Phi hành gia Mỹ và Nga đã cùng nhau trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phi hành gia của Mỹ và Nga đã cùng hạ cánh xuống Kazakhstan vào thứ Tư (30/3) sau chuyến bay trở về Trái đất từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Trước đó, có những lo ngại về sự hợp tác của họ khi Chính phủ Mỹ tuyên bố dừng mọi hoạt động hợp tác với Nga để phản đối cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Hai quốc gia Mỹ và Nga là những đối thủ lịch sử của thế giới, gần đây đang có xung đột mạnh mẽ về cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine. Tuy nhiên, nghiên cứu không gian vũ trụ vẫn là một lĩnh vực mà cả Mỹ và Nga vẫn hợp tác với nhau.

Phi hành gia NASA Mark Vande Hei cùng các phi hành gia Anton Shkaplerov và Pyotr Dubrov đã thực hiện chuyến hành trình trở lại trong tàu vũ trụ Soyuz MS-19 và chạm xuống thảo nguyên Kazakhstan lúc 5:28 chiều, theo giờ địa phương.

Ba phi hành gia Nga đã lên tàu vũ trụ trở về Trái đất tại Trạm Vũ trụ Quốc tế với trang phục màu vàng và xanh lam. Vẫn chưa rõ các phi hành gia đang cố gắng gửi thông điệp gì. Nhưng việc mặc màu cờ của Ukraine được nhiều người coi là cách để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine.

Vande Hei đã được chuẩn bị để trở về nhà của mình ở Houston, trong khi Shkaplerov và Dubrov dự kiến sẽ trở lại cơ sở đào tạo của họ ở Star City, Nga.

Theo NASA, Vande Hei đã phá kỷ lục của Hoa Kỳ với chuyến bay dài vào vũ trụ của mình, ở lại quỹ đạo Trái đất thấp trong 355 ngày.

“Sứ mệnh của Mark không chỉ đạt kỷ lục mà còn mở đường cho các nhà thám hiểm con người trong tương lai trên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn nữa”, Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trong một tuyên bố.

"NASA và cả nước tự hào chào đón Mark về nhà và biết ơn những đóng góp đáng kinh ngạc của anh ấy trong suốt thời gian dài một năm ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế", Nelson nói thêm.

Vande Hei đã phá kỷ lục trước đó do phi hành gia NASA đã nghỉ hưu Scott Kelly nắm giữ là 15 ngày.

Trong chuyến du hành vào vũ trụ, Vande Hei đã trải qua khoảng 5.680 quỹ đạo của Trái đất, NASA cho biết.



BÀI CHỌN LỌC

Phi hành gia Mỹ và Nga đã cùng nhau trở về Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS