Robot sao Hỏa của Trung Quốc không thể thức dậy sau kỳ 'ngủ đông'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robot sao Hỏa Chúc Dung (Zhurong) của Trung Quốc đã không hoạt động từ tháng 5/2022, và không thể hồi phục do lớp bụi bao phủ các tấm pin năng lượng Mặt trời đã ngày càng dày lên.

Sau nhiều tháng im lặng, các quan chức chính phủ Trung Quốc cuối cùng đã tiết lộ rằng robot thám hiểm sao Hỏa của họ đã ngừng di chuyển gần một năm trước và không thể phục hồi.

Ông Zhang Rongqiao, trưởng thiết kế chương trình khám phá sao Hỏa, chia sẻ với kênh CCTV rằng robot Chúc Dung - robot đầu tiên của Trung Quốc thám hiểm sao Hoả - nhiều khả năng không thể sản xuất đủ điện để thức dậy như dự kiến sau kỳ ngủ đông từ tháng 5/2022, do cát bụi phủ kín các tấm pin năng lượng mặt trời của nó.

Tình huống này đã được coi như nguyên nhân chắc chắn nhất khiến Zhurong không thể hoạt động trở lại. Robot tự hành được lên lịch thức dậy vào tháng 12/2022 khi mùa đông ở bắc bán cầu của sao Hỏa kết thúc và ánh Mặt trời chiếu sáng mạnh mẽ hơn, nhưng cuối cùng thì nó vẫn im lặng.

Robot Chúc Dung hoạt động lâu hơn nhiệm vụ ban đầu 3 tháng, khám phá đồng bằng rộng lớn tên Utopia Planitia trên hành tinh đỏ trong 358 ngày trước khi bất động. Trong thời gian đó, robot đã di chuyển 1.921 m. Chúc Dung hạ cánh trên sao Hỏa vào năm 2021 với mục tiêu nghiên cứu đất đá, từ trường và thời tiết của hành tinh này.

Theo mô tả năm 2021 trên tạp chí Innovation, robot mang 6 thiết bị gồm radar dò gần mặt đất, máy dò thành phần mặt đất, máy dò từ trường trên bề mặt, camera đa phổ, trạm khí tượng và camera định hướng địa hình sao Hỏa. Cái tên Zhurong xuất phát từ vị thần lửa trong thần thoại Trung Quốc.

Trong suốt thời gian hoạt động, Chúc Dung chụp một bức ảnh tự sướng cùng nhiều ảnh chụp bề mặt. Nó cũng ghi lại tiếng gió và tiến hành thí nghiệm truyền thông tin giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA).

Theo Live Science



BÀI CHỌN LỌC

Robot sao Hỏa của Trung Quốc không thể thức dậy sau kỳ 'ngủ đông'