Phát hiện xác tàu đắm tại đáy hồ ở Michigan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người thợ lặn 63 tuổi tìm thấy hai thuyền buồm bằng gỗ tại đáy hồ Michigan. Chúng có thể đã va chạm và chìm xuống đáy hồ 140 năm về trước

Bernie Hellstrom, sống ở Boyne City, Michigan, bắt đầu tìm kiếm các vụ đắm tàu từ năm 2010 khi máy đo độ sâu trên thuyền của ông xác định được một vật thể lạ dưới đáy hồ.

Ông nói với Associated Press vào ngày 20 tháng 9 năm 2019: “Tôi đã thực hiện hàng trăm chuyến đi đến đảo Beaver và mỗi chuyến đi tôi đều mở máy đo độ sâu. Nhưng nếu bạn tình cờ thấy điều gì đó bất thường, bạn cần quay lại kiểm tra”.

Ông nói thêm: “Rất nhiều trường hợp không phát hiện điều gì đặc biệt ngoài các đàn cá. Nhưng vật thể mới này có kích thước khá đồ sộ, khoảng 400 feet (122 m). Chưa có vật gì lớn như vậy mà mất tích ngoài đó”.

Vì sự tò mò, ông quay trở lại với một hệ thống camera tùy chỉnh. Cuối cùng, ông phát hiện ra địa điểm này là một nghĩa địa của các con tàu đắm. Tại đây, các thuyền buồm đã mất từ lâu như Peshtigo và St. Andrew đang yên nghỉ. Chúng nằm cách nhau 10 mét với các cột buồm chồng lên nhau.

Khu vực phát hiện ra các tàu đắm. (Ảnh: Googlemaps)

Hellstrom điều thêm các thợ lặn lành nghề John Janzen và John Scoles đến địa điểm để ghi lại các đoạn phim video về đống đổ nát. Ông cũng tuyển Brendon Baillod, nhà sử học biển đang làm việc tại trụ sở Wisconsin, để giúp họ xác minh thông tin về các con tàu đắm.

Theo Shipwreck World, đoạn phim mà hai thợ lặn quay được cho chúng ta bằng chứng về “một tai nạn bi thảm” . Một lỗ hổng lớn trên một trong các con tàu cho thấy nó đã bị chìm một cách nhanh chóng.

Thuyền buồm Peshtigo dài 161 feet (khoảng 49 mét) và đang chở than từ Erie, Pennsylvania, tới Chicago. Tàu St. Andrew dài 143 feet (khoảng 43 mét) chở ngô từ Chicago đến Buffalo. Sau pha va chạm, hàng hóa của Peshtigo cũng bị chìm xuống đáy hồ.

Họ dự đoán các con tàu bị chìm vào lúc 1 giờ sáng ngày 25 tháng 6 năm 1878, sau khi chúng va chạm tại hồ Huron ở phía đông Eo biển Mackinac. Hai trong số các thuyền viên của Peshtigo vẫn mất tích trên biển, đó là thuyền phó 2 John Aldrich và người lái tàu John Boyle. Các thuyền viên sống sót được chiếc thuyền buồm SVR Watson đi ngang qua đó cứu vớt.

Theo Baillod, báo cáo thời đó giải thích nguyên nhân vụ va chạm là do “các ngọn đuốc tín hiệu bị mờ, trời tối đen và mù sương”. Sau đó, những con tàu này rơi vào quên lãng.

Theo Bảo tàng Xác tàu đắm Great Lakes, họ đã ghi nhận khoảng 6.000 tàu và 30.000 sinh mạng chìm dưới đáy hồ Great Lakes trong lịch sử.

Wayne Lusardi, một nhà khảo cổ hàng hải của bang Michigan, nói với Associated Press rằng việc Hellstrom tìm ra các chiếc thuyền buồm mất tích là một “khám phá tuyệt vời” vì trong nhiều thập kỷ qua người ta tưởng rằng chúng vẫn ở trên bờ.

Lusardi nói thêm: “Bất kỳ khám phá mới nào cũng là quan trọng. Bởi vì nó thực sự mang đến cho bạn một cái nhìn mới về vật bị mất tích”.

Xem đoạn phim ban đầu khi thả camera xuống nước để ghi hình xác tàu đắm:

Cathy Green, giám đốc điều hành của Bảo tàng Hàng hải Wisconsin ở Manitowoc, cho biết thêm: “Các thành phố như Chicago, Detroit và Milwaukee sẽ không bao giờ có thể phát triển nếu không có đường cao tốc trên biển”.

Cô nói tiếp: “Khi các vật còn sót lại của lịch sử được tìm thấy, nó sẽ là một đề tài lớn cần tìm hiểu đối với các nhà sử học và khảo cổ học”.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện xác tàu đắm tại đáy hồ ở Michigan