Quân đội Hoa Kỳ cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ đã cấm các binh sĩ của họ sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc trên điện thoại của chính phủ cấp do lo ngại những rủi ro an ninh mạng có thể xảy ra. Nguyên nhân là do công ty này có mối quan hệ với chế độ Trung Quốc đang ngày càng gia tăng mức độ kiểm soát.

Trung tá Robin Ochoa, phát ngôn viên của Quân đội, nói với The Epoch Times trong email rằng động thái này được áp dụng sau khi Bộ Quốc phòng đưa ra “Thông điệp về Nhận thức Mạng” vào ngày 16 tháng 12, xác định nguy cơ “rủi ro tiềm năng” liên quan đến ứng dụng truyền thông xã hội.

Thông điệp này yêu cầu những người sở hữu điện thoại của chính phủ xóa ứng dụng và hướng dẫn cho nhân viên về cách bảo vệ thông tin cá nhân của họ.

Ứng dụng video dạng ngắn đã trở nên cực kỳ phổ biến trong giới trẻ Hoa Kỳ, với khoảng 26,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, 60% trong số đó ở độ tuổi từ 16 đến 24. Tuy nhiên, gần đây nó đã thu hút sự quan tâm của các nhà lập pháp của Quốc gia này do những lo ngại về giám sát và kiểm duyệt.

Ochoa nói: “Hướng dẫn về việc cảnh giác với các ứng dụng tải xuống, theo dõi điện thoại để biết các văn bản bất thường và không được yêu cầu,... và xóa chúng ngay lập tức và gỡ cài đặt TikTok để tránh lộ thông tin cá nhân”.

Hải quân Hoa Kỳ cũng đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính phủ của nhân viên Hải quân và Thủy quân lục chiến vào tháng 12. Không quân Mỹ nói với tờ Wall Street Journal vào ngày 3 tháng 1 rằng họ cũng không còn cho phép TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Barry Lane, Cảnh sát trưởng và là người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển, nói với The Epoch Times rằng TikTok “không phải là một ứng dụng hiện đang được dùng trên bất kỳ thiết bị chính thức nào của Cảnh sát biển”, ông nói thêm rằng họ “luôn lo ngại về các mối đe dọa tiềm tàng”.

Lane nói thêm rằng tất cả các nhân viên của Lực lượng bảo vệ bờ biển đều được đào tạo hàng năm về an ninh và nhận thức không gian mạng, trong đó “bao gồm các biện pháp tốt nhất để bảo vệ thông tin cá nhân và nhạy cảm trên các nền tảng truyền thông xã hội”.

Mặc dù nhân viên Quân đội vẫn có thể sử dụng ứng dụng trên thiết bị cá nhân của họ, Ochoa cho biết họ đã yêu cầu bất kỳ ai cũng làm như vậy để “thận trọng và cảnh giác khi đăng thông tin cá nhân”.

TiktTok đã không có bình luận gì khi được hỏi.

Quan ngại về an ninh quốc gia

Theo Reuters, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ gần đây đã mở một đánh giá an ninh quốc gia của công ty mẹ của TikTok, ByteDance, về việc mua lại ứng dụng truyền thông xã hội có trụ sở tại Thượng Hải có tên là Music.ly (sau đó sáp nhập với TikTok).

Nhiều thượng nghị sĩ đã đưa ra cảnh báo về ứng dụng này trong những tuần gần đây, do sự kiểm duyệt của nó đối với các nội dung nhạy cảm về chính trị và các vấn đề dữ liệu riêng tư.

Vào tháng 11, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã bày tỏ lo ngại với Bộ trưởng Quân đội Hoa Kỳ Ryan McCarthy về kế hoạch của Quân đội sử dụng TikTok để tuyển dụng thành viên mới.

Ông viết trong một bức thư gửi cho Quân đội Hoa Kỳ: “Trong khi tôi nhận ra rằng Quân đội cần phải điều chỉnh các kỹ thuật tuyển dụng của mình để thu hút giới trẻ Mỹ tham gia, tôi thúc giục các bạn nên đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia tiềm tàng do các công ty công nghệ thuộc sở hữu của Trung Quốc đặt ra trước khi chọn sử dụng một số nền tảng nhất định”.

