Samsung sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào Việt Nam trong việc sản xuất điện thoại thông minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn Samsung đang có kế hoạch giảm sản lượng của các cơ sở tại Việt Nam và chuyển nó sang các địa điểm như Ấn Độ và Indonesia. Theo đó, hãng sẽ chuyển việc sản xuất 192 triệu điện thoại thông minh sang các cơ sở ở Ấn Độ và Indonesia và quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra trong khoảng thời gian hai năm...

Theo một thông báo gần đây trên trang web của Tập đoàn Samsung, trong vài tuần qua, đã có nhiều báo cáo về việc các cơ sở của tập đoàn tại Việt Nam giảm công suất hoạt động do các hạn chế liên quan đến COVID. Trước đây, các vấn đề về nguồn cung đã khiến Samsung thua lỗ 5% tại một thị trường chính. Trong khi đó, Việt Nam hiện là nơi sản xuất hầu hết điện thoại Samsung.

Ngoài ra, chi phí lao động ở Việt Nam cũng đang tăng lên. Do đó, Samsung đang có kế hoạch giảm sản lượng của các cơ sở tại Việt Nam và chuyển sang các địa điểm như Ấn Độ và Indonesia.

TheElec.kr đưa tin rằng việc sản xuất lên tới 192 triệu đơn vị điện thoại thông minh của Samsung sẽ được chuyển đến các địa điểm tại Ấn Độ và Indonesia. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi không diễn ra ngay lập tức và sẽ kéo dài trong khoảng thời gian hai năm.

Ngoài ra, các nguồn tin nói với TheElec rằng việc tái tổ chức cũng đang được thực hiện vì Samsung muốn tập trung nhiều hơn vào thị trường Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai về điện thoại thông minh trên thế giới sau Trung Quốc.

Bắt đầu từ Q1 năm 2022, việc sản xuất 19 triệu đơn vị điện thoại của hãng sẽ chia về các cơ sở tại Ấn Độ và Indonesia. Khối lượng này sẽ gia tăng trong những tháng tiếp theo. Đặc biệt, các nhà máy ở Ấn Độ sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng về số lượng đơn đặt hàng. Dự kiến đến năm 2022, Ấn Độ ​​sẽ sản xuất 93 triệu điện thoại thông minh, nhiều hơn 33 triệu so với dự báo năm 2021.

Samsung đã dành tổng cộng 140 triệu USD cho nỗ lực chuyển đổi này, trong đó 90 triệu USD sẽ dành cho Ấn Độ và 50 triệu USD dành cho Indonesia. Vào năm 2022, 50% hoạt động sản xuất sẽ diễn ra ở Việt Nam, 29% ở Ấn Độ, 6% ở Indonesia và cơ sở còn lại trên toàn cầu. Hiện tại, các con số này lần lượt là 60%, 20% và 4% cho Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia.

Quyết định của Samsung về việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng đến các địa điểm khác không có gì đáng ngạc nhiên, vì sự gián đoạn tại một địa điểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng của công ty. Từ trước đến nay, Samsung chủ yếu dựa vào Việt Nam để đáp ứng nhu cầu sản xuất của mình và những sự kiện gần đây có thể khiến hãng phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Samsung sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào Việt Nam trong việc sản xuất điện thoại thông minh