Phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero): Tại sao đa số người Anh muốn trưng cầu dân ý?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò ý kiến đã đưa ra kết luận rằng đa số người dân Anh mong muốn trưng cầu dân ý về chính sách phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Một chính sách vô cùng tốn kém, hoàn toàn vô ích và không tạo ra sự khác biệt nào đối với các chu kỳ khí hậu tự nhiên. Chính sách Net Zero có thể sẽ là một vụ Brexit mới.

Hiện nay một Đảng chính trị đang kêu gọi xem xét lại chính sách về carbon, trong bối cảnh “sự bất mãn ngày càng tăng” với các chính sách của hiện tại và tương lai.

Theo một cuộc thăm dò được uỷ quyền của YouGov, ngoại trừ những phiếu ‘không biết’, 62% dân chúng muốn trưng cầu dân ý về chính sách phát thải ròng bằng không của Vương quốc Anh, so với 58% của cùng một câu hỏi đã hỏi vào năm ngoái trước COP26.

Cuộc khảo sát được uỷ quyền bởi Car26, tổ chức đang vận động cho một cuộc trưng cầu dân ý về chính sách phát thải ròng bằng không; và tạm dừng các quy định liên quan đến carbon cho đến khi một cuộc bỏ phiếu được tổ chức.

Vương quốc Anh đã ký ban hành luật một chính sách nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chính phủ của Đảng Bảo thủ đề ra một chiến lược gọi là “Xây dựng trở lại xanh hơn” để khử cacbon trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh phải đối mặt với việc loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, cũng như các lò cao tần đốt gas, đồng thời các cơ quan như Ủy ban Biến đổi Khí hậu kêu gọi cắt giảm 20% lượng thịt vào năm 2030 và 35% vào năm 2050.

Kết quả thăm dò ý kiến về Trưng cầu dân ý đối với chính sách Net Zero

Car26 cho biết rằng đới với đa số các nhóm nhân khẩu học, có nhiều sự ủng hộ hơn là phản đối việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc thăm dò trực tuyến được tiến hành từ ngày 21 đến ngày 22 tháng 11 đã hỏi 1.661 người câu hỏi: "Bạn ủng hộ hay phản đối việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định xem Vương quốc Anh có nên theo đuổi chính sách Net Zero Carbon hay không?"

Ngoại trừ những lá phiếu ‘không biết’, 66% cử tri Đảng Lao động ủng hộ một cuộc thăm dò, so với 60% cử tri Đảng Dân chủ Tự do và 56% cử tri Đảng Bảo thủ.

Các cử tri của Đảng Dân chủ Tự do (Lib Dems) là những người quan tâm nhất, chỉ có 15% ‘không biết’, so với 25% của Lao động và 24% của Đảng Bảo thủ.

Những người muốn ở lại châu Âu và những người muốn rời bỏ châu Âu ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý về chính sách phát thải bằng không, với tỷ lệ tương ứng là 58% và 61%. Cả hai giới (nam và nữ) trả lời thăm dò ý kiến như nhau với 62 phần trăm ủng hộ.

“Năm ngoái chúng tôi đã bỏ phiếu trước COP26. Theo tinh thần của thời đại, chúng tôi quyết định trao quyền tự do cho Những người sùng bái khí hậu bằng cách bỏ phiếu ngay sau khi các phương tiện truyền thông chính thống đưa tin không nghi ngờ gì về COP27”, Giám đốc CAR26, Lois Perry cho biết trong một tuyên bố.

Bà nói thêm: “Chính sách Net-Zero vô cùng tốn kém và hoàn toàn vô ích, nó sẽ không tạo ra sự khác biệt nào đối với các chu kỳ khí hậu tự nhiên”.

“Cuộc thăm dò ý kiến của chúng tôi, đặc biệt là trong giới trẻ, mang đến cho chúng ta hy vọng rằng, khi mọi người hiểu rằng Net Zero làm tăng chi phí sinh hoạt một cách vô nghĩa và sẽ cướp đi quyền tự do của chúng ta như thế nào. Chúng tôi cho rằng sự ủng hộ lớn hơn của những người ủng hộ Đảng Lao động và Đảng Dân chủ Tự do là hệ quả của việc chứng kiến lạm phát do Net Zero gây ra đã làm ảnh hưởng đến ngân sách của các gia đình. Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều cuộc tranh luận công khai hơn và chúng tôi hoan nghênh điều đó, Net Zero sẽ trở thành nhân tố chính trong đời sống đảng phái chính trị hướng tới cuộc Tổng tuyển cử tiếp theo và một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2025”, bà nói.

Ông Richard Tice (phải) lắng nghe Nigel Farage phát biểu trong buổi ra mắt Đảng Brexit tại BG Penny & Co, ở Coventry, Anh, vào ngày 12 tháng 4 năm 2019. (Matthew Lewis/Getty Images)

Đảng Cải cách Vương quốc Anh (The Reform UK) phản đối Net Zero

Được thành lập bởi Nigel Farage, đảng Cải cách Vương quốc Anh (Reform UK), trước đây là Đảng Brexit, đang chứng kiến sự gia tăng số lượng thành viên.

Nhà lãnh đạo hiện tại của đảng, ông Richard Tice, nói với The Epoch Times rằng chính sách Net Zero có thể là một vụ Brexit mới.

Ông nói: “Đáng buồn thay, sự khác biệt ở đây là điều này thực sự khiến mọi người tiêu tốn rất nhiều tiền”.

Farage và Tice là một lực lượng chính ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 khi Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu với đa số là 52%.

