Sarah - robot có thể giao tiếp đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robot Sarah có thể giao tiếp với tất cả du khách bằng tiếng Ả Rập và cũng có thể biểu diễn các điệu múa dân gian.

Robot Sarah hỗ trợ bằng Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã được ra mắt du khách tại LEAP23, hội nghị kỹ thuật công nghệ và robot do Ả rập Xê út tổ chức.

Robot được trang bị một camera tích hợp ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để nhận biết người đứng trước và bắt đầu cuộc trò chuyện khi du khách nói ‘Xin chào Sarah’ bằng các phương ngữ Ả Rập.

Robot có thể phân tích các câu nói chuyện và hiểu nội dung của câu thoại. Sử dụng mô hình xử lý ngôn ngữ AI, robot Sara có thể đưa ra những câu trả lời phù hợp và tốt hơn nữa thậm chí còn gửi câu trả lời dưới dạng văn bản để người dùng có thể hiểu và sao chép.

Robot Sarah tự giới thiệu: “Tôi là Sarah, robot Ả-rập Xê-út đầu tiên trên thế giới do chính tay người Ả-rập Xê-út chế tạo, và tôi đang nói chuyện với bạn như một người Ả-rập Xê-út.”

Robot Sarah được sản xuất với sự hợp tác giữa Saudi Digital và Qss, và có thể giao tiếp với tất cả du khách, tương tác với họ, thực hiện tất cả các điệu nhảy phổ biến và trả lời câu hỏi của khách.

Tháng 10/2017, Ả Rập Xê út là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp quyền công dân cho robot có tên Sophia, do một công ty công nghệ có trụ sở tại Hồng Kông có tên là Hanson Robotics chế tạo ra.

Tháng 9/2022, Ả-rập Xê-út giới thiệu ba robot mới có khả năng đọc Kinh Qur'an, thuyết pháp và đọc azan (kêu gọi cầu nguyện) tại thánh đường Hồi giáo linh thiêng nhất ở Mecca.

Sự kiện ra mắt những robot này nằm trong khuôn khổ của kế hoạch chiến lược lớn nhằm hiện thực hóa dự án Haramain Thông minh, theo định hướng “Tầm nhìn 2030” và kế hoạch chiến lược năm 2024 của tổng thống Ả Rập Xê Út.

(Tổng hợp)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Sarah - robot có thể giao tiếp đầu tiên của Ả Rập Xê Út