Phát hiện ‘Thế giới cổ đại' sâu hơn 3.000 km trong lòng Trái Đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đáy đại dương cổ đại và núi non hùng vĩ đã được tìm thấy ở nơi tiếp giáp giữa lõi và lớp phủ Trái Đất. Đây là một thế giới bí ẩn, sâu thẳm và có ảnh hưởng đến chúng ta.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science Advances cho biết ‘một thế giới cổ đại', rất có thể là đáy đại dương từng thuộc về bề mặt Trái đất, đã bị chìm sâu vào lòng đất thông qua quá trình hút chìm của lớp vỏ.

Một số vùng của lớp địa chất có độ cao từ dưới 3 dặm đến hơn 25 dặm, cho thấy bên trong Trái đất phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ.

Công trình được thực hiện dựa vào dữ liệu địa chấn quy mô toàn cầu để khám phá bên trong lòng Trái đất, dẫn đầu bởi Đại học Alabama của Mỹ.

Dữ liệu địa chấn là công nghệ giúp con người phát hiện ra các cấu trúc ẩn giấu sâu thẳm bên trong lòng đất. Sóng địa chấn nhân tạo lan truyền sâu vào lòng đất, trên đường đi sóng gặp các mặt ranh giới đất đá có thành phần và tính chất cơ lý khác nhau, một phần năng lượng địa chấn bị phản xạ trở lại, phần khác thì khúc xạ.

Lần này dữ liệu địa chấn đã gây sốc khi tiết lộ ‘một thế giới cổ đại', đó là những ngọn núi hùng vĩ, có thể nằm ở trên một đáy đại dương cổ đại. Chúng tạo thành một "vùng vận tốc cực thấp" (ULVZ) bên trong Trái Đất, bởi vận tốc sóng địa chấn chậm lại khi đi qua các cấu trúc dày đặc hơn phần đá nóng thông thường của lớp phủ.

Thế giới này nằm ở độ sâu 3.218 km bên dưới bề mặt Trái đất, với các ngọn núi vươn cao từ 4,8 km đến 40 km.

"Phân tích 1000 bản ghi địa chấn từ Nam Cực, chúng tôi đã tìm thấy các vùng vật chất mỏng dị thường ở mọi nơi chúng tôi thăm dò", Tiến sĩ Edward Garnero cho biết trong một thông cáo báo chí của Đại học Alabama.

Tiến sĩ nói thêm: "Độ dày của vật liệu thay đổi từ vài km đến 10 km. Điều này cho thấy chúng ta đang nhìn thấy những ngọn núi ở lõi, ở một số nơi cao gấp 5 lần so với đỉnh Everest."

Những ngọn núi dưới lòng đất này vẫn ảnh hưởng đến chúng ta, chúng làm cách nhiệt thoát ra từ lõi Trái đất. Lượng nhiệt này cung cấp năng lượng cho từ trường, từ đó hình thành từ quyển, chính là lớp bao phủ để bảo vệ Trái đất khỏi các bức xạ khốc liệt của vũ trụ, giúp sự sống có cơ hội sinh sôi và khí quyển không bị thất thoát.

Trong khi đó, sự hút chìm khiến đáy đại dương cổ đại chui sâu tận hơn 3.000 km là một phần của quá trình kiến tạo mảng, các mảng của lớp vỏ Trái đất liên tục di chuyển, trượt lên nhau. Đôi khi một mảng lọt hẳn xuống bên dưới và mảng khác lại chui lên, khiến các đại dương và lục địa nó mang trên mình liên tục di chuyển.

Do đó, các mảng khối lục địa trên bề mặt Trái đất được hình thành, rồi sau đó lại phân tách thành nhiều châu lục. Các mảng khối lục địa hình thành như ngày nay đã trải qua hàng chục triệu năm.

Sự vận động của Trái đất là có quy luật và biến đổi trong suốt quá trình tồn tại của mình. Mỗi lần có sự thay đổi lớn trên bề mặt Trái đất đều rất có thể dẫn đến những sự tuyệt chủng của một nền văn minh nào đó. Thế giới và con người thật vô thường!

Theo Đại hoc Alabana



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện ‘Thế giới cổ đại' sâu hơn 3.000 km trong lòng Trái Đất