Ông nói: “Cách tiếp cận của chúng tôi với vấn đề này là Westminister (Nghị viện Anh) và tất cả các bên bao gồm cả cơ quan dân sự đều bị ám ảnh bởi chính sách Net Zero này".

Vào đầu tháng 11, Reform UK đã bỏ phiếu ở mức 9%, cao hơn Lib Dems (7%) và Greens (5%), theo cơ quan nghiên cứu thị trường Omnisis.

Ông Tice nói rằng chúng tôi “tất cả đều quan tâm đến môi trường và tất cả chúng tôi đều muốn có không khí trong lành ở các thị trấn và thành phố của mình”, nhưng ông nói rằng ông muốn sử dụng “kho tàng năng lượng dưới chân chúng ta” như dầu, khí đốt, khí đá phiến, và than và nó “giữ tiền và công việc của chúng ta ở đây tại Vương quốc Anh”.

Ông cũng nói rằng điều này sẽ “ngăn việc nhập khẩu khí đốt trong các tàu LNG lớn” hoặc “nhập khẩu 5 triệu tấn than từ bên kia thế giới với tất cả lượng khí thải từ quá trình vận chuyển chúng”.

Ông Tice nói thêm rằng giá năng lượng đã tăng vọt đến mức “thật nhục nhã, ngày hôm qua đã có một mối đe dọa nghiêm trọng rằng chúng ta sẽ phải cắt điện và hạn chế phân phối năng lượng”.

‘Net Zero' đang gây ra sự đói nghèo và lạnh lẽo hơn

Vào thứ Hai, Cơ quan Quản lý Lưới điện Quốc gia đã ban hành và sau đó hủy bỏ một thông báo cảnh báo về mức tới hạn năng lượng điện phù hợp và quyết định không kích hoạt kế hoạch khẩn cấp.

“Đối với một quốc gia đang sử dụng năng lượng trị giá cả thế kỷ, đây là điều xấu hổ của tầng lớp chính trị và tầng lớp công chức quản lý. Và kết quả là những người dân lao động bình thường bị nghèo đi; và bởi vì mọi người sợ hãi nếu bật máy sưởi, và người già sẽ bị lạnh; và hãy đoán xem, họ có thể sẽ bị chết rét”, Tice nói.

“Vì vậy, theo nghĩa đen, chính sách phát thải ròng đang khiến chúng ta nghèo hơn, lạnh hơn và nó có thể đang giết chết mọi người”, ông nói thêm.

Đảng Cải cách Vương quốc Anh là đảng duy nhất chỉ trích mạnh mẽ các chính sách về net zero và liên kết với khẩu hiệu ‘Vote Power, Not Poverty’ (tạm dịch: Quyền bầu cử, không có đói nghèo) - một chiến dịch phối hợp với các nhà hoạt động từ các đảng khác nhau đang yêu cầu “trưng cầu dân ý về các kế hoạch Net Zero làm thay đổi cuộc sống do các chính trị gia ở Westminster ép buộc đưa ra”.

“Tất cả đều là một phần của thái độ kỹ trị, giới thượng lưu biết rõ nhất,” một phát ngôn viên của Vote Power, Not Poverty nói với The Epoch Times; đồng thời cho biết thêm “ngày càng có nhiều người không hài lòng với các chính sách không phải theo cách để bảo vệ môi trường, mà bằng cách áp đặt các biện pháp kiểm soát thông qua thuế và phí”.

Ông nói: “Họ đã đánh mất mọi cảm giác bình thường và lẽ thường — và họ tin rằng mình là linh mục của một tôn giáo mới và những người còn lại chúng tôi là nông nô”.

Ông nói thêm: “Những người duy nhất thực sự đau khổ với việc thông qua các quy định và luật ngày càng nghiêm ngặt về Net Zero là những người yếu nhất và nghèo nhất trong xã hội”.

Cuộc tranh luận ngày càng trở nên gay gắt, nhiều người chỉ trích các biện pháp Net Zero đối với các khu vực phát thải cực thấp và trên đường bộ, và một số cho rằng nó liên quan nhiều hơn đến việc bù đắp khoản thiếu hụt thuế bổ sung hơn là bảo vệ môi trường.

‘Không thể chậm trễ’ đang gây nghi ngại cho công chúng

Trao đổi với The Telegraph, người dẫn đầu về Net Zero của chính phủ Bảo thủ, Chris Skidmore, cho biết không thể trì hoãn các biện pháp như cấm ô tô chạy xăng vì nó sẽ làm tổn hại lòng tin của công chúng.

Skidmore đã đưa ra một đánh giá vào tháng 9 để “đảm bảo rằng việc đạt được mục tiêu net zero sẽ không gây gánh nặng quá mức cho các doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng”, cần đạt được trong năm nay.

Ông nói: “Đánh giá sẽ xem xét các nhiệm vụ đó, nhưng sẽ không có lý do gì để trì hoãn chúng”.

“Nếu chúng tôi không đạt được những nhiệm vụ đó, sẽ khiến công chúng mất lòng tin vào khả năng của chúng tôi trong việc mang lại sự thay đổi khi gặp rủi ro. Tôi luôn tin tưởng tuyệt đối khi nói đến chính sách, bạn nên luôn hứa ít hơn và thực hiện nhiều hơn, thay vì hứa hẹn nhiều mà thực hiện ít”, ông nói thêm.

The Epoch Times đã liên hệ với ông Skidmore để xin bình luận.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero): Tại sao đa số người Anh muốn trưng cầu dân ý?