Phát hiện Thánh đường cổ, nơi được cho là Chúa Giê-su đã thực hiện một phép màu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học tin rằng họ đã khai quật được một thánh đường cổ, địa điểm của một trong những phép lạ nổi tiếng nhất của Chúa Giê-su: chữa lành cho một người phụ nữ bị chảy máu trong suốt 12 năm. Theo Kinh thánh, người phụ nữ chỉ chạm vào áo choàng của Chúa Giê-su và đã được chữa khỏi bệnh một cách thần kỳ.

Theo New York Post, Đại học Haifa đã khai quật được một thánh đường cổ ở Cao nguyên Golan, Israel. Cụ thể hơn, đây là một nhà thờ nằm ở Banias, một khu vực được gọi là Caesaria của Philip vào thời Chúa Giêsu. Người ta tin rằng nhà thờ cổ này được xây dựng trên đỉnh một nơi linh thiêng của Hy Lạp và có niên đại ít nhất là năm 320 sau Công nguyên.

Di tích của thánh đường cổ Banias khi được phát hiện tại Vườn quốc gia Banias ở Israel. Việc phát hiện ra nhà thờ này tiếp nối với một phát hiện ấn tượng khác - nhà thờ này chính là nơi người ta tin rằng Chúa Giê-su đã nói với Peter để truyền bá đạo Cơ đốc.
Di tích của thánh đường cổ Banias khi được phát hiện tại Vườn quốc gia Banias ở Israel. Việc phát hiện ra nhà thờ này tiếp nối với một phát hiện ấn tượng khác - nhà thờ này chính là nơi người ta tin rằng Chúa Giê-su đã nói với Peter để truyền bá đạo Cơ đốc. (Ảnh: Cơ quan quản lý công viên và thiên nhiên)

Giáo sư Adi Erlich đã dẫn dắt nhóm các nhà khảo cổ học của bà để thực hiện cuộc khai quật và đã mang lại những tảng đá được chạm khắc hình thánh giá cũng như sàn gạch có hình thánh giá cực kỳ hấp dẫn. Erlich tin rằng những tảng đá này được những người hành hương tôn giáo vào khoảng năm 400 sau Công nguyên đặt vào nhà thờ, nhiều thế hệ sau khi địa điểm này được sử dụng như một thánh đường, để tưởng nhớ phép màu mà Chúa Giê-su đã thực hiện ở đó.

Theo Kinh thánh, Chúa Giê-su đang trên đường đến nhà của một người đàn ông để chữa bệnh cho đứa con gái ốm yếu của anh ta, thì người phụ nữ bị chảy máu đã đến gần Ngài. Khi người phụ nữ chạm vào chiếc áo choàng của Chúa Giê-su, “ngay lập tức máu của cô ấy ngừng chảy và cô ấy cảm thấy trong cơ thể mình được giải thoát khỏi sự đau khổ bao lâu nay”.

Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một bệ thờ với dòng chữ Hy Lạp từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên. Điều này xác định rõ ràng địa điểm này là nơi thờ cúng thần Pan trước khi có sự xuất hiện của Cơ đốc giáo.

Nhưng liệu cơ sở này có thực sự là nơi của phép màu được cho là đã xảy ra ở đây hay không vẫn chưa được khẳng định rõ ràng. Tuy nhiên, điều rõ ràng là việc khám phá ra di tích lịch sử này là một sự xoay chuyển kỳ diệu của chính số phận.

Theo The Times of Israel, nhóm của Erlich cũng tin rằng đây là nhà thờ lâu đời nhất ở Israel và được xây dựng để tưởng nhớ việc Chúa Giê-su tiết lộ mình chính là Đấng Messiah cho môn đồ Peter.

Địa điểm này được cho là đã được xây dựng trên đỉnh một nơi linh thiêng thời La Mã để thờ thần Pan của Hy Lạp từ thế kỷ thứ ba. Erlich nói thêm rằng những người xây dựng nhà thờ Cơ đốc giáo từ thế kỷ thứ tư và thứ năm có khả năng đã điều chỉnh thánh đường của người ngoại giáo La Mã thành một thánh đường phục vụ đức tin mới của Chúa Giê-su.

Sàn gạch hình chữ thập là nơi mà các chuyên gia tin rằng đánh dấu nơi Chúa Giê-su chữa lành cho người phụ nữ ốm yếu được mô tả trong Kinh thánh.
Sàn gạch hình chữ thập là nơi mà các chuyên gia tin rằng đánh dấu nơi Chúa Giê-su chữa lành cho người phụ nữ ốm yếu được mô tả trong Kinh thánh. (Ảnh: Cơ quan quản lý Công viên và Thiên nhiên Israel)

Erlich tin rằng thánh đường cổ này bắt đầu phục vụ các tín đồ Thiên chúa giáo vào năm 320 sau Công nguyên, và bà tin rằng nó chủ yếu được sử dụng như một thánh đường để tưởng nhớ mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và đệ tử của ngài, Peter, ngoài phép lạ mà Ngài thực hiện đối với người phụ nữ bị chảy máu.

Có vẻ như bất kể nhà thờ cổ này có thực sự là nơi thực hiện một trong những phép lạ nổi tiếng nhất của Chúa Giê-su hay không, nó vẫn là một phần của bộ sưu tập lịch sử gồm những khám phá gần đây của các nhà khảo cổ học về lòng tin vào Chúa của những người theo Cơ đốc giáo.

Ánh Dương

Theo Timesofisrael/allthatinteresting



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện Thánh đường cổ, nơi được cho là Chúa Giê-su đã thực hiện một phép màu