Phong tỏa tại Ý: một lá thư gửi từ Ý đến Vương quốc Anh - “từ tương lai của các bạn’’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiểu thuyết gia người Ý nổi tiếng Francesca Melandri, người đã trải nghiệm phong tỏa ở Rome, Ý gần ba tuần do sự bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán, đã viết một lá thư cho những người đồng hương châu Âu với tựa đề “từ tương lai của các bạn’’, đưa ra những cảm xúc mà mọi người có thể sẽ trải qua trong những tuần tới.

Tôi viết thư cho các bạn từ Ý, có nghĩa là tôi đang viết từ tương lai của các bạn. Chúng tôi bây giờ chính là bạn trong một vài ngày tới. Các thông tin về tiến triển của dịch bệnh hiện nay cho thấy chúng ta đang bị cuốn vào cùng một điệu nhảy.

Chúng tôi chỉ cách các bạn vài bước trước con đường thời gian, giống như Vũ Hán đã đi trước chúng tôi vài tuần. Chúng tôi xem và thấy các bạn đã cư xử giống như chúng tôi đã làm. Các bạn giữ những lập luận tương tự mà chúng tôi đã làm cho đến một thời gian ngắn trước đây, giữa những người vẫn nói rằng nó “chỉ là bệnh cúm, tại sao tất cả lại ồn ào quá thế?’’ và chúng tôi đã hiểu.

Khi chúng tôi theo dõi các bạn từ đây, từ tương lai của các bạn, chúng tôi biết rằng rất nhiều các bạn, nghĩ rằng chỉ đơn giản là tự nhốt mình ở trong nhà, nghỉ ngơi và vui chơi là xong. Nhưng chẳng mấy chốc, bạn sẽ thấy nó không chỉ đơn giản như vậy.

Trước hết, bạn sẽ ăn. Không chỉ bởi vì nó sẽ là một trong số ít những điều cuối cùng mà bạn vẫn có thể làm.

Bạn sẽ tìm thấy hàng tá các nhóm mạng xã hội với các hướng dẫn về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào cho hiệu quả nhất. Bạn sẽ tham gia tất cả các nhóm đó, sau đó sẽ hoàn toàn bỏ qua chúng sau một vài ngày.

Bạn có thể kéo các tác phẩm văn học khải huyền ra khỏi giá sách của mình, nhưng sẽ sớm thấy bạn không thực sự cảm thấy thích đọc bất kỳ cuốn sách nào.

Bạn ăn một lần nữa. Bạn sẽ không ngủ ngon. Bạn sẽ tự hỏi những gì đang xảy ra với nền dân chủ.

Bạn có một cuộc sống xã hội trực tuyến không thể ngăn cản - trên FaceBook, Messenger, WhatsApp, Skype, Zoom…

Khi phong tỏa làm việc trực tuyến
Khi sống trong môi trường phong tỏa, bạn sẽ có một cuộc sống xã hội trực tuyến không thể ngăn cản . (Ảnh: Pixabay)

Bạn sẽ nhớ những người bạn từ thủa ấu thơ như bạn chưa từng nghĩ tới trước đây; nhận ra rằng không biết khi nào bạn sẽ gặp lại họ để được nô đùa vui chơi như vậy nữa.

Những oán giận và thất bại của quá khứ sẽ không liên quan gì đến bạn nữa. Bạn sẽ gọi những người mà bạn đã từng thề là sẽ không bao giờ nói chuyện nữa, và sẽ hỏi họ: “Bạn có khỏe không?”. Nhiều phụ nữ sẽ bị đối xử bạo lực trong nhà của họ.

Bạn sẽ tự hỏi chuyện gì đang xảy ra với tất cả những người mà họ không thể ở nhà vì họ không có nơi nào để về. Bạn sẽ cảm thấy dễ bị tổn thương khi ra ngoài mua sắm trên những con đường vắng, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ. Bạn sẽ tự hỏi đây có phải là cách xã hội sụp đổ không. Sao nó có thể thực sự xảy ra quá nhanh như vậy? Bạn có thể ngăn chặn những suy nghĩ này và khi bạn trở về nhà, bạn sẽ lại ăn tiếp.

Bạn sẽ tăng cân. Bạn sẽ tìm kiếm các khóa đào tạo thể dục trực tuyến.

Bạn sẽ cười. Bạn cười rất nhiều. Bạn lúng túng phô trương một sự hài hước phi thường mà bạn chưa từng có trước đây. Ngay cả những người mà luôn coi thường mọi thứ cũng sẽ suy ngẫm về sự phi lý của cuộc sống, của vũ trụ và của tất cả.

Bạn sẽ thực hiện các cuộc hẹn với bạn bè và người yêu của bạn trong khi xếp hàng đợi vào siêu thị, để bạn có thể gặp họ trong một thời gian ngắn, trong khi tất cả mọi người tuân thủ các quy tắc cách xa xã hội.

Bạn sẽ đếm tất cả những thứ bạn không cần.

Bản chất thực sự của những người xung quanh bạn sẽ được biểu hiện ra một cách rõ ràng hoàn toàn. Bạn sẽ có những xác nhận bất ngờ.

