Robot đọc được suy nghĩ con người được chế tạo ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một loại robot công nghiệp có thể đọc được suy nghĩ của đồng nghiệp với độ chính xác 96%.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tam Hiệp Trung Quốc cho biết robot được đào tạo để theo dõi các tín hiệu não và cơ bắp của đồng nghiệp và có khả năng dự đoán ý định mong muốn của người đó. Trung Quốc đang rất cần công nghệ rô-bốt mạnh mẽ hơn để giải quyết các vấn đề về lực lượng lao động đang thu hẹp và chi phí lao động tăng cao.

Các con robot không chỉ theo dõi sóng não của người lao động, mà còn thu thập tín hiệu điện từ cơ bắp, vì nó làm việc liền mạch với nhau để lắp ráp một sản phẩm phức tạp, theo các nhà phát triển tại Trung tâm sản xuất Công nghệ thông minh tại Tam Hiệp, Trung Quốc.

Theo các nhà phát triển, người đồng nghiệp không cần phải nói hoặc làm bất cứ điều gì khi họ cần một công cụ hoặc một thành phần nào đó, vì robot sẽ nhận ra ý định gần như ngay lập tức, nhặt đồ vật đó và đưa nó lên máy trạm.

Để khắc phục điều này, robot do nhóm nghiên cứu chế tạo đã phải trải qua hàng trăm giờ đào tạo bởi tám tình nguyện viên.
Để khắc phục điều này, robot do nhóm nghiên cứu chế tạo đã phải trải qua hàng trăm giờ đào tạo bởi tám tình nguyện viên. (Ảnh minh họa: Pixabay)

"Trong sản xuất công nghiệp hiện đại, công việc lắp ráp chiếm 45% tổng khối lượng công việc và 20-30% tổng chi phí sản xuất", nhà khoa học trưởng dự án Dong Yuanfa và các đồng nghiệp của ông cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí đồng cấp trong nước Trung Quốc.

Bài báo cho biết: Robot hợp tác, hay "cobots", có thể đẩy nhanh tốc độ của dây chuyền lắp ráp, nhưng ứng dụng của chúng vẫn còn hạn chế vì "khả năng nhận biết ý định của con người thường không chính xác và không ổn định".

Con người và robot hoặc máy móc tự hành đã làm việc cùng nhau trong các nhà máy trong nhiều thập kỷ, nhưng được ngăn cách bằng hàng rào ở nhiều nơi để tránh tai nạn.

Trong những năm gần đây, một số nhà máy sản xuất tiên tiến như nhà máy sản xuất ô tô ở Đức đã giới thiệu môi trường làm việc không có hàng rào, với các robot có thể hoạt động chỉ sau một nút bấm. Những chiếc máy như vậy được trang bị các cảm biến an toàn để ngăn chúng ngay lập tức nếu chúng tiếp xúc vật lý với con người.

Một số nhà nghiên cứu đã cố gắng tạo ra một thế hệ "cobots" mới có thể đoán được ý định của con người bằng cách theo dõi chuyển động của mắt hoặc cơ thể. Tuy nhiên, những cách tiếp cận thụ động này gặp phải các vấn đề như phản hồi chậm và độ chính xác kém.

Trung Quốc đang rất cần công nghệ rô-bốt mạnh mẽ hơn để giải quyết các vấn đề về lực lượng lao động đang thu hẹp và chi phí lao động tăng cao.
Trung Quốc đang rất cần công nghệ rô-bốt mạnh mẽ hơn để giải quyết các vấn đề về lực lượng lao động đang thu hẹp và chi phí lao động tăng cao. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Để khắc phục điều này, robot do nhóm nghiên cứu chế tạo đã phải trải qua hàng trăm giờ đào tạo bởi tám tình nguyện viên.

Đầu tiên, các tình nguyện viên được yêu cầu đeo một thiết bị dò sóng não không xâm lấn và các nhà nghiên cứu nhận thấy robot có thể dự cảm được ý định của họ với độ chính xác chỉ khoảng 70%.

Tuy nhiên, tín hiệu não khá yếu. Để robot có thể nhận được thông điệp rõ ràng, tình nguyện viên cần phải tập trung cao độ vào công việc hiện tại. Nhưng hầu hết họ đều bị phân tâm bởi những suy nghĩ khác sau khi làm công việc lắp ráp lặp đi lặp lại trong một thời gian, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngược lại, các tín hiệu cơ, được thu thập bởi một số cảm biến được gắn vào một cánh tay, ổn định hơn. Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù những điều này quá suy yếu khi tình nguyện viên trở nên mệt mỏi, sự kết hợp của cả tín hiệu não và cơ có thể giúp robot ước tính hành động tiếp theo của công nhân trong một giây với độ chính xác chưa từng có.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các kết quả thí nghiệm này có thể được tái tạo trong bối cảnh nhà máy ngoài đời thực hay không. Các nhà nghiên cứu không thể được đưa ra bình luận vào thời điểm xuất bản.

Theo bài báo, sẽ có một số thách thức đối với việc áp dụng công nghệ mới trong môi trường nhà máy thực tế. Mặc dù bộ phát hiện não và cơ có thể được đặt bên trong mũ và đồng phục của công nhân, chất lượng dữ liệu có thể bị ảnh hưởng bởi mồ hôi hoặc các chuyển động bất thường.

Nhưng những vấn đề này có thể được khắc phục bằng cách cung cấp cho robot dữ liệu chuyển động và hình ảnh.

Điều này diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch đầy tham vọng trở thành trung tâm đổi mới toàn cầu cho ngành công nghệ robot vào năm 2025 , như một phần của mục tiêu “sản xuất thông minh”.

Ông Wang Weiming, Giám đốc phụ trách thiết bị công nghiệp của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, cho biết tại Bắc Kinh, số lượng robot công nghiệp ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ 15% hàng năm kể từ năm 2016.

Ông Wang cho biết, có 246 robot cho mỗi 10.000 công nhân ở Trung Quốc, gấp đôi mức trung bình của thế giới, nhưng phần lớn được chế tạo với công nghệ phát triển ở phương Tây đôi khi không thể đối phó với môi trường đầy thách thức ở Trung Quốc.

Do đó, Trung Quốc đang rất cần công nghệ robot mạnh mẽ hơn để khắc phục các vấn đề như lực lượng lao động thu hẹp trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm mạnh và chi phí lao động tăng cao. Ông nói thêm, đến năm 2025, hơn 70% các nhà máy quy mô lớn ở Trung Quốc sẽ sử dụng robot.

Song Xiaogang, tổng thư ký của Liên minh Công nghiệp Robot Trung Quốc, cho biết sẽ ưu tiên việc phát triển cobots.

Ông nói trong cuộc họp báo tương tự: “Sẽ có một bước nhảy vọt trong các công việc có sự hợp tác giữa người máy và con người.

Một số nhà máy Trung Quốc đã yêu cầu công nhân đội mũ bảo hiểm đọc được não bộ hoặc sử dụng camera do AI điều khiển để theo dõi nét mặt của họ.

Mặc dù mục đích là để phát hiện sự mệt mỏi, trầm cảm hoặc các dấu hiệu tinh thần khác có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hoặc sự an toàn, các nhà phê bình đã cảnh báo về những lo ngại về quyền riêng tư.

Tại Hoa Kỳ, việc sử dụng robot đã làm giảm lương của công nhân công nghiệp, theo một nghiên cứu của Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2019. Một số nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại các khu kinh tế lớn như đồng bằng sông Châu Giang cũng phát hiện ra hiện tượng tương tự.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Robot đọc được suy nghĩ con người được chế tạo ở Trung Quốc