Phát hiện: Vũ trụ có thể ngừng giãn nở hoàn toàn và bắt đầu co lại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần 13,8 tỷ năm giãn nở không ngừng, vũ trụ có thể sớm dừng lại, rồi từ từ bắt đầu co lại. Trong vài tỷ năm nữa, vũ trụ sẽ đạt kích thước bằng một nửa so với ngày nay.

Theo lý thuyết Vụ nổ lớn, vũ trụ hình thành từ một trạng thái nhỏ, nóng chứa lượng vật chất dày đặc. Mọi thứ chỉ được giải tỏa sau khi có một vụ nổ lớn. Kể từ đó, lý thuyết Vụ nổ lớn đã được chấp nhận rộng rãi như một lời giải thích cho sự khởi đầu của toàn bộ vũ trụ.

Theo mô hình trên, sự gia tốc của vũ trụ có thể nhanh chóng kết thúc trong vòng 65 triệu năm tới. Sau đó, trong vòng 100 triệu năm, vũ trụ có thể ngừng giãn nở hoàn toàn, thay vào đó nó có thể bước vào kỷ nguyên co lại, kết thúc hàng tỷ năm với cái chết - hoặc là sự tái sinh của thời gian và không gian.

Lời giải thích phổ biến là không gian đang tự mở rộng sau vụ nổ Big Bang, khiến các thiên hà lùi xa nhau, giống như các điểm trên một quả bóng được bơm căng. Kể từ khi bắt đầu, vũ trụ đã mở rộng với một tốc độ đáng kể.

Tuy nhiên, sau gần 13,8 tỷ năm, vũ trụ hiện đang dần bước vào quá trình “suy thoái” khi có dấu hiệu đi vào bế tắc và sẽ sớm thu hẹp trong 65 triệu năm tới.

Năng lượng tối suy yếu

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng năng lượng tối là một thực thể vô hình bí ẩn hoạt động đối lập với lực hấp dẫn bằng cách đẩy các vật thể nặng nhất của vũ trụ ra xa nhau thay vì kéo chúng lại với nhau.

Các nhà khoa học đã sử dụng những quan sát trước đây về sự giãn nở của vũ trụ để cố gắng mô hình hóa năng lượng tối, một lực bí ẩn chiếm khoảng 70% vũ trụ. Lực đẩy của loại năng lượng này khiến vũ trụ giãn nở nhanh hơn bao giờ hết, nhưng các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của nó hiện đang có dấu hiệu suy yếu.

Điều đó có nghĩa là khi năng lượng tối suy yếu, lực hấp dẫn sẽ là lực chi phối vũ trụ mạnh hơn, dẫn đến các ngôi sao, thiên hà và hành tinh bị kéo lại gần nhau, dẫn đến va chạm. Theo dòng suy luận này, vũ trụ sẽ đối mặt với viễn cảnh tự hủy diệt.

Chu kỳ giãn nở của vũ trụ có thể lặp đi lặp lại

Trên thực tế, trong vài tỷ năm nữa, vũ trụ sẽ đạt kích thước bằng một nửa so với ngày nay.
Các chuyên gia cho rằng sự thu nhỏ của vũ trụ sẽ diễn ra chậm đến mức nếu con người vẫn còn sống trên Trái đất vào thời điểm đó, họ thậm chí sẽ không nhận thấy sự thay đổi.

Vũ trụ sẽ thu nhỏ lại cho đến khi nó tự sụp đổ trước một vụ nổ Big Bang khác, khai sinh ra một vũ trụ mới. Các nhà nghiên cứu tin rằng chu kỳ giãn nở của vũ trụ sẽ tạo ra một quá trình hủy diệt và tái sinh lặp đi lặp lại.

Đây là một trong số những lý thuyết gây tranh cãi về sự kết thúc của vũ trụ bên cạnh lý thuyết Big Rip, khi các thiên hà bị xé lẻ, hay lý thuyết Big Freeze, cho rằng vật chất sẽ tụ lại với nhau nhưng phân rã thành bức xạ khi vũ trụ giãn nở.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện: Vũ trụ có thể ngừng giãn nở hoàn toàn và bắt đầu co lại?