Remdesivir hỗ trợ phục hồi nhanh từ COVID-19: Kết quả thử nghiệm lâm sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thử nghiệm nghiêm ngặt được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ cho thấy thuốc Remdesivir có tác động rõ ràng đến thời gian điều trị đối với bệnh nhân COVID-19, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm thứ Tư.

Tiến sĩ Fauci đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), nơi cung cấp kinh phí cho thử nghiệm lâm sàng.

Một hội đồng giám sát an toàn và dữ liệu độc lập, đã phân tích kết quả từ thử nghiệm, đã thông báo cho các nhà nghiên cứu rằng kết quả cho thấy Remdesivir “đã có tác dụng rõ ràng, tích cực trong việc giảm thời gian phục hồi’’, Fauci nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Những gì người ta đã chứng minh là một loại thuốc có thể ngăn chặn virus này’’, ông nói thêm.

Thời gian phục hồi trung bình cho các bệnh nhân trong nhóm nhận Remdesivir, một loại thuốc thử nghiệm được phát triển bởi Gilead Science có trụ sở tại California, là 11 ngày, so với thời gian phục hồi trung bình 15 ngày cho nhóm dùng giả dược, hoặc thời gian phục hồi nhanh hơn 31%.

Tỷ lệ tử vong của nhóm sử dụng Remdesivir là 8%, so với 11% đối với nhóm kia, mặc dù con số này chưa đạt được ý nghĩa thống kê.

Remdesivir và bệnh nhân
Một nhân viên y tế đang hỗ trợ một bệnh nhân khi anh ta nằm trên giường tại Bệnh viện St. Thomas, ở phía bắc London, Vương quốc Anh, vào ngày 1 tháng 4 năm 2020. (Daniel Leal-Olivas / AFP qua Getty Images)

Fauci cho biết kết quả đầy đủ chưa được công bố, nhưng NIAID đã công bố dữ liệu sớm hơn vài ngày so với bình thường vì những cân nhắc về đạo đức.

“Bất cứ khi nào bạn có bằng chứng rõ ràng về việc một loại thuốc có tác dụng điều trị, bạn có nghĩa vụ đạo đức phải ngay lập tức cho những người trong nhóm giả dược biết để họ có thể có quyền sử dụng’’. Tất cả các thử nghiệm khác đang diễn ra hiện nay đều có “tiêu chuẩn chăm sóc mới’’, ông nói.

Thử nghiệm bắt đầu vào ngày 21 tháng 2 với hơn 1.000 bệnh nhân mắc COVID-19, một đại dịch do virus Corona Vũ Hán, một loại coronavirus mới từ Trung Quốc gây ra. Các bệnh nhân đã được điều trị bằng loại thuốc này trên nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Kết quả sẽ được đánh giá ngang hàng, Fauci nói.

“Thông tin chi tiết hơn về kết quả thử nghiệm, bao gồm dữ liệu toàn diện hơn, sẽ có đầy đủ trong một báo cáo sắp tới’’, NIAID cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trong ngày thứ tư, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy Remdesivir không có tác động rõ rệt về mặt thời gian để cải thiện lâm sàng.

“Tuy nhiên, việc giảm số lượng thời gian để cải thiện lâm sàng ở những người được điều trị trước đó đòi hỏi phải có sự xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn’’, các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo kết quả trên The Lancet.

Fauci gọi nghiên cứu này của các nhà nghiên cứu Trung Quốc là không thỏa đáng và thiếu năng lực.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Remdesivir hỗ trợ phục hồi nhanh từ COVID-19: Kết quả thử nghiệm lâm sàng