“Quái vật biển” kỳ lạ: Tự mọc lại cơ thể bị đứt lìa

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Quái vật biển” nhỏ bé có khả năng tự tái tạo cơ thể, có thể tự mọc lại các chi đã bị đứt kể cả phần đầu. Sự sống gần như bất tử của loài này làm con người phải ngạc nhiên sửng sốt. Đó loài sinh vật kỳ lạ nào?

“Quái vật biển” được đề cập đến ở đây là loài hải quỳ

Hải quỳ là sinh vật sống từ hàng trăm triệu năm trước, tới nay vẫn còn là đề tài thu hút sự quan tâm của con người bởi những khả năng gần như bất tử của giống loài này. Nó được coi là loài vật bất tử của đại dương, đem đến nhiều dữ liệu thú vị cho cả ngành sinh vật học và khoa học tiến hóa ở con người.

Một sinh vật bé nhỏ nhưng sở hữu những khả năng tự tái tạo và phục hồi “đáng mơ ước”.
Một sinh vật bé nhỏ nhưng sở hữu những khả năng tự tái tạo và phục hồi “đáng mơ ước”. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Một sinh vật bé nhỏ nhưng sở hữu những khả năng tự tái tạo và phục hồi “đáng mơ ước”. Nó có khả năng nhanh chóng mọc lại những xúc tu nếu bị đứt, thậm chí bị… đứt một phần đầu cơ thể mà sống trơ trơ rồi từ từ mọc lại.

Tạo hóa đã lưu giữ sự tồn tại của một loài sinh vật với những đặc tính được kế thừa từ 748 - 604 triệu năm trước đến nay.

Khả năng đáng chú ý là việc có thể tự mọc lại các chi đã bị đứt kể cả phần đầu. Chính vì khả năng này người ta ví von nó như một loài “ quái vật biển” nhỏ bé có khả năng tự tái tạo cơ thể.

Nguyên nhân

Có ý kiến cho rằng nó được thừa hưởng từ những vị tổ tiên chung cuối cùng sống vào khoảng 748 – 604 triệu năm trước.

Nghiên cứu vừa công bố trên eLife được dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Nagayasu Nakanishi từ Đại học Arkansas (Mỹ) cho thấy một gene liên quan đến sự phát triển thính giác ở người cũng đồng thời có liên quan đến sự phát triển giác quan của hải quỳ.

“Nghiên cứu này rất thú vị vì nó không chỉ mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới về cách cảm biến cơ học phát triển và hoạt động ở hải quỳ, mà còn cho chúng ta biết rằng các “khối xây dựng” cảm giác thính giác của chúng ta có nguồn gốc cổ đại, từ hàng trăm triệu năm trước” – Science Alert dẫn lời tiến sĩ Nakanishi.

Vì khả năng tái tạo tuyệt vời mà Hải quỳ được ví von là quái vật bất tử của đại dương. (Ảnh: Wikipedia)
Vì khả năng tái tạo tuyệt vời mà Hải quỳ được ví von là quái vật bất tử của đại dương. (Ảnh: Wikipedia)

Đó là gene đặc biệt được gọi là pou-iv, được xác định là đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển một số giác quan của động vật, được tìm thấy trong các xúc tu của loài hải quỳ Nematostella vectensis.

Nó cần thiết cho sự phát triển của tế bào lông mà ở con người và các động vật có xương sống khác chính là các thụ thể cảm giác của hệ thống xúc giác. Thí nghiệm trên chuột cho thấy khi gene này bị “hạ gục”, chúng sẽ bị điếc.

Loài hải quỳ trong nghiên cứu có các tế bào lông tương tự trên các xúc tu, nhưng được dùng cho cơ quan cảm giác – để cảm nhận chuyển động. Chức năng của các tế bào này cũng bị “tắt” khi pou-iv bị vô hiệu hóa.

Ngọc Mai

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

“Quái vật biển” kỳ lạ: Tự mọc lại cơ thể bị đứt lìa