Cuối tháng 11, Quân đội đã chỉ thị cho các nhân viên của mình không sử dụng ứng dụng này trong khi đại diện cho quân đội.

Trong một bức thư hồi tháng 10 gửi cho Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire, Schumer và Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã yêu cầu cơ quan này thăm dò các rủi ro an ninh quốc gia của TikTok do mối quan hệ chặt chẽ của nó với Trung Quốc và việc gia tăng sử dụng ứng dụng này.

Bất chấp tuyên bố của ByteDance rằng TikTok không hoạt động ở Trung Quốc và nó không lưu trữ dữ liệu người dùng của Mỹ trên các máy chủ Trung Quốc, các thượng nghị sĩ lưu ý rằng công ty này “vẫn phải tuân thủ luật pháp của Trung Quốc”.

Luật tình báo quốc gia của Trung Quốc yêu cầu tất cả các tổ chức và cá nhân phải “hỗ trợ, tham dự và hợp tác với các nỗ lực tình báo quốc gia”.

Trung Quốc gần đây cũng đã thực thi luật mã hóa mới để điều chỉnh mật mã, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1. Các nhà phê bình cảnh báo rằng luật này sẽ cho phép các nhà chức trách Trung Quốc nắm nhiều quyền kiểm soát hơn nữa đối với dữ liệu trực tuyến của các công ty nước ngoài.

Gần đây, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đưa ra một dự luật bảo mật nhằm ngăn chặn luồng dữ liệu nhạy cảm của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sau phiên điều trần kêu gọi sự chú ý về mối quan hệ chặt chẽ của TikTok với Chính phủ Trung Quốc.

Trung gian kiểm duyệt

TikTok đã vấp phải một cuộc tranh cãi vào tháng 12 vì họ đình chỉ tài khoản của một thiếu niên Mỹ sau khi cô đăng tải các video làm sáng tỏ sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo và dân tộc thiểu số khác ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Công ty cũng phải đối mặt với một vụ kiện từ một sinh viên đại học ở California về cáo buộc chuyển dữ liệu người dùng cá nhân. Misty Hong, người đã nộp đơn khiếu nại, nói rằng TikTok đã tạo một tài khoản dưới tên của cô mà không có sự đồng ý của cô, và thu thập thông tin cá nhân bao gồm dữ liệu sinh trắc học của cô từ các video mà cô chưa bao giờ đăng.

Vào tháng 2, TikTok đã đồng ý trả khoản tiền phạt 5,7 triệu đô la để giải quyết khiếu nại của Ủy ban Thương mại Liên bang rằng họ đã thu thập thông tin cá nhân từ người dùng dưới 13 tuổi, điều này sẽ cấu thành vi phạm luật liên bang.

Viện Chính sách chiến lược Úc, gồm một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Canberra, đã cảnh báo trong một báo cáo ngày 28 tháng 11 rằng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc không phải là “trung lập về chính trị”.

Báo cáo cho thấy ByteDance hợp tác chặt chẽ với bộ máy an ninh công cộng trên khắp Trung Quốc, “như một trung gian kiểm duyệt và giám sát”, và đã đóng một vai trò tích cực trong việc phổ biến các câu chuyện của chính quyền về Tân Cương.

Theo The Guardian đưa tin, trích dẫn từ các tài liệu bị rò rỉ, Tiktok cũng hướng dẫn người điều hành của mình kiểm duyệt các video đề cập đến các chủ đề nhạy cảm liên quan đến Quảng trường Thiên An Môn, Tây Tạng và Pháp Luân Công.

Báo cáo cũng nêu: “Bắc Kinh đã chứng minh khuynh hướng kiểm soát và định hình phương tiện truyền thông tiếng Hoa ở nước ngoài. Hiện tại, sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok đã đặt chính quyền Trung Quốc vào một vị trí mà họ có thể cố gắng làm điều tương tự trên một nền tảng mà phần lớn người dùng không nói tiếng Trung Quốc với sự trợ giúp của thuật toán AI tiên tiến”.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Hoa Kỳ cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị của mình