Rò rỉ tài liệu hướng dẫn tiết lộ Facebook kiểm duyệt thủ công câu chuyện bê bối của Hunter Biden 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người kiểm duyệt Facebook đã phải can thiệp thủ công để ngăn chặn một câu chuyện bê bối về Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống Joe Biden, trên New York Post (NY Post), theo một hướng dẫn kiểm duyệt bị rò rỉ của công ty.

Theo Guardian, tài liệu rò rỉ trình bày chi tiết các chính sách của Facebook đối với việc xử lý thông tin sai lệch trên Facebook và Instagram, làm rõ quy trình dẫn đến quyết định giảm phân phối câu chuyện của công ty.

Giám đốc truyền thông chính sách của Facebook, Andy Stone, cho biết vào thời điểm câu chuyện Hunter Biden của NY Post được xuất bản: “Câu chuyện này đủ điều kiện để được các đối tác kiểm tra tính xác thực bên thứ ba của Facebook xem xét. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đang giảm phân phối nó trên nền tảng của mình. Đây là một phần của quy trình tiêu chuẩn của chúng tôi để giảm sự lan truyền của thông tin sai lệch”.

Trên thực tế, các tài liệu cho thấy, NY Post - giống như hầu hết các trang web lớn - đã được “đối xử đặc biệt” như một phần của quy trình tiêu chuẩn của Facebook. Các câu chuyện có thể được "xếp hàng chờ" những người kiểm tra tính xác thực bên thứ ba xem xét theo một trong hai cách: được trí tuệ nhân tạo (AI) gắn cờ hoặc được gắn cờ theo cách thủ công bởi chính một trong những người kiểm tra tính xác thực.

AI của Facebook sẽ tìm kiếm các dấu hiệu bao gồm “phản hồi từ cộng đồng và những nhận xét không tin tưởng” để tự động dự đoán bài đăng nào có thể chứa thông tin sai lệch. “Nội dung được dự đoán tạm thời (trong bảy ngày) sẽ bị giảm phân phối (ở mức 50%) trong nguồn cấp dữ liệu và được xếp vào sản phẩm kiểm tra tính xác thực để [người kiểm tra tính xác thực bên thứ ba] xem xét”, theo tài liệu hướng dẫn cho biết.

Nhưng một số bài viết không tự động bị giảm phân phối. Các trang web trong danh sách “Alexa 5K”, top 5.000 trang web phổ biến nhất trên Internet, luôn được giữ mức độ phân phối cao, “với giả định rằng chúng không có khả năng lan truyền thông tin sai lệch”.

Tuy nhiên, nguyên tắc trên có thể bị thay đổi một cách thủ công. Tài liệu cho biết: “Trong một số trường hợp, chúng tôi sắp xếp nội dung theo cách thủ công... Chúng tôi có thể thực hiện việc này dựa trên việc liệu nội dung có đủ điều kiện để xác minh tính xác thực hay không, có liên quan đến một vấn đề quan trọng và có dấu hiệu giả mạo bên ngoài hay không”. Cuộc bầu cử Hoa Kỳ là một "vấn đề quan trọng".

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Khi CEO Mark Zuckerberg của chúng tôi điều trần trước Quốc hội vào đầu tuần này, chúng tôi đã cảnh giác cao độ vì thông tin tình báo của FBI cho rằng có khả năng xảy ra các hoạt động hack và rò rỉ nhằm lan truyền thông tin sai lệch”.

Người phát ngôn nói thêm: “Dựa trên rủi ro đó và sự phù hợp với các chính sách và thủ tục hiện có, chúng tôi đã đưa ra quyết định tạm thời giới hạn việc phân phối nội dung trong khi những người kiểm tra tính xác thực xem xét nội dung đó. Khi tính xác thực được xác nhận, chúng tôi đã dỡ bỏ việc giảm phân phối”.

Các hướng dẫn cũng tiết lộ Facebook đã chuẩn bị một "biện pháp khẩn cấp" cho cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, cho phép những người kiểm duyệt áp dụng một bộ chính sách đối với "trò lừa bịp được kiểm tra xác thực nhiều lần" (RFH) đối với nội dung chính trị.

Biện pháp khẩn cấp vẫn chưa được áp dụng theo The Guardian, nhưng nó sẽ dẫn đến việc Facebook chặn các thông tin sai lệch lan truyền về cuộc bầu cử mà không cần đợi chúng bị bóc mẽ mỗi khi phiên bản mới xuất hiện. Một chính sách tương tự từng được áp dụng đối với những thông tin lừa bịp về COVID-19.

Các tài liệu tiết lộ rằng Facebook cũng xử lý một số loại thông tin sai lệch mà không cần đến người kiểm tra tính xác thực bên thứ ba. Thông tin sai lệch nhằm vào sự can thiệp của cử tri hoặc điều tra dân số bị loại bỏ hoàn toàn "vì mức độ nghiêm trọng của tác hại đối với các hệ thống dân chủ". Phương tiện truyền thông bị thao túng, hay còn gọi là "deepfakes", bị loại bỏ "do độ khó phát hiện của nội dung ‘ẩn’ được chỉnh sửa tinh vi". Và thông tin sai lệch "góp phần gây ra bạo lực hoặc tổn hại thể chất sắp xảy ra" cũng sẽ bị loại bỏ.

Tài liệu cho biết chính sách thứ hai thường không được áp dụng bởi nhân viên kiểm duyệt cấp dưới, nhưng một ngoại lệ đặc biệt đã được thực hiện đối với thông tin sai lệch về COVID-19. Các trường hợp ngoại lệ tương tự đã được thực hiện đối với thông tin sai lệch về bệnh bại liệt ở Pakistan và Afghanistan, và thông tin sai lệch về Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Facebook cũng có một chính sách độc đáo về thông tin sai lệch về vắc xin. “Khi các nhóm và trang phát tán rộng rãi những trò lừa bịp bịa đặt này về việc tiêm chủng hai lần trở lên trong vòng 90 ngày, các nhóm và trang đó sẽ bị hạ hạng trong kết quả tìm kiếm, tất cả nội dung của chúng sẽ bị giảm thứ hạng trong nguồn cấp tin tức, chúng sẽ bị xóa khỏi hệ thống khuyến nghị và nhập trước trong tìm kiếm và các trang có thể bị thu hồi quyền truy cập vào các công cụ gây quỹ ”, tài liệu viết.

Văn Thiện

Theo The Guardian

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu hướng dẫn tiết lộ Facebook kiểm duyệt thủ công câu chuyện bê bối của Hunter Biden