SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Steven Quay là một trong những nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới. Trong buổi thảo luận phân tích Bayesian, được công bố ngày 29 tháng 1 năm 2021, ông kết luận không nghi ngờ rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Ông Quay là tiến sĩ ngành Y đã hoàn thành chương trình nội trú y khoa của mình tại Mass General tại Bệnh viện Harvard và làm sau tiến sĩ tại MIT với giải thưởng Cao quý. Ông có 87 bằng sáng chế trong 22 lĩnh vực y học, bao gồm cả gadolinium được sử dụng với hình ảnh MRI. Đây là thông tin trang web của ông: https://drquay.com/

Chân dung tiến sĩ Steven Quay. (ảnh lấy từ trang web của ông)

Trong sự nghiệp của mình, tiến sĩ Quay đã xuất bản 360 bài báo, đã được trích dẫn hơn 10.000 lần. Tuy nhiên, bài báo về COVID của ông đã được tải xuống 170.000 lần. Phân tích Bayes, hoặc suy luận Bayes, là một công cụ thống kê được sử dụng để trả lời các câu hỏi về các tham số chưa biết bằng cách sử dụng phân phối xác suất cho dữ liệu có thể quan sát được.

Phân tích của tiến sĩ Quay cho thấy chỉ có 0,2% khả năng là virus này đến từ tự nhiên và 99,8% xác suất là nó đến từ phòng thí nghiệm. Bài báo dài 140 trang của ông có thể được tải xuống từ zenodo.org cho những ai muốn tìm hiểu sâu về mức độ sâu sắc của phân tích thống kê này. Ông đã trình bày những dữ liệu này với Hạ viện trong cuộc họp tiểu ban về khủng hoảng coronavirus ngày 26 tháng 6 năm 2021.

Độc tố Melittin trong nọc ong, có cùng trình tự với SARS-CoV-2. Ảnh minh hoạ: Pixabay
Độc tố Melittin trong nọc ong, có cùng trình tự với SARS-CoV-2. Ảnh minh hoạ: Pixabay

SARS-CoV-2 có trình tự protein được tìm thấy trong độc tố nọc ong

Ngay từ tháng Một năm 2020, tiến sĩ Quay đã biết SARS-CoV-2 có thể có vấn đề.

Ông nói: "Không ai chú ý đến vì không cần thiết vào thời điểm đó. Tôi thấy loại virus này là từ Trung Quốc. Tôi đã xem xét trình tự của nó và tôi nhớ đã nói với vợ mình, tôi biết thứ này sẽ làm gì trong tế bào, bởi vì trong 5 năm ở Stanford, tôi đã học và đã thành chuyên gia thế giới về độc tố melittin, một loại độc tố nọc ong, điều gây ra đau đớn khi bị ong đốt. Độc tố Melittin này trong nọc ong, có cùng trình tự với SARS-CoV-2... Tôi điều hành một công ty đại chúng, vì vậy vài tuần sau tôi đã đến gặp Hội đồng quản trị và chúng tôi có thể đưa ra một số phương pháp trị liệu và một số ý tưởng xung quanh vấn đề này. Chúng tôi thực sự đang thử nghiệm lâm sàng với một số sản phẩm trị liệu chống lại SARS-CoV-2.

Sau đó, tôi bắt đầu nghe thấy một số lời khuyên thực sự điên rồ trong vấn đề sức khỏe cộng đồng về khẩu trang, giãn cách xã hội và những thứ khác. Vì vậy tôi đã viết một cuốn sách nhỏ, cuốn sách bán chạy nhất trong vài tuần sau đó, có tên là 'Giữ an toàn’ (hướng dẫn của bác sĩ để sống sót qua Coronavirus) trên Amazon. Sau đó, tôi bắt đầu quay trở lại với sự lo lắng về đặc tính của loại virus mà chưa từng thấy trước đây.

Giờ đây, công chúng biết rằng chính phủ đã xác định một trong các bài báo của tôi, vì vậy tôi đã được Bộ Ngoại giao liên hệ vào mùa thu và về cơ bản là làm cố vấn cho các chương trình của họ ở đó, bao gồm cả những cuộc phỏng vấn nhiều giờ từ tất cả các ủy ban hoặc cơ quan khác nhau ở đó…”.

Có một số cách làm cho virus trở nên nguy hiểm hơn

Tiến sĩ Quay gần đây đã xuất bản một bài báo khác, trong đó ông cho biết rằng Viện Virus học Vũ Hán (WIV) cũng đang nghiên cứu một loại virus khác tên là Nipah, có tỷ lệ gây chết người là 90%. Không cần là một thiên tài để tìm ra điều gì có thể xảy ra nếu một loại virus có khả năng gây chết người đó xuất hiện. Ông Quay giải thích:

"WIV đã xuất bản một bài báo về các mẫu từ bệnh nhân COVID trong bệnh viện. Đây là bài báo được đọc nhiều nhất vào lúc ​​đầu đại dịch. Tôi đã tìm hiểu sâu về dữ liệu thô của họ. Trình tự gen là 30.000 nucleotide, dữ liệu thô 55 triệu nucleotide. Những gì có thể thấy trong đó là dấu vết của mọi thứ họ đã làm trong hai năm qua. Họ đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu điên rồ".

Theo giải thích của tiến sĩ Quay, WIV đã tồn tại khoảng 40 năm. Năm 2003, sau khi SARS-Cov-1 xuất hiện, Hoa Kỳ và Pháp đã giúp Trung Quốc cải tiến WIV thành một phòng thí nghiệm BSL 4 an toàn hơn, có một không hai ở Trung Quốc. Kể từ đó, WIV đã trở thành một phòng thí nghiệm chính về các loại virus truyền bệnh từ động vật sang người. Đây cũng là một trong ba phòng thí nghiệm hàng đầu về sinh học tổng hợp, có thể được thực hiện theo nhiều cách.

Nếu muốn biết những gì muốn thay đổi, có thể chèn một axit amin tổng hợp mới vào mầm bệnh. Nếu không có ý tưởng chính xác về sự thay đổi muốn đạt được, nhưng muốn mầm bệnh thích nghi từ động vật sang người, người ta có thể thực hiện cái gọi là truyền nối tiếp, trong đó virus được truyền qua một loạt động vật.

Ví dụ, có thể bắt đầu bằng cách lây nhiễm virus cho 20 con chuột đã được nhân bản hóa, sau đó cô lập virus từ con chuột yếu nhất và chuyển nó cho 20 con chuột khác được nhân hóa là những con chuột được biến đổi gen để có mô phổi của con người. Sau bốn hoặc năm giai đoạn như vậy, virus sẽ bị đột biến để tấn công và giết vật chủ là con người".

Ngọc Mai

Theo Organicconsumers

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm?