Trái đất.

Họ cũng xác định rằng các ánh sáng phía Bắc là khí rò rỉ từ lớp vỏ mỏng của các vùng cực. Hơn nữa, những người theo dõi cũng nhấn mạnh rằng khi đến các vùng cực, la bàn chắc chắn sẽ xoay tự do. Nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng, gió ấm thường thổi từ Bắc Cực chứng tỏ ở đó phải có những hang động khổng lồ.

Ngoài ra, họ cũng tin rằng có những hang động đá vôi dưới bề mặt, bởi vì nếu Trái đất không có hang động, nó sẽ nặng hơn bây giờ rất nhiều.

Vậy nếu như trong cấu trúc này là những kiến tạo rỗng, thì liệu rằng có thể có một thế giới tồn tại bên trong nó?

Liệu có sinh vật có trí tuệ tồn tại bên trong lòng Trái đất?

Từ thời cổ đại, giả thiết về một thế giới trong lòng đất đã được con người bàn luận. Nó phổ biến trong thần thoại Bắc Âu, Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo, thậm chí trong cả các bản Kinh Vệ Đà và Phật giáo Tây Tạng.

Thần thoại Hy Lạp có một câu chuyện kể rằng có những cư dân sống ở một nơi quanh năm đầy nắng và ấm áp ở cực bắc, gọi là “Thiên đường phương Bắc”. Nơi đây có một nhóm các bộ lạc cổ đại sống dưới lòng đất. Gần đây, với việc phát hiện ra dấu tích của các hoạt động của động vật và con người ở những vùng Bắc Cực này, một số người bắt đầu tin vào sự tồn tại thực sự của “Thiên đường phương Bắc”, và các nhà thám hiểm đã lên đường tìm kiếm địa điểm bí ẩn này.

Trong Thần thoại Celtic có truyền thuyết về một hang động được gọi là "Cruachan", hay còn được biết đến như là "cổng địa ngục của Ireland", một hang động huyền thoại và cổ xưa mà theo truyền thuyết nói rằng xưa kia những sinh vật lạ đã chui lên, và hiện còn được nhìn thấy trên mặt đất.

Thần thoại Ailen cho rằng có một đường hầm ở tỉnh Down, phía Bắc Ireland, trong đó có một tộc người đã truyền dạy đạo Druid cho người Ireland, và sau đó quay trở lại trong lòng Trái đất.
Thần thoại Ailen cho rằng có một đường hầm ở tỉnh Down, phía Bắc Ireland, trong đó có một tộc người đã truyền dạy đạo Druid cho người Ireland, và sau đó quay trở lại trong lòng Trái đất. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Thần thoại Ailen còn cho rằng đường hầm ở tỉnh Down, phía Bắc Ireland, dẫn đến vùng đất của người Tuatha de Danaan, một tộc người được cho là đã truyền dạy đạo Druid (một tôn giáo cổ) cho người Ireland, và sau đó quay trở lại lòng đất.

Theo một số bộ lạc bản địa ở châu Mỹ như Oneida, Wichita, Creek, tổ tiên của họ từng là thành viên của bộ tộc sống trong lòng trái đất, dưới các hang sâu thẳm, trên vách núi cheo leo hoặc ở các vết nứt của vỏ trái đất.

Dân gian Mexico cổ xưa có một truyền thuyết cho rằng hang núi nằm cách Ojinaga, México 5 dặm về phía nam thuộc quyền sở hữu của những sinh vật quỷ quái tới từ trong lòng đất.

Năm 1781, Le Clerc Milfort dẫn đầu vài trăm người da đỏ bản xứ thực hiện một cuộc hành trình vào các hang động gần sông Red khúc giao với sông Mississippi, Mỹ. Theo Milfort thì người ta tin rằng tổ tiên của người da đỏ đã chui lên mặt đất từ các hang động trong thời cổ đại. Milfort cũng xác nhận rằng các hang động mà họ nhìn thấy "có thể dễ dàng chứa được 15.000 - 20.000 gia đình".

Như vậy, phải chăng thật sự có sự tồn tại của các sinh vật có trí tuệ ở trong khu vực gần lõi Trái đất của chúng ta? Nếu thế, họ có thể là con người ở các thời kỳ văn minh khác nhau của lịch sử, là người ngoài hành tinh mà chúng ta vẫn nghĩ, hay một loài sinh vật thông minh khác?

Có rất nhiều điều kỳ lạ và bí ẩn vẫn đang tồn tại trên và trong lòng Trái đất của chúng ta, như việc đã từng tồn tại người khổng lồ, người tí hon, còn có sự tồn tại của Thần linh, ma quỉ…Do đó chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi xem, rất có thể không lâu nữa, các nhà khoa học sẽ khám phá ra chính xác đó là gì. Và rõ ràng, Trái đất của chúng ta có thể kỳ diệu hơn chúng ta tưởng.

Mộc Trà

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện sửng sốt về "cấu trúc bí ẩn" trong lòng Trái đất