Lần đầu tiên phát triển thành công Thuốc trừ sâu sinh học an toàn với môi trường, thay cho thuốc hoá học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều năm nghiên cứu, Đài Loan đã tạo ra một loại thuốc trừ sâu vi sinh sử dụng vi khuẩn phát quang, nhắm vào hai loài gây hại nông nghiệp phổ biến. Các nhà nghiên cứu cho biết nước này sẽ sớm là nước đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt loại thuốc trừ sâu sinh học này.

Theo một thông cáo báo chí do Viện Nghiên cứu Hóa chất Nông nghiệp và Chất độc của Đài Loan (TACTRI) phát hành vào ngày 01 tháng 11, loại thuốc trừ sâu sinh học mới, được sản xuất bằng cách sử dụng vi khuẩn có tên là Photorhabdus luminescens; có thể diệt trừ bọ ve và nhện hai đốm một cách hiệu quả, mà không ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng hoặc môi trường.

Những con bọ ve nhỏ này nổi tiếng với nông dân Đài Loan trong vườn đu đủ, vì chúng sinh sản nhanh và dễ kháng thuốc trừ sâu.

Feng-chia Hsieh, giám đốc bộ phận thuốc trừ sâu sinh học của TACTRI, nói với The Epoch Times vào ngày 4 tháng 11 rằng nông dân Đài Loan có hàng chục lựa chọn khác nhau khi chọn thuốc diệt bọ ve. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 0,5% đối với thuốc trừ sâu bọ trong 5 năm qua, cho thấy nhu cầu cao về các phương pháp xử lý phòng trừ bọ ve của nông dân Đài Loan.

Ông nói: “Về phương diện diệt bọ ve, hiện có 8 cơ chế khác nhau và 19 tác nhân hóa học khác nhau, với nồng độ khác nhau, có sẵn trên thị trường để nông dân lựa chọn, nhưng nông dân không biết sử dụng loại nào là tốt nhất”.

Ngoài thuốc trừ sâu hóa học, có thể gây hại cho người tiêu dùng và môi trường, nông dân cũng có thể chọn thuốc trừ sâu tự nhiên sử dụng dầu trồng trọt, dầu khoáng hoặc tinh dầu cam quýt. Ngoài ra còn có các giải pháp kiểm soát bọ ve sử dụng động vật ăn thịt tự nhiên như bọ xít hút máu hoặc bọ hoa...

Tuy nhiên, các phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu tự nhiên đã gặp phải những trở ngại về khả năng tiếp thị và áp dụng trên quy mô lớn.

Con ngựa thành Troy phát quang

Theo TACTRI, Photorhabdus luminscens, hoạt chất trong thuốc trừ sâu sinh học mới, có thể gây chết các sinh vật chủ như bọ ve, bướm đêm và nấm.

Photorhabdus luminscens là một loại vi khuẩn sống trong ruột của một loại ký sinh trùng giun tròn (nematodes) nhỏ có thể tiêu diệt vi khuẩn. Sau khi ký sinh trùng này xâm nhập vào vật chủ là côn trùng, vi khuẩn sẽ được giải phóng khỏi ruột của nó và giúp tiêu diệt côn trùng. Sau đó vi khuẩn và ký sinh trùng nhân lên bên trong vật chủ côn trùng. Vi khuẩn phát quang có khả năng gây bệnh cao đối với côn trùng và có thể tiêu diệt chúng nhanh chóng ở nồng độ rất thấp.

“Nó giống như con ngựa thành Troy”, Hsieh nói. "Đó là các chất chuyển hóa của vi khuẩn phát quang thực sự tạo ra các lỗ thủng trong ruột của côn trùng".

Những con bọ ve trên lá cây đu đủ, được quan sát dưới kính hiển vi trước khi ứng dụng thuốc trừ sâu sinh học mới được phát triển của Đài Loan. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Hóa chất Nông nghiệp và Các chất độc hại của Đài Loan)
Lá đu đủ, được nhìn dưới kính hiển vi, sau khi ứng dụng thuốc trừ sâu sinh học mới được phát triển của Đài Loan. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Hóa chất Nông nghiệp và Các chất độc hại của Đài Loan)

Thuốc trừ sâu sinh học mới là sản phẩm của 18 năm nghiên cứu

Nhóm nghiên cứu rất khó thu được vi khuẩn Photorhabdus luminscens vì kích thước siêu nhỏ và vị trí của chúng bên trong giun tròn.

“Nhóm nghiên cứu đã đến quận Baihe ở Đài Nam để lấy mẫu côn trùng vật chủ đã chết, sau đó đưa chúng vào phòng thí nghiệm để lấy vi khuẩn; mặc dù vi khuẩn có khả năng phát quang, nhưng quá trình này vẫn cực kỳ khó khăn do ảnh hưởng của các sinh vật khác”, Hsieh nói.

“TACTRI đã mất một năm để phân lập ba phân loài vi khuẩn, mỗi phân loài có mức độ hoạt động diệt côn trùng khác nhau”.

Đài Loan sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới tạo ra một sản phẩm tiêu dùng sử dụng vi khuẩn phát quang Photorhabdus luminescens.

Các chất chuyển hóa chiết xuất từ vi khuẩn có thể được giữ ở nhiệt độ phòng trong một năm. Hơn nữa, thử nghiệm hiện trường TACTRI chứng minh rằng thuốc trừ sâu sinh học an toàn cho tất cả các loài động vật có vú và hiệu quả hơn thuốc trừ sâu hóa học, đồng thời duy trì một mức giá tương đối giống với thuốc hóa học.

“Với hoạt tính cao, thân thiện với môi trường và không có đặc tính kháng thuốc, TACTRI đã phát triển thành công một loại thuốc trừ sâu diệt vi khuẩn với chi phí tương đương với thuốc trừ sâu hóa học thông thường và hy vọng rằng nó sẽ hỗ trợ giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học”, Hsieh nói.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên phát triển thành công Thuốc trừ sâu sinh học an toàn với môi trường, thay cho thuốc hoá học