Robot điêu khắc tượng đá giống hệt tác phẩm của Michelangelo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới của ngành Điêu khắc, không còn những mảnh đá vỡ, đục và bụi nữa; mà là máy quét 3D, đám mây điểm ảnh, thiết kế chi tiết, và robot điêu khắc. 

Một công ty khởi nghiệp ở Ý tên là Robotor đã phát minh ra một cỗ máy có thể điêu khắc ra những kiệt tác bằng đá từ đá cẩm thạch Carrara, giống gần y hệt như những tác phẩm vĩ đại của các nhà điêu khắc Ý thời Phục hưng.

Sự hạn chế của tác phẩm nghệ thuật do robot điêu khắc ra

Như CBS News đưa tin, nhà sáng lập công ty Robotor Giacomo Massari tuyên bố rằng những bức tượng bằng đá cẩm thạch do robot của ông gia công trông giống gần y hệt như những bức tượng do con người tạo ra. Hầu hết chúng đều như thế.

"Tôi nghĩ, giả sử các bức tượng do robot tạo ra giống đến mức 99%", ông nói với CBS. "Nhưng chính con người mới có thể tạo nên sự khác biệt. Một phần trăm đó rất quan trọng". Ông muốn nhấn mạnh rằng, chỉ con người mới có thể thổi Hồn vào những bức tượng đó.

Massari thậm chí còn đi xa hơn, khi lập luận rằng "công nghệ robot không cướp đi công việc của con người mà chỉ cải thiện nó" — một tuyên bố đậm nét, khi xem xét đến lĩnh vực nghệ thuật đã tồn tại hàng nghìn năm.

Nghệ thuật và sự hỗ trợ của robot (Robartist)

‘Nhà điêu khắc’ robot mới nhất của Robotor, được đặt tên là "1L", cao 1,2 mét, một cỗ máy bằng hợp kim kẽm có khả năng đẽo gọt cẩn thận một phiến đá cẩm thạch cả ngày lẫn đêm thành những tác phẩm nghệ thuật. Con người chỉ cần thổi Hồn vào cho chúng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật giá trị.

Công ty tuyên bố công nghệ này là một cuộc cách mạng.

Công ty tự hào tuyên bố trên trang web Robotor của mình: “Chính tại trung tâm của khu khai thác đá Carrara, nơi sản xuất ra loại đá cẩm thạch quý giá mà Michelangelo đã sử dụng để điêu khắc các bức tượng của mình; chúng tôi đã phát triển một giải pháp tiên tiến dựa trên nghiên cứu và tương tác giữa nghệ thuật, khu vực địa phương, truyền thống và công nghệ .

Giờ đây những tảng đá vô tri vô giác có thể được biến đổi, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, thành các tác phẩm nghệ thuật, theo cách từng được coi là không thể tưởng tượng được.

Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của nghệ thuật điêu khắc, không còn những tảng đá vỡ, đục và bụi; mà là máy quét 3D, các đám mây điểm ảnh và thiết kế. Công nghệ robot gia tăng giá trị bằng cách thực hiện công việc vất vả, mạo hiểm và nguy hiểm đối với con người, nó làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng nhất có thể".

Robot có lấy mất việc làm của con người?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi không phải ai cũng hài lòng với việc robot tiếp quản các công việc thủ công, cho rằng một số thứ quan trọng có thể bị mất đi trong quá trình hiện đại hóa các quy trình bằng công nghệ mới.

Nhà điêu khắc Lorenzo Calcinai của Nhà thờ Florence nói với CBS: “Chúng ta có nguy cơ quên mất cách làm việc bằng đôi tay của mình. Tôi mong rằng một bí quyết và kiến thức nào đó sẽ luôn tồn tại, mặc dù chúng ta càng tiến về phía trước thì càng khó giữ gìn nó”.

Ánh Dương tổng hợp

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Robot điêu khắc tượng đá giống hệt tác phẩm của Michelangelo