Những nhân vật thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông sẽ biến mất, ý kiến của họ đột nhiên không liên quan; một số người sẽ ẩn náu vào sự hợp lý hóa làm cho họ thiếu sự đồng cảm đến mức mọi người sẽ ngừng lắng nghe họ. Thay vào đó, những người mà bạn đã từng bỏ qua, sẽ trở nên thân quen, hào phóng, đáng tin cậy, thực dụng và thấu thị hơn.

Những người chia sẻ với bạn rằng tất cả sự lộn xộn này chính là một cơ hội để đổi mới hành tinh chúng ta sẽ giúp bạn đặt mọi thứ trong một viễn cảnh lớn hơn. Bạn cũng sẽ thấy chúng thật khó chịu: thật tuyệt, hành tinh đang thở tốt hơn vì lượng khí thải CO2 giảm một nửa, nhưng bạn sẽ phải thanh toán hóa đơn vào tháng tới như thế nào?

Bạn sẽ không hiểu nếu chứng kiến sự ra đời của một thế giới mới là một sự kiện hoành tráng hay đau khổ.

Bạn sẽ chơi nhạc từ cửa sổ và bãi cỏ sau nhà của bạn. Khi bạn nhìn thấy chúng tôi hát opera từ ban công của chúng tôi, bạn nghĩ rằng “ah, những người Ý đó’’. Nhưng chúng tôi biết bạn cũng sẽ hát những bài hát để nâng cao tinh thần cho nhau. Và khi bạn hô lớn “tôi sẽ được cứu vớt’’ từ cửa sổ của bạn, chúng tôi sẽ theo dõi bạn và gật đầu giống như người Vũ Hán, người đã hát từ cửa sổ của họ vào tháng 2, và đã gật đầu trong khi xem chúng tôi hát ở ban công hiện nay.

Phong tỏa tại Ý, người dân ra ngoài ban công để hát cùng nhau.
Trong khi thực hiện lệnh phong tỏa tại Ý, người dân ra ngoài ban công để hát cùng nhau. (Ảnh: chụp từ màn hình Youtube/The New Yorker)

Nhiều người trong số các bạn sẽ ngủ thiếp đi với lời thề rằng điều đầu tiên sẽ làm ngay khi hết phong tỏa là nộp đơn ly hôn.

Nhiều đứa trẻ sẽ được thụ thai.

Con bạn sẽ được học trực tuyến. Chúng sẽ là những phiền toái khủng khiếp; nhưng chúng cũng sẽ cho bạn niềm vui.

Người cao tuổi sẽ không nghe bạn như những đứa trẻ hay ồn ào: bạn sẽ phải chiến đấu với họ để làm thế nào không cho họ ra ngoài, lo sợ họ bị nhiễm bệnh và qua đời.

Bạn sẽ cố gắng không nghĩ về những cái chết cô đơn.

Bạn sẽ muốn rải những cánh hoa hồng cho mỗi bước đi của các nhân viên y tế.

Bạn sẽ được nhắc nhở rằng xã hội cần hợp nhất trong một nỗ lực chung, rằng tất cả chúng ta đều ở trên cùng một chiếc thuyền. Đó sẽ là sự thật. Trải nghiệm này sẽ thay đổi tốt khi bạn nhận thức bản thân như một phần riêng lẻ của một tổng thể lớn hơn.

Tuy nhiên, lớp học, sẽ làm cho chúng ta thấy rõ sự khác biệt, cần học một cái gì đó thú vị. Bị phong tỏa trong một ngôi nhà với một khu vườn xinh đẹp sẽ hoàn toàn khác với trong một căn hộ thuộc một dự án nhà ở quá đông đúc. Sự khác nhau cũng sẽ thể hiện ở chỗ bạn có thể tiếp tục làm việc ở nhà hay công việc của bạn sẽ bị biến mất. Chiếc thuyền mà bạn sẽ chèo để tránh dịch bệnh sẽ không giống với bất cứ chiếc thuyền của người nào khác và nó cũng không giống nhau đối với mọi người: nó chưa từng như vậy bao giờ.

Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra sống trong môi trường phong tỏa thực sự là vấn đề khó khăn. Bạn sẽ sợ. Bạn sẽ chia sẻ nỗi sợ hãi của mình với những người thân yêu, hoặc bạn sẽ giữ nó cho riêng mình để không gây gánh nặng cho họ.

Bạn sẽ lại ăn.

Chúng tôi đã bị phong tỏa ở nước Ý, và đây là tất cả những gì chúng tôi biết về tương lai của các bạn. Nhưng đây cũng chỉ là dự đoán của riêng tôi. Chúng tôi là những người dân bình thường, ở những địa vị rất thấp.

Nếu chúng ta hướng ánh mắt về tương lai xa hơn, tương lai mà cả bạn và chúng tôi cũng không biết, chúng tôi chỉ có thể nói với các bạn điều này: khi tất cả những điều này kết thúc, thế giới sẽ không còn như những ngày trước đây nữa, thế giới sẽ có một sự thay đổi lớn về thế giới quan, nhân sinh quan và hy vọng rằng đó sẽ là một thế giới thực sự tốt đẹp hơn hiện nay.

Ánh Dương

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Phong tỏa tại Ý: một lá thư gửi từ Ý đến Vương quốc Anh - “từ tương lai của các bạn’’