Phiếu bầu của Joe Biden vi phạm Định luật Benford (Toán học)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi quá trình kiểm phiếu cho Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 tiếp tục, nhiều dữ kiện khác nhau cho thấy có sự gian lận tràn lan trong phiếu bầu của ứng cử viên Joe Biden. Một định luật toán học cũng tiết lộ về sự gian lận phiếu bầu của ông này tại các khu vực bầu cử.

Định luật Benford hoặc định luật chữ số đầu tiên, thường được sử dụng để kiểm tra xem một tập hợp các số là tự nhiên hay được tạo ra một cách thủ công. Định luật này từng được áp dụng để phát hiện các gian lận bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2009 của Iran và nhiều ứng dụng khác bao gồm điều tra pháp y.

Đây là những gì được Wikipedia mô tả về định luật này:

“Định luật Benford, hay còn gọi là luật Newcomb–Benford, luật số bất thường, hay luật chữ số thứ nhất, là một quan sát về phân phối tần số của các chữ số trong nhiều dữ liệu các tập số trong đời sống thực. Định luật Benford tuyên bố rằng trong nhiều trường hợp tự nhiên xảy ra tại các tập hợp số, chữ số quan trọng xuất hiện nhiều nhất có khả năng là chữ số nhỏ (chẳng hạn như số 1).

Ví dụ, các tập hợp tuân theo định luật Benford, số 1 xuất hiện dưới dạng chữ số quan trọng hàng đầu chiếm 30%, trong khi số 9 xuất hiện ít nhất, chỉ chiếm ít hơn 5%. Nếu các số từ 1 đến 9 được phân bố đồng đều trong tập dữ liệu thì mỗi chữ số phải xuất hiện khoảng 11.1% (tức là 1/9). Định luật Benford cũng đưa ra các dự đoán về phân phối của hai số, ba số, tổ hợp số và nhiều ví dụ khác”.

Một trong những ví dụ về Định luật Benford là dân số trên thế giới, là những con số xuất hiện tự nhiên.

Phân bố dân số theo chữ số đầu tiên (theo %) ở 237 quốc gia vào năm 2010. (Ảnh: wikipedia.org)
Phân bố dân số theo chữ số đầu tiên (theo %) ở 237 quốc gia vào năm 2010. (Ảnh: wikipedia.org)

Một số người trên Internet đã kiểm tra các phiếu bầu (từng khu vực bầu cử) của Joe Biden, Donald Trump cũng như các ứng cử viên khác về tính hợp pháp của họ theo Định luật Benford.

Theo một người dùng Reddit, phân bố 'bình thường' của các chữ số đầu tiên xảy ra với các ứng cử viên khác nhau dựa trên Luật Benford được minh họa bên dưới.

Nguồn ảnh: Reddit
Nguồn ảnh: Reddit

Tuy nhiên, một Youtuber Nyar đã chia sẻ những quan sát về một số hạt riêng lẻ, kết luận rằng phiếu bầu của Trump và những người khác có sự phân phối tự nhiên nhưng không phải dành cho của Joe Biden.

Tại hạt Fulton, Georgia, nơi trùng với đô thị Atlantic nơi Joe Biden dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng, cả ba ứng cử viên đều có phân bố bình thường cho phiếu bầu của họ. (Joe Biden 72,6%, Donald Trump 26,2%, Jo Jorgensen 1,2%. Nguồn: .theguardian.com)

Hình ảnh từ Github.
Hình ảnh từ Github.

Tại hạt Miami-Dade của Florida, bao gồm cả đô thị Miami nơi Joe Biden dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng, tất cả các phiếu bầu của ứng cử viên đều tuân theo Luật của Benford. (Joe Biden 53,4%, Donald Trump 46,1%, Jo Jorgensen 0,3%. Nguồn: theguardian.com)

Hình ảnh từ Github
Hình ảnh từ Github.

Tuy nhiên, tại hạt Milwaukee của Wisconsin, một trong những bang chiến địa quan trọng, các phiếu bầu của Joe Biden vi phạm Luật Benford trong khi các ứng cử viên khác thì không. (Joe Biden 69,4%, Donald Trump 29,4%, Jo Jorgensen 0,9%. Nguồn: theguardian.com)

Hình ảnh từ Github.
Hình ảnh từ Github.

Và ở Chicago của Illinois, số phiếu của Joe Biden cũng là bất thường.

Hình ảnh từ Github.
Hình ảnh từ Github.

Hạt Allegheny của Pennsylvania bao gồm Pittsburg cũng vậy. (Joe Biden 59,0%, Donald Trump 39,9%, Jo Jorgensen 1,2%. Nguồn: theguardian.com)

Có vẻ như ứng cử viên Tổng thống Joe Biden đã để mất các thành phố lớn như Chicago và Pittsburgh, đó là lý do tại sao những lá phiếu gian lận cần phải được đưa vào, và điều này làm lệch đường cong của ông khỏi một đường cong nhìn bình thường.

Đối với những bạn đọc quan tâm đến việc tái tạo phân tích, bạn có thể làm theo hướng dẫn tại đây.

Văn Thiện

Theo Gnews



BÀI CHỌN LỌC

Phiếu bầu của Joe Biden vi phạm Định luật Benford (Toán học)