Sao Thổ trở thành “vua mặt trăng” khi 20 mặt trăng mới được tìm thấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc phát hiện ra 20 mặt trăng trong vành đai của sao Thổ đã khiến ngôi sao này soán ngôi sao Mộc, trở thành “vua mặt trăng” trong hệ Mặt trời. Hiện tại, tổng số mặt trăng của sao Thổ là 82, nhiều hơn Sao Mộc 3 mặt trăng.

Các mặt trăng mới tìm thấy có đường kính dao động từ khoảng 2-4 dặm (3-6 km). Một nhóm nghiên cứu đã dùng kính viễn vọng Subaru tại Hawaii để phát hiện ra chúng. Trưởng nhóm này là nhà thiên văn học Scott Sheppard của Viện Khoa học Carnegie ở Washington.

“Sao Thổ là vua mặt trăng”, Sheppard nói trong một cuộc phỏng vấn qua email vào ngày 9 tháng 10.

Trung tâm Astronomical Union’s Minor Planet quốc tế đã công nhận và công bố phát hiện mới này.

Mặt trăng xa nhất cách sao Thổ khoảng 15 triệu dặm (24 triệu km). Khoảng cách này bằng 62,5 lần khoảng cách 240.000 dặm (386.000 km) từ mặt trăng đến Trái đất.

Mặt trăng Dione đi ngang qua sao Thổ. Hình ảnh ngày 21 tháng 5 năm 2015 do NASA cung cấp (NASA / JPL-Caltech / Space Science Institute theo AP)

Mười bảy mặt trăng mới của sao Thổ có quỹ đạo ngược với hướng quay của nó. Ba mặt trăng còn lại bay cùng hướng.

Theo Sheppard, một số mặt trăng có thể là các mảnh vỡ của mặt trăng lớn hơn. Những mảnh vỡ này xuất hiện khi mặt trăng lớn va chạm với mặt trăng khác, sao chổi hoặc các tiểu hành tinh. Hiện tượng này xảy ra tương tự với một số mặt trăng trong 79 mặt trăng của sao Mộc.

Sao Thổ là một quả cầu khổng lồ được tạo thành chủ yếu từ khí hydro và heli. Nó là hành tinh lớn thứ hai trong hệ Mặt Trời và là hành tinh thứ sáu tính từ Mặt Trời. Đường kính của nó khoảng 72.000 dặm (116.000 km) trong khi đường kính Trái đất chỉ khoảng 7.900 dặm (12.700 km).

Chỉ có hành tinh thứ năm trong hệ Mặt Trời, Sao Mộc, lớn hơn nó.

So sánh kích thước của Sao Mộc và Trái Đất. (NASA)

Những mặt trăng mới này cho chúng ta thấy hệ Mặt Trời trong quá khứ là một nơi rất hỗn loạn, với các vật thể bay khắp nơi. “Một phần những vật thể này tạo nên vành đai của các hành tinh. Phần còn lại có thể bị văng ra hoặc bị hút vào trong các hành tinh của hệ Mặt Trời”, Sheppard tiết lộ.

Các mặt trăng mới tìm thấy nhỏ hơn nhiều so mặt trăng lớn nhất của sao Thổ là Titan. Mặt trăng Titan có đường kính khoảng 3.200 dặm (5.150 km), lớn hơn đường kính của sao Thủy.

“Chúng tôi tin sao Thổ có khoảng 100 mặt trăng với đường kính lớn hơn một dặm (1,6 km). Kính viễn vọng của chúng ta hiện nay chỉ phát hiện những mặt trăng có đường kính khoảng từ hai dặm trở lên. Chúng ta sẽ cần nâng cấp kính viễn vọng thế hệ tiếp theo để tìm ra các mặt trăng nhỏ hơn”, theo ông Sheppard.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Epochtimes

 



BÀI CHỌN LỌC

Sao Thổ trở thành “vua mặt trăng” khi 20 mặt trăng mới được tìm